So ky 2 thang 6 - page 10

8
PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG KHO BẠC NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2017 - 2020
ứng từ chủ đầu tư xây dựng công trình để thực hiện
thanh toán chi trả cho đối tượng thụ hưởng.
Cùng với đó, quy trình xử lý đối với trường hợp vốn
tạm ứng cho công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư
nhưng chưa chi trả được cho đối tượng thụ hưởng cũng
được KBNN quy định rất rõ trong Quy trình 5657. Ví
dụ: Sau thời hạn 30 ngày kể từ ngày tạmứng từ KBNN,
nếu chủ đầu tư chưa gửi hồ sơ đến KBNN để thanh
toán tạm ứng, KBNN có văn bản gửi chủ đầu tư đôn
đốc chủ đầu tư phối hợp với tổ chức làm nhiệm vụ bồi
thường, hỗ trợ đền bù GPMB, khẩn trương hoàn thiện
hồ sơ để thanh toán thu hồi vốn đã tạm ứng... Trường
hợp chủ đầu tư không có văn bản giải trình nêu rõ lý
do; KBNN được phép từ chối, không tạm ứng cho lần
tiếp theo nếu chủ đầu tư đề nghị tạm ứng.
Hay như đối với trường hợp tổ chức làm nhiệm
vụ bồi thường, hỗ trợ đền bù GPMB và tái định cư
nhận tiền tạm ứng từ chủ đầu tư để thực hiện chi
trả tiền bồi thường GPMB cho đối tượng thụ hưởng,
trong thời hạn chậm nhất 30 ngày kể từ ngày tạm
ứng từ KBNN, chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đền bù
GPMB cho đối tượng thụ hưởng, chủ đầu tư phải
hoàn thiện hồ sơ, gửi đến KBNN để thanh toán hoàn
tạm ứng. Sau thời hạn nói trên, nếu chủ đầu tư không
làm thủ tục thanh toán hoàn tạm ứng thì KBNN được
phép từ chối không tạm ứng cho lần tiếp theo nếu
chủ đầu tư đề nghị tạm ứng. Sau 3 tháng kể từ thời
điểm tạm ứng, nếu chưa thanh toán tạm ứng chủ đầu
tư có trách nhiệm chủ trì yêu cầu tổ chức thực hiện
nhiệm vụ bồi thường GPMB và tái định cư, chuyển
số tiền tạm ứng nhưng chưa chi trả được cho đối
tượng thụ hưởng vào tài khoản tiền gửi của chủ đầu
tư mở tại KBNN, để thuận tiện cho việc kiểm soát
thanh toán và thu hồi tạm ứng.
Đẩy nhanh tiến độ thanh toán các dự án,
công trình hoàn thành được phê duyệt quyết toán
Quy định này được KBNN bổ sung và hướng
dẫn cụ thể tại Quy trình 5657 nhằm tạo điều kiện để
đẩy nhanh tiến độ thanh toán công nợ của các dự án,
công trình hoàn thành được phê duyệt quyết toán.
Cụ thể, Quy trình 5657 đã bổ sung trường hợp trong
cùng một dự án có hạng mục có số vốn quyết toán
được duyệt lớn hơn số vốn đã thanh toán, đồng thời
có hạng mục có số vốn quyết toán được duyệt nhỏ
hơn số vốn đã thanh toán. Quy trình này được hướng
dẫn cụ thể như sau:
i) Đối với hạng mục có số vốn quyết toán được duyệt nhỏ
hơn số vốn đã thanh toán:
Cán bộ kiểm soát chi dự thảo
tờ trình Lãnh đạo KBNN phụ trách, kèm dự thảo văn
bản yêu cầu chủ đầu tư, ban quản lý dự án thu hồi lại số
vốn đã thanh toán cho nhà thầu, nhà cung cấp cao hơn
quyết toán được duyệt, chuyển vào tài khoản tiền gửi
của chủ đầu tư mở tại KBNN.
ii) Đối với hạng mục có số vốn quyết toán được duyệt lớn
hơn số vốn đã thanh toán:
Căn cứ vào số dư tài khoản tiền
gửi (số tiền thu hồi nói trên đã được chủ đầu tư chuyển
vào tài khoản tiền gửi), chủ đầu tư gửi đến KBNN: Giấy
đề nghị thanh toán vốn đầu tư; Giấy đề nghị thanh toán
tạm ứng vốn đầu tư (nếu có) và ủy nhiệm chi. Cán bộ
kiểm soát chi thực hiện kiểm soát và làm các thủ tục để
thanh toán tiếp cho các hạng mục còn thiếu vốn so với
quyết toán được duyệt. Trường hợp thanh toán theo
nguyên tắc nói trên vẫn không đủ nguồn vốn thanh
toán theo quyết toán được duyệt, chủ đầu tư phải bố trí
kế hoạch vốn để thanh toán cho dự án.
Bổ sung khâu kiểm soát thanh toán vốn đầu tư
của Nhà nước thamgia thực hiện dự án PPP
Theo Quy trình 5657, khâu kiểm soát thanh toán
vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án
đối tác công tư (PPP) được hướng dẫn cụ thể như
sau: Về nguyên tắc sử dụng vốn và kiểm soát thanh
toán vốn của Nhà nước tham gia thực hiện dự án
PPP, trong đó, nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và
việc sử dụng vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực
hiện dự án PPP thực hiện theo quy định tại Nghị
định 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ
về việc đầu tư theo hình thức PPP về hồ sơ thanh
toán, Quy trình 5657 hướng dẫn khá rõ hồ sơ pháp
lý và hồ sơ thanh toán khối lượng hoàn thành. Đặc
biệt đối với hồ sơ thanh toán khối lượng hoàn thành,
Quy trình 5657 hướng dẫn cụ thể một số trường hợp
như: Doanh nghiệp dự án nhà đầu tư hợp thành
một bên của hợp đồng dự án; Cơ quan nhà nước có
thẩm quyền, nhà đầu tư có văn bản cho phép doanh
nghiệp dự án tiếp nhận và thực hiện các nghĩa vụ của
nhà đầu tư trên cơ sở quy định tại Thông tư 55/2016/
TT-BTC ngày 23/3/2016 của Bộ Tài chính quy định về
quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức
PPP và chi phí lựa chọn nhà đầu tư.
Nhìn chung, công tác kiểm soát chi qua KBNNđã có
nhiều điểm mới tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các cơ
quan đơn vị khi giao dịch tại Kho bạc; đồng thời, những
điểmmới này cũng góp phần nâng cao trách nhiệm của
đơn vị sử dụng ngân sách và KBNN, giúp cho công
tác kiểm soát chi chặt chẽ, nhanh chóng và hiệu quả.
Quy trình 5657 được kỳ vọng góp phần quan trọng vào
việc tăng cường quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản
từ ngân sách nhà nước, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn
đầu tư công của Nhà nước, đồng thời, đẩy mạnh cải
cách thủ tục hành chính, giảm thời gian thực hiện kiểm
soát chi của KBNN xuống còn 3 ngày làm việc so với
quy định của Chính phủ và Bộ Tài chính.
1,2,3,4,5,6,7,8,9 11,12,13,14,15,16,17,18,19,20,...120
Powered by FlippingBook