Page 41 - 2018.08 K1
P. 41
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
vụ tư vấn giáo dục đào tạo theo hợp đồng cho các công lập, đảm bảo nguyên tắc lấy thu đủ bù đắp
tổ chức và cá nhân trong nước… chi phí đào tạo trong học phí. Nhà nước sẽ thực
Một số trường đại học được tự chủ về mức chi hiện các chính sách hỗ trợ đối với người nghèo,
nhưng tự chủ về thu chưa tương xứng, dẫn tới hiệu người dân tộc thiểu số, người ở vùng sâu, vùng xa
quả của việc thực hiện tự chủ không hơn là bao so về mức học phí… tạo điều kiện cho mọi người đều
với không tự chủ. Trong thời gian dài, do bị khống được tiếp cận GDĐH.
chế về trần học phí, mức trần học phí thường thấp, - Các trường cần tiếp tục đổi mới toàn diện: Xây
thu không đủ chi, cho nên một số cơ sở giáo dục dựng quy chế chi tiêu nội bộ mang tính chi tiết,
ĐHCL xé rào, ban hành nhiều khoản thu ngoài quy đảm bảo tính công khai, dân chủ và công bằng;
định, dẫn đến thiếu công khai, minh bạch trong Xây dựng được hệ thống tiêu chí đánh giá kết quả
việc sử dụng nguồn thu. hoạt động của từng người lao động. Trong đó, chú
Việc duy trì mức học phí thấp dẫn đến các cơ trọng giải pháp chi trả thu nhập theo hiệu quả
sở giáo dục ĐHCL không có đủ nguồn để cải thiện công việc, khuyến khích, hấp dẫn, thu hút người
thu nhập cho giảng viên từ nguồn học phí chính có năng lực, có trình độ. Đặc biệt là phải xây dựng
quy, không thu hút và giữ được những giảng viên được chiến lược tài chính hợp lý cho đầu tư cơ sở
có trình độ tham gia giảng dạy. Để có nguồn bổ vật chất trong ngắn hạn và dài hạn; Coi trọng và
sung thu nhập, các trường phải khai thác từ các tích cực tìm kiếm, thu hút nguồn lực tài chính từ
hoạt động đào tạo không chính quy, dẫn đến thời các nguồn dự án, nguồn vốn viện trợ nước ngoài.
gian đứng lớp của giảng viên đại học phần lớn bị Cùng với đó, các trường cần xây dựng bộ máy, các
quá tải. chuyên gia, chuyên viên thực hiện các hoạt động
Hầu hết các giảng viên đại học đều vượt định tham mưu cho Ban Giám hiệu về nội dung, biện
mức giờ giảng theo quy định, có những trường pháp thực hiện, cung cấp các thông tin, các phương
hợp vượt tới 150% - 200% định mức giờ giảng. án lựa chọn để người lãnh đạo có thể ban hành các
Điều này khiến cho việc giảng viên đại học không quyết định kịp thời, cần thiết.
có thời gian để nghiên cứu khoa học, nâng cao - Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, yêu
trình độ nghiệp vụ, đổi mới nội dung bài giảng, cầu tính công khai, minh bạch, trách nhiệm giải
phương pháp sư phạm... Đây cũng là một trong trình của các trường đại học nhằm đảm bảo các
những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến chất trường đại học hoạt động theo đúng luật pháp.
lượng đào tạo. - Đổi mới phương pháp phân bổ kinh phí NSNN
Một số vấn đề đặt ra cho các cơ sở GDĐH theo kết quả đầu ra; giao ngân
sách gắn với nhiệm vụ và sản phẩm cuối cùng. Nhà
Để nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế tự chủ nước giao ngân sách gắn với các hệ thống định mức
tài chính của các trường ĐHCL, cần quan tâm đến kinh tế kỹ thuật trong đào tạo, định mức phân bổ
một số nội dung sau: chi phí đào tạo, có sự phân biệt giữa cơ sở hoạt động
- Các bộ, ngành, sớm ban hành các văn bản có chất lượng hiệu quả với cơ sở kém chất lượng,
hướng dẫn, các tiêu chí đánh giá mức độ và chất không hiệu quả. Nhà nước thực hiện cơ chế đặt
lượng hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị được giao hàng đối với đào tạo đại học. Tất cả các cơ sở GDĐH
tự chủ nhằm tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính đều được tham gia vào quy trình tuyển chọn kinh
sách. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, rà soát, sửa phí đặt hàng đào tạo từ NSNN.
đổi, bổ sung, ban hành mới các tiêu chuẩn, định
mức và mở rộng lĩnh vực giao quyền tự chủ cho Tài liệu tham khảo:
các đơn vị; Sửa đổi chế độ khấu hao tài sản cố định 1. Chính phủ, Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 24/10/2014 về thí điểm đổi mới
(nhất là máy móc thiết bị phục vụ giảng dạy với cơ chế hoạt động đối với một số cơ sở GDĐH công lập giai đoạn 2014-2017;
thời gian 3 năm là hợp lý); Sửa đổi chính sách phí, 2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Hội nghị Tổng kết thí điểm đổi mới cơ chế
lệ phí cho phù hợp với điều kiện thực tế. hoạt động đối với các cơ sở GDĐH công lập theo Nghị quyết số 77/NQ-CP
- Trao nhiều quyền tự chủ về mức thu hơn nữa ngày 24/10/2014 của Chính phủ giai đoạn 2014 – 2017;
cho các trường ĐHCL, trước hết là thu học phí, lệ 3. Chính phủ, các nghị định: Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày
phí. Các cơ sở GDĐH công lập được phép tính đủ 17/10/2005; Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006; Nghị định
chi phí tiền lương và chi phí hoạt động thường số 16/2015/NĐ-CP ngày 16/2/2015;
xuyên trong giá dịch vụ của đơn vị SNCL trên cơ 4. Bộ Tài chính (2011), Đánh giá tình hình thực hiện tự chủ tài chính và
sở khung giá do Nhà nước quy định, chi phí khấu định hướng đổi mới cơ chế tài chính đối với các trường ĐHCL giai đoạn
hao tài sản cố định trong học phí của cơ sở GDĐH 2012 – 2020.
40