Page 39 - 2018.08 K1
P. 39
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
TỰ CHỦ TÀI CHÍNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA
ThS. TRẦN SÔNG THƯƠNG - Trường Chính trị Nguyễn Văn Linh (Hưng Yên) *
Trao quyền tự chủ đầy đủ trong mối quan hệ xác định rõ quyền và nghĩa vụ cho các trường đại học
công lập là giải pháp chiến lược và là thước đo trình độ quản lý, sự đổi mới của Chính phủ đối với
sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo đại học của Việt Nam. Trên cơ
sở đánh giá thực trạng thực hiện quyền tự chủ tài chính tại các trường đại học công lập thời gian
qua, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm phát huy tính tự chủ tài chính của các trường đại học
công lập ở Việt Nam.
Từ khóa: Tự chủ, tài chính, giáo dục đại học, chất lượng, đào tạo
sở GDĐH công lập giai đoạn 2014 - 2017.
HIGHER EDUCATION FINANCIAL AUTONOMY AND RELATED
ISSUES Chính phủ đã ban hành: Nghị định số 130/2005/
Assignment of full autonomy with definite NĐ-CP ngày 17/10/2005 quy định chế độ tự chủ, tự
benefits and responsibilities for public chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí
universities is con-sidered a strategic solution quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước; Nghị
and a measure of management and innovation định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 quy định
capacity for sustainable de-velopment and for quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện
development of higher education training nhiệm vụ tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối
in Vietnam. on the basis of evaluating the với đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL); Nghị định
practice of financial autonomy in public số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ
universities, the paper recommends solutions quy định cơ chế tự chủ của đơn vị SNCL; đồng
to improve the performance of this process. thời, nhiều chính sách, văn bản hướng dẫn khác
cũng được các bộ, ngành ban hành.
Keywords: Autonomy, finance, higher education, quality, training Kể từ khi Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày
25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ,
tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ
chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị
Ngày nhận bài: 10/7/2018
Ngày hoàn thiện biên tập: 26/7/2018 SNCL được thực thi, đã có nhiều chuyển biến tích
Ngày duyệt đăng: 1/8/2018 cực: Việc mở rộng trao quyền tự chủ cho đơn vị
sự nghiệp đã góp phần nâng cao số lượng và chất
lượng dịch vụ công; tạo điều kiện cho người dân
Hành lang pháp lý đối với có thêm cơ hội lựa chọn, tiếp cận các dịch vụ công
tự chủ tài chính giáo dục đại học với chất lượng ngày càng cao.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện,
Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã Nghị định số 43/2006/NĐ-CP cũng đã bộc lộ những
có nhiều chủ trương, chính sách đối với tự chủ đại hạn chế, bất cập cần được sửa đổi: Các đơn vị sự
học. Quyền tự chủ của trường đại học được ghi nghiệp chưa được giao quyền tự chủ một cách đầy
nhận từ năm 2005 trong Luật Giáo dục với các nội đủ; chưa thực sự khuyến khích các đơn vị có điều
dung tự chủ tương tự như ở các nước phát triển. kiện vươn lên tự chủ ở mức cao hơn… Bên cạnh
Tiếp đó, nhiều văn bản chính sách khác tiếp tục tái đó, trong quá trình hoạt động, nhiều đơn vị phát
khẳng định các nội dung tự chủ đại học. Có thể kể sinh các hoạt động liên doanh, liên kết, mở rộng
đến như: Luật Giáo dục đại học (GDĐH) 2012; Nghị cung ứng dịch vụ công chưa được điều chỉnh trong
quyết số 77/NQ-CP ngày 24/10/2014 cuả Chính phủ các văn bản pháp luật. Do đó, việc ban hành Nghị
về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động đối với các cơ định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính
38 *Email: songthuong79@gmail.com