Page 14 - [Thang 10-2024] Ky 2
P. 14

TÀI CHÍNH  - Tháng 10/2024

           tiêu cực đến chính sách thuế tài nguyên, làm hạn chế   tác động trực tiếp của chính sách thuế cũng như sự phát
           việc thực thi chính sách thuế tài nguyên.          triển kinh tế - xã hội. Chính sách thuế tài nguyên có thể
              Như vậy, quy định của pháp luật có liên quan sẽ   làm thay đổi cách thức hoạt động sản xuất, kinh doanh
           tác  động  tỷ  lệ  thuận  đối  với  chính  sách  thuế  tài   của doanh nghiệp khai thác tài nguyên.
           nguyên. Khi hệ thống pháp luật có liên quan thay đổi,   Bên cạnh đó, nếu việc triển khai thực hiện chính
           đòi hỏi chính sách thuế tài nguyên cũng phải thay đổi   sách thuế tài nguyên hiệu quả thì sẽ khai thác tốt
           theo và ngược lại để đảm bảo tính thống nhất, đồng   nguồn thu từ thuế tài nguyên, tránh việc thất thu
           bộ trong hệ thống pháp luật về thuế.               thuế, từ đó góp phần tăng thu ngân sách nhà nước từ
              Thuế tài nguyên là khoản thu đối với hoạt động   thuế tài nguyên. Nếu việc thi hành và quản lý chính
           khai  thác  tài  nguyên.  Một  trong  những  nội  dung   sách thuế tài nguyên không hiệu quả, có thể gây ra sự
           quan  trọng,  cốt  lõi  nhất  của  chính  sách  thuế  tài   phá hủy môi trường, tình trạng không tuân thủ thuế,
           nguyên là mức thuế suất thuế tài nguyên. Để quy    tiêu cực hóa tài nguyên và gây ảnh hưởng không tốt
           định mức thuế suất thuế tài nguyên hợp lý thì cần   đến việc thu thuế và kinh tế đất nước.
           phải đánh giá thực trạng nguồn tài nguyên và hoạt   Kết luận
           động khai tác tài nguyên. Đối với các loại tài nguyên
           có thể tái tạo được thì mức thuế suất thuế tài nguyên   Có thể khẳng định, việc phân tích, đánh giá các yếu
           có thể thấp hơn so với các loại tài nguyên khác. Đối   tố ảnh hưởng đến chính sách thuế tài nguyên là rất cần
           với tài nguyên không tái tạo, có giá trị kinh tế lớn, tài   thiết để hoàn thiện chính sách thuế tài nguyên trong giai
           nguyên quý hiếm thì mức thuế suất phải được quy    đoạn tới. Một chính sách thuế tài nguyên hiện đại và
           định cao hơn mức thuế suất đối với tài nguyên tái tạo   bền vững chỉ khi nó đảm bảo phù hợp với các yếu tố
           để góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên, khuyến khích   chính trị, kinh tế, môi trường và đem đến sự công bằng
           việc khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên. Đối với   xã hội. Tất nhiên, ngoài các yếu tố chính trên, cần quan
           tài nguyên tái tạo được thì có thể quy định mức thuế   tâm đến yếu tố khác như tâm lý, tập quán của từng tầng
           suất thấp để thu hút các nhà đầu tư khai thác.     lớp dân cư, truyền thống văn hóa, xã hội của dân tộc…
              Ngoài ra, tiềm năng, trữ lượng nguồn tài nguyên   Chú trọng đến từng yếu tố tác động đến chính sách
           cũng ảnh hưởng đến việc quy định chính sách thuế   thuế tài nguyên sẽ giúp xây dựng được hệ thống thuế
           tài nguyên. Việc đánh giá và nghiên cứu tiềm năng tài   tài nguyên ổn định, bền vững, phù hợp với mục tiêu,
           nguyên sẽ giúp nắm bắt được tình hình thực tế nguồn   tăng trường phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và
           tài nguyên thiên nhiên, từ đó định hướng việc hoàn   được sự ủng hộ, đồng thuận cao của xã hội.
           thiện chính sách thuế tài nguyên hướng tới đảm bảo
           sự phát triển bền vững trong tương lai.            Tài liệu tham khảo:
              Năm là, thực tiễn triển khai thực hiện. Quá trình   1. Nguyễn Thị Quỳnh Giao (2021). Đề xuất hoàn thiện chính sách thuế tài
           triển khai thực hiện chính sách thuế tài nguyên cũng   nguyên tại Việt Nam;
           là một yếu tố ảnh hưởng quan trọng đến các quyết   2. Lê Xuân Trường và các cộng sự 2018. Luật Thuế tài nguyên và công tác quản lý
           định điều chỉnh chính sách thuế tài nguyên. Để chính   thuế tài nguyên từ góc nhìn thúc đẩy minh bạch, quản lý hiệu quả nguồn thu;
           sách thuế nói chung và chính sách thuế tài nguyên   3. Phạm Thị Long An (2018): “Hoàn thiện công tác quản lý thuế tài nguyên đối
           nói riêng đi vào cuộc sống thì khâu tổ chức triển khai   với doanh nghiệp khai thác khoáng sản tại chi cục thuế huyện Tuyên Hóa,
           thực hiện phải được chú trọng. Thông qua việc tổ     tỉnh Quảng Bình”, Đề tài luận án thạc sỹ;
           chức thu thuế tài nguyên sẽ phát hiện ra các vướng   4. Nguyễn Thị Huyền Trang (2020): “Quản lý thuế tài nguyên theo pháp luật
           mắc, những tồn tại hạn chế của chính sách thuế tài   Việt Nam”, Đề tài luận án thạc sỹ.
           nguyên, từ đó giúp các nhà hoạch định chính sách
           đưa ra các kế hoạch điều chỉnh chính sách cho phù hợp.  Thông tin tác giả:
              Ngoài ra, thông qua việc triển khai thực hiện chính   Trần Thị Thùy Linh
           sách thuế tài nguyên sẽ đánh giá được mức độ tác động   Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính)
           của chính sách thuế tài nguyên đến các đối tượng chịu   Email: tranthithuylinh@mof.gov.vn













                                                                                                           13
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19