So ky 2 thang 6 - page 4

2
PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG KHO BẠC NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2017 - 2020
(TP Đà Nẵng) thu bình quân 1 món là 125.000 đồng,
thu cả năm 2013 đạt 162,1 tỷ đồng nhưng vẫn phải
đảm bảo theo dõi, hạch toán, báo cáo như KBNN
Vũng Tàu. Nếu chỉ căn cứ vào tổng số thu thì khó có
thể so sánh thành tích, hiệu năng hoạt động từ đó sẽ
gây khó khăn cho việc đánh giá, chỉ đạo, điều hành.
Tương tự, chi NSNN qua KBNN thường phụ thuộc
nhiều yếu tố nên không thể chỉ đơn thuần dựa vào
chỉ tiêu số lượng chi thực hiện.
Hiện nay, KBNN cũng chưa hệ thống được
danh mục hệ thống chỉ tiêu và báo cáo nói chung,
thống kê nói riêng của KBNN, vì vậy chưa thể bao
quát được bức tranh tổng thể về hệ thống báo cáo
của KBNN để từ đó đưa ra các định hướng, nghiên
cứu, tận dụng, khai thác, chiết xuất giữa các mẫu
báo cáo hoặc có thể nghiên cứu, kiến nghị đưa ra
một báo cáo chung có thể cung cấp được cho tất
cả các đơn vị yêu cầu nhận báo cáo quản lý quỹ
NSNN. Hệ thống tiêu chí đánh giá hoạt động quản
lý quỹ ngân sách của KBNN chưa được tổ chức
thống nhất và thường xuyên, vì vậy, hoạt động
báo cáo thông qua chỉ tiêu thống nhất hiện nay
của KBNN mang tính cục bộ, không thống nhất từ
trung ương đến địa phương.
Số liệu khảo sát năm 2014 cho thấy, trung bình
trong một năm các đơn vị KBNN cấp tỉnh, thành
phố thực hiện khoảng hơn 140 các loại mẫu biểu
báo cáo theo định kỳ (huy động vốn, thanh toán
vốn, thu chi NSNN, tổ chức cán bộ…), gửi KBNN
Trung ương và các bộ ngành, cơ quan liên quan.
Riêng KBNN Trung ương thực hiện khoảng 90 các
loại mẫu biểu báo cáo theo yêu cầu của Bộ Tài chính
và các bộ, ngành khác theo định kỳ và nhiều các loại
mẫu báo cáo đột xuất khác. Tuy nhiên, có nhiều loại
mẫu báo cáo có tính trùng lắp về nội dung nhưng
chưa có hướng khai thác, chiết xuất giữa các mẫu
biểu báo cáo.
Đề xuất xây dựng tiêu chí đánh giá
hiệu quả quản lý quỹ ngân sách giai đoạn hiện nay
Căn cứ Quyết định 138/2007/QĐ-TTg về việc
phê duyệt Chiến lược phát triển KBNN đến năm
2020; Quyết định 3873/QĐ-BTC ngày 12/12/2007
của Bộ Tài chính về việc ban hành Danh mục các
đề án và cơ chế chính sách thực hiện phát triển
KBNN đến năm 2020; Quyết định 1188/QĐ-BTC
phê duyệt đề án Tổng kê toan nha nươc, KBNN
đang tích cực, chủ động, hoàn thành đúng tiến
độ danh mục các đề án, cơ chế chính sách trong
khuôn khổ thực hiện Chiến lược phát triển KBNN
đến năm 2020. Theo đó, KBNN cần xây dựng, hoàn
thành và tổ chức thực hiện nghiên cứu các cơ chế,
chính sách bao phủ toàn bộ các chức năng, nhiệm
vụ và các hoạt động của hệ thống KBNN đáp
ứng định hướng phát triển của ngành Tài chính.
Việc xây dựng tiêu chí đánh giá hiệu quả quản lý
quỹ NSNN của KBNN phải đảm bảo đáp ứng các
nguyên tắc, yêu cầu, đó là:
- Đảm bảo tính chuẩn xác và tính khoa học, các
tiêu chí phải được xây dựng một cách có cơ sở khoa
học; bảo đảm logic nội tại; bảo đảm sự rõ ràng, mạch
lạc của các tiêu chí.
- Đảm bảo tính toàn diện và tính hệ thống, tiêu
chí phải bao quát toàn bộ các nội dung của hoạt
động quản lý Quỹ NSNN cũng như phải phản ánh
toàn bộ các phương diện từ kết quả về khối lượng,
quy mô, đến chất lượng, hiệu suất và hiệu quả; Vừa
phải phục vụ cho hoạt động quản lý Quỹ NSNN của
các chủ thể bên ngoài, vừa phục vụ việc quản lý nội
bộ KBNN; Vừa có những tiêu chí định lượng, vừa
có những tiêu chí định tính.
- Đảm bảo tính thực tiễn, tiêu chí phải phù hợp
với thực tiễn có tính đặc thù của hoạt động quản lý
quỹ NSNN của KBNN Việt Nam. Điều này cũng đòi
hỏi tính khả thi trong vận dụng và điều quan trọng
nhất là khả năng thực hiện đo lường của từng tiêu
chí, khả năng thu thập dữ liệu.
Trên cơ sở nghiên cứu, phân tích cơ sở lý luận,
thực tiễn; Đánh giá thực trạng công tác đánh giá
hoạt động quản lý quỹ NSNN của KBNN thời gian
qua, bài viết đề xuất xây dựng hệ tiêu chí mới, đánh
giá hoạt động quản lý quỹ NSNN của KBNN trong
giai đoạn hiện nay (2011-2020), theo 3 nhóm tiêu chí
cơ bản: (1) Nhóm các tiêu chí đánh giá hoạt động
quản lý thu NSNN của KBNN; (2) Nhóm các tiêu chí
đánh giá hoạt động chi trả và kiểm soát chi NSNN
của KBNN; (3) Nhóm các tiêu chí đánh giá một số
hoạt động khác liên quan đến hoạt động quản lý
quỹ NSNN của KBNN. Kết quả tóm tắt được trình
bày bao gồm:
Thứ nhất,
bổ sung một số tiêu chí nhằm đánh giá
toàn diện và chính xác hơn kết quả thu NSNN của
từng đơn vị KBNN nhằm làm cơ sở cho việc quản
trị nội bộ KBNN:
- Tổng số thu NSNN (từng kỳ và lũy kế) và
phân tổ theo các tiêu thức: theo cấp ngân sách được
hưởng; theo lĩnh vực; theo ngành; theo nội dung;
Theo mục lục ngân sách.
- Số điểm thu NSNN.
- Số món thu NSNN (từng kỳ và lũy kế).
- Tỷ lệ hoàn thành dự toán thu NSNN theo từng kỳ.
- Tỷ lệ hoàn thành dự toán thu NSNN lũy kế.
1,2,3 5,6,7,8,9,10,11,12,13,14,...120
Powered by FlippingBook