Tạp chí Tài chính kỳ 1 số tháng 3-2016 - page 7

TÀI CHÍNH -
Tháng 3/2016
9
động thường xuyên: Ra soat, đanh gia kêt quả hoat
đông đối với các tổ chức KHCN đã chuyển đổi theo
quy đinh tai Nghị định số 115, kip thơi điêu chinh, bô
sung cac quy đinh cho phu hơp vơi thưc tê tao điêu
kiên cho đơn vi thưc hiên đây đu quyên tư chu găn vơi
tư chiu trach nhiêm; Xây dựng và áp dụng phương
thức giao kinh phí đề tài KHCN theo kết qu đầu ra,
giao quyền tự chủ cao cho tổ chức KHCN, nhà khoa
học trong sử dụng dự toán kinh phí đề tài KHCN gắn
với kết qu cuối cùng. Trước mắt lựa chọn một số cơ
sở KHCN có đủ điều kiện để triển khai thí điểm.
Về hoàn thiện chính sách
- Ban hanh đây đu, kip thơi các văn b n liên quan
đến việc triển khai cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm
của các tổ chức KHCN công lập theo quy đinh tai
Nghị định số 115 và Luật KHCN sửa đổi; rà soát, kịp
thời bô sung sưa đôi cac quy đinh đã ban hành nhưng
chưa phu hơp vơi thưc tiên.
- Khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ ban
hành Nghị định quy định cơ chế tự chủ của tổ chức
KHCN công lập trong lĩnh vực KHCN (thay thế Nghị
định 115).
- Khẩn trương ban hành các Thông tư hướng
dẫn thực hiện Nghị định số 95/2014/NĐ-CP ngày
17/10/2014 của Chính phủ quy đinh về Đầu tư và cơ
chế tài chính đôi vơi hoat đông KHCN, hướng dẫn
việc chuyển kinh phí thực hiện nhiệm vụ KHCN vào
quỹ phát triển KHCN.
- Khẩn trương xây dựng và ban hành các nguyên
tăc, tiêu chi phân bô kinh phi từ NSNN cho hoat đông
KHCN; các định mức kinh tế - kỹ thuật, nhân công và
tài chính làm căn cứ cho phân bổ NSNN cho các đơn
vị sự nghiệp KHCN, đề tài KHCN, làm cơ sở thực hiện
phương thức lập dự toán ngân sách và phân bổ dự
toán ngân sách cho các cơ quan, đơn vị theo kết qu
đầu ra.
- Nghiên cứu, ban hành quy định cho các tổ chức
KHCN có kh năng tự chủ tài chính cao được sử dụng
tài s n cố định, quyền sử dụng đất để góp vốn liên
doanh, liên kết hình thành các DN KHCN.
Tài liệu tham khảo:
1. Chiến lược phát triển hoạt động KHCN 2011-2020;
2. Luật KHCNnăm2013; Luật Sở hữu trí tuệ năm2005, sửa đổi, bổ sung năm2009;
Luật Chuyển giao công nghệ năm 2006; Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật
năm 2006; Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa năm 2007; Luật Năng lượng
nguyên tử năm2008; Luật Công nghệ cao năm2008; Luật Đo lường năm2011;
3. Nghị định 115/2005/NĐ-CP; Nghị định 80/2007/NĐ-CP; Nghị định 96/2010/
NĐ-CP ; Nghị định số 41/2012/NĐ-CP; Nghị định 71/2003/NĐ-CP;
4. Các Thông tư số: TTLT số 121/2014/TTLT-BTC-BKHCN; TTLT số TTLT số 55 2015/
TTLT-BKHCN-BTC; TTLT số 27/2015/TTLT-BKHCN-BTC.
phương chưa thật sự nghiêm túc và quyết liệt trong
chỉ đạo các tổ chức KHCN trực thuộc thực hiện Nghị
định 115.
Thứ ba,
việc ban hành các văn b n hướng dẫn, tháo
gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị định
115 còn chậm, chưa kịp thời.
Thứ tư,
một số tổ chức KHCN năng lực hạn chế
về chuyên môn, trình độ, trang thiết bị, không có
kh năng chuyển đổi sang thực hiện cơ chế tự chủ
quy định tại Nghị định 115. Theo quy định tại Nghị
định 115 thì những tổ chức này cần ph i được tổ
chức lại, sáp nhập, hoặc gi i thể. Tuy vậy, việc này
có liên quan đến chính sách, chế độ đối với con
người, nên các cơ quan cấp trên cũng còn có tình
trạng nể nang, chưa quyết liệt trong việc tổ chức,
sắp xếp lại các tổ chức này.
Giải phap thúc đẩy cơ chế tự chu của tổ chức
khoa học và công nghệ công lập
Đê Nghị định số 115 cũng như những quy định
mới của Luật KHCN sửa đổi phat huy đây đu gia tri
trong thưc tiên, đoi hoi cac bô, nganh, đia phương và
các tổ chức KHCN cân kiên quyêt hơn nưa trong khâu
tô chưc thưc hiên, tập trung vào một số gi i pháp sau:
Về sắp xêp lại, chuyển đổi mô hinh hoạt động
của các tổ chức KHCN
Đôi vơi cac tô chưc KHCN chưa thưc hiên chuyên
đôi cân kiên quyêt thưc hiên viêc săp xêp, chuyên đôi
mô hinh hoat đông đôi vơi cac tô chưc nay theo quy
đinh tai Nghị định số 115. Nêu tô chưc nao không đu
điêu kiên chuyên đôi sang tư chu thi kiên quyêt sap
nhâp hoăc giải thê, NSNN không tiêp tuc câp kinh phi
hoạt động thường xuyên cho cac tô chưc nay.
Đôi vơi cac tô chưc KHCN đa thưc hiên chuyên đôi
theo Nghị định số 115 như:
- Các tổ chức KHCNđược xếp vào nhómhoạt động
trong lĩnh vực nghiên cứu cơ b n, nghiên cứu chiến
lược, chính sách, nghiên cứu xây dựng định mức kinh
tế - kỹ thuật chuyên ngành, phục vụ qu n lý nhà nước
(các tổ chức vẫn được NSNN đ m b o kinh phí hoạt
động thường xuyên): Cần ra soat, kiên quyêt đưa ra
khỏi nhóm này, chuyên sang thưc hiên cơ chê tư chu,
tự đ m b o kinh phí đôi vơi nhưng tô chưc KHCN
không đúng đối tượng; Có lộ trình giảm sô lương cac
tô chưc KHCN đươc nhân kinh phi hoat đông thương
xuyên tư NSNN; Từng bước chuyên viêc NSNN bô
tri kinh phi hoat đông thương xuyên sang viêc thưc
hiên phương thưc Nha nươc đăt hang, giao nhiêm vu
nghiên cưu va kinh phi thưc hiên nhiêm vu đôi vơi
hoat đông KHCN.
- Các tổ chức KHCN đã tự b o đ m kinh phí hoạt
1,2,3,4,5,6 8,9,10,11,12,13,14,15,16,17,...70
Powered by FlippingBook