So ky 2 thang 6 - page 6

4
PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG KHO BẠC NHÀ NƯỚC GIAI ĐOẠN 2017 - 2020
HỆ THỐNGTABMIS:
CÔNG CỤQUẢN LÝ NGÂN SÁCHNHÀNƯỚC HỮUHIỆU
ThS. NGUYỄN PHƯƠNG HUYỀN
Sau 5 năm triển khai và vận hành chính thức trên toàn quốc (từ năm 2012) đến nay, Hệ thống thông tin
quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS) ngày càng khẳng định được vai trò của kế toán ngân sách nhà nước
và tầm quan trọng của công tác thammưu đối với các cấp lãnh đạo trong quản lý ngân sách nhà nước.
Từ khóa: Ngân sách nhà nước, kho bạc nhà nước, tài chính, tài chính công
Những lợi ích từ triển khai hệ thống TABMIS
Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho
bạc (TABMIS) là cấu phần một của Dự án cải
cách quản lý tài chính công do Bộ Tài chính chủ
trì thực hiện. TABMIS đã được triển khai và vận
hành chính thức tại các đơn vị Kho bạc Nhà nước
(KBNN) và các cơ quan tài chính từ Trung ương
đến các quận, huyện từ cuối năm 2012. Đến nay,
sau 5 năm triển khai và vận hành trên toàn quốc,
TABMIS đã làm thay đổi cơ bản các hoạt động
nghiệp vụ ngân sách nhà nước (NSNN), KBNN
và các ứng dụng công nghệ thông tin có liên quan
theo hướng cải cách, tập trung, hiện đại.
Đặc biệt, TABMIS đã mang lại những lợi ích
thiết thực cho các cơ quan, đơn vị quản lý NSNN
các cấp trong việc nâng cao hiệu quả thực hiện các
chức năng, nhiệm vụ của mình. Cụ thể, TABMIS
đã giúp hỗ trợ lập các báo cáo tài chính về dự
toán, thu, chi NSNN; Báo cáo quản trị theo nhiều
tiêu thức phục vụ cho yêu cầu quản lý, điều hành
NSNN trên cơ sở kết hợp các phân đoạn của tổ
hợp tài khoản kế toán và sử dụng công cụ lập báo
cáo tài chính. Ngoài ra, TABMIS cũng cung cấp
thông tin nhanh, chính xác về tình hình thực hiện
NSNN ở mọi thời điểm; Đảm bảo sự đồng bộ về
dữ liệu thu, chi NSNN giữa KBNN và các cơ quan
tài chính, thuế, hải quan.
Đối với KBNN, với nhiệm vụ thực hiện kế toán
NSNN, TABMIS góp phần hoàn thiện công tác kế
toán NSNN, các quỹ và tài sản của Nhà nước được
giao quản lý, các khoản viện trợ, vay nợ, trả nợ của
Chính phủ và chính quyền địa phương theo quy
định của pháp luật; Báo cáo tình hình thực hiện
thu, chi NSNN cho cơ quan tài chính cùng cấp và
cơ quan nhà nước có liên quan theo quy định của
pháp luật; Tổng hợp, lập quyết toán NSNN hàng
năm trình Bộ Tài chính để trình Chính phủ theo
quy định của pháp luật.
Đối với cơ quan tài chính các cấp (Trung ương,
tỉnh, huyện), công tác phân bổ dự toán NSNN
được thực hiện trên TABMIS, góp phần nâng cao
hiệu quả quản lý phân bổ NSNN từ khâu nhập
dự toán cấp 0 (do Quốc hội, HĐND quyết định),
phân bổ cho các đơn vị dự toán cấp 1, cấp trung
gian, đơn vị sử dụng NSNN. Bên cạnh đó, cơ quan
tài chính có thể trực tiếp khai thác các báo cáo về
dự toán, thu, chi NSNN từ hệ thống (thay cho việc
chỉ nhận báo cáo từ KBNN như trước đây).
Đối với các bộ, sở tham gia trực tiếp TABMIS
(37 bộ, ngành; 3 sở của Hà Nội) công tác phân bổ
dự toán NSNN được thực hiện trên TABMIS, góp
phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý phân bổ
NSNN cho các đơn vị trực thuộc.
Trong quá trình triển khai TABMIS, Bộ Tài
chính, KBNN đã nghiên cứu, rà soát các văn bản
pháp lý về quản lý NSNN, kế toán NSNN quy định
tại Luật NSNN năm 2002 và các văn bản hướng
dẫn, Luật Kế toán 2003 và các văn bản hướng dẫn,
chế độ kế toán nhà nước áp dụng cho TABMIS…
để tổng hợp vào nội dung sửa đổi, bổ sung, thay
thế các văn bản pháp lý này, góp phần đẩy mạnh
cải cách cơ chế quản lý NSNN; Hoàn thiện chế độ
kế toán nhà nước áp dụng cho TABMIS. Đồng thời,
nhằm đồng bộ và góp phần thực hiện hiệu quả các
nhiệm vụ khác, Bộ Tài chính, KBNN đã xây dựng,
chỉnh sửa và hoàn thiện nhiều chương trình ứng
dụng khác có giao diện với TABMIS như:
- Chương trình quản lý thu, nộp thuế giữa cơ
quan Thuế - KBNN - Hải quan - Tài chính theo Dự
án hiện đại hóa thu, nộp NSNN (TCS), tạo thuận
lợi cho người nộp thuế (NNT) và hỗ trợ công tác
kế toán thu ngân sách nhanh chóng, chính xác;
Cung cấp thông tin thu NSNN kịp thời, chính xác;
1,2,3,4,5 7,8,9,10,11,12,13,14,15,16,...120
Powered by FlippingBook