So ky 2 thang 6 - page 9

7
TÀI CHÍNH -
Tháng 6/2017
thực hiện hợp đồng, KBNN yêu cầu chủ đầu tư gửi
bảo lãnh thực hiện hợp đồng (bản sao, có đóng dấu xác
nhận sao y bản chính của chủ đầu tư).
Ngoài ra, Quy trình 5657 hướng dẫn cụ thể việc
kiểm soát xác nhận kế hoạch vốn ngoài nước cho các
dự án ODA từ năm 2017 bắt đầu thực hiện theo Thông
tư 111/2016/TT-BTC ngày 30/6/2016 của Bộ Tài chính
quy định về quản lý tài chính đối với các chương trình,
dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức
và nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài.
Theo đó, từ niên độ ngân sách 2017, kế hoạch vốn hỗ trợ
phát triển chính thức sẽ được các bộ, ngành và cơ quan
tài chính phê duyệt; địa phương nhập và KBNN kiểm
soát xác nhận trong phạm vi kế hoạch vốn được giao
hàng năm trên TABMIS.
Rút ngắn thời gian kiểm soát chi
Theo quy định tại Nghị định 37/2015/NĐ-CP ngày
22/4/2015 của Chính phủ quy định chi tiết về hợp đồng
xây dựng; Thông tư 08/2016/TT-BTC ngày 18/1/2016
của Bộ Tài chính quy định về quản lý, thanh toán vốn
đầu tư sử dụng nguồn vốn NSNN, thời gian kiểm soát
chi của KBNN là 7 ngày làm việc. Tuy nhiên, với nỗ lực
triển khai đồng bộ các giải pháp trong thời gian vừa qua
của KBNN như: Tăng cường năng lực, trình độ chuyên
môn cho công chức kiểm soát chi thông qua công tác
đào tạo, tập huấn nghiệp vụ; thường xuyên động viên
công chức nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực
hiện nhiệm vụ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong
công tác kiểm soát chi... Thời gian kiểm soát chi của
KBNN tại Quy trình 5657 đã được rút ngắn xuống còn 3
ngày làmviệc, không trừ thời gian cao điểm (tháng cuối
năm và tháng 1 đầu năm sau), trong đó, bộ phận kiểm
soát chi là 2 ngày làm việc, kế toán là 1 ngày làm việc.
Tăng cường kiểm soát thanh toán chi phí
quản lý dự án, đặc biệt các khoản chi cho con người
Quy định này được hướng dẫn cụ thể tại Quy trình
5657 nhằm tăng cường việc kiểm soát chi lương của các
ban quản lý dự án; đồng thời, hướng dẫn về phương
pháp kiểm tra đối với các khoản chi lương, phụ cấp
theo lương, phụ cấp kiêm nhiệm quản lý dự án. Điển
hình như:
i) Đối với chi lương, phụ cấp theo lương:
Đơn vị phải
chịu trách nhiệm về việc đề nghị thanh toán tiền
lương cho từng cá nhân người hưởng lương của đơn
vị, chịu trách nhiệm về việc tính toán, áp hệ số lương,
hệ số phụ cấp trách nhiệm và xác định tiền lương của
từng người. Đối với cán bộ KBNN cần phải kiểm tra
kỹ các chỉ tiêu như:
- Danh sách những người hưởng lương phải được
thủ trưởng đơn vị ký duyệt, đóng dấu, và không được
vượt chỉ tiêu biên chế được cấp có thẩm quyền giao.
Trường hợp khi có bổ sung, thay đổi danh sách lương,
đơn vị gửi KBNN đầy đủ danh sách phần bổ sung thay
đổi về biên chế, tiền lương và phụ cấp.
- Kiểm tra, đối chiếu tổng số tiền lương thanh toán
kỳ này với kỳ trước, những biến động tăng, giảm đảm
bảo logic, hợp lý. Trường hợp phát hiện sai sót, không
hợp lý và logic đề nghị đơn vị giải trình, hoặc bồ sung,
hoàn thiện hồ sơ cho đúng quy định.
- Kiểm tra việc áp hệ số phụ cấp ngành, phụ cấp khu
vực, trích đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội có đúng
với quy tại các văn bản chế độ hiện hành đối với từng
ngành, lĩnh vực.
- Kiểm tra, xem xét việc chi thu nhập tăng thêm xem
có đúng đối tượng được hưởng.
- Kiểm tra tổng số tiền được hưởng của từng người
phải phù hợp, khớp đúng với tổng số tiền do đơn vị
đề nghị thanh toán, không vượt quỹ lương của đơn vị.
ii) Đối với chi phụ cấp kiêm nhiệm quản lý dự án:
Kiểm
tra để đảm bảo những người hưởng lương từ chi phí
quản lý dự án thi không hưởng phụ cấp kiêm nhiệm
quản lý dự án do ban quản lý dự án đó quản lý; kiểm
tra viêc áp hệ số phụ cấp kiêm nhiệm có đúng với hệ số
đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Quá trình kiểm soát thanh toán tiền lương, tiền phụ
cấp kiêm nhiệm quản lý dự án, cán bộ kiểm soát chi
được áp dụng nguyên tắc “thanh toán trước, kiểm soát
sau” để đảm bảo chi trả tiền lương kịp thời cho cán bộ,
công chức, viên chức của đơn vị. Trường hợp kiểm soát
sau mới phát hiện có sai sót trong danh sách đề nghị
thanh toán lương của đơn vị, cán bộ kiểm soát chi báo
cáo trưởng phòng/ bộ phận kiểm soát chi để trình Lãnh
đạo KBNN phụ trách có văn bản thông báo và đề nghị
chủ đầu tư, ban quản lý dự án có biện pháp giải quyết
và trừ vào kỳ thanh toán lương lần kế tiếp.
iii) Đối với các khoản chi bằng tiền mặt:
Phải đảm bảo
theo đúng đối tượng được chi bằng tiền mặt theo quy
định tại Thông tư 13/2017/TT-BTC ngày 15/2/2017 của
Bộ Tài chính quy định quản lý thu chi bằng tiền mặt
qua hệ thống KBNN.
Kiểm soát chặt chẽ thanh toán vốn bồi thường,
hỗ trợ đền bù giải phóngmặt bằng và tái định cư
Ngoài việc hướngdẫn trình tự, thủ tục, hồ sơ làmcăn
cứ kiểm soát thanh toán, Quy trình 5657 còn phân định
rõ hai trường hợp cụ thể trong Quy trình kiểm soát tạm
ứng, thanh toán thu hồi tạmứng, đó là: Trường hợp chủ
đầu tư trực tiếp thực hiện việc chi trả tiền bồi thường,
hỗ trợ đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) và tái định
cư; Trường hợp tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, hỗ
trợ đền bù giải phóng mặt và tái định cư nhận tiền tạm
1,2,3,4,5,6,7,8 10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,...120
Powered by FlippingBook