Page 41 - 2018.08 K1
P. 41

NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI

          vụ tư vấn giáo dục đào tạo theo hợp đồng cho các   công lập, đảm bảo nguyên tắc lấy thu đủ bù đắp
          tổ chức và cá nhân trong nước…                     chi phí đào tạo trong học phí. Nhà nước sẽ thực
            Một số trường đại học được tự chủ về mức chi     hiện các chính sách hỗ trợ đối với người nghèo,
          nhưng tự chủ về thu chưa tương xứng, dẫn tới hiệu   người dân tộc thiểu số, người ở vùng sâu, vùng xa
          quả của việc thực hiện tự chủ không hơn là bao so   về mức học phí… tạo điều kiện cho mọi người đều
          với không tự chủ. Trong thời gian dài, do bị khống   được tiếp cận GDĐH.
          chế về trần học phí, mức trần học phí thường thấp,   - Các trường cần tiếp tục đổi mới toàn diện: Xây
          thu không đủ chi, cho nên một số cơ sở giáo dục    dựng quy chế chi tiêu nội bộ mang tính chi tiết,
          ĐHCL xé rào, ban hành nhiều khoản thu ngoài quy    đảm bảo tính công khai, dân chủ và công bằng;
          định, dẫn đến thiếu công khai, minh bạch trong     Xây dựng được hệ thống tiêu chí đánh giá kết quả
          việc sử dụng nguồn thu.                            hoạt động của từng người lao động. Trong đó, chú
            Việc duy trì mức học phí thấp dẫn đến các cơ     trọng  giải  pháp  chi  trả  thu  nhập  theo  hiệu  quả
          sở giáo dục ĐHCL không có đủ nguồn để cải thiện    công việc, khuyến khích, hấp dẫn, thu hút người
          thu nhập cho giảng viên từ nguồn học phí chính     có năng lực, có trình độ. Đặc biệt là phải xây dựng
          quy, không thu hút và giữ được những giảng viên    được chiến lược tài chính hợp lý cho đầu tư cơ sở
          có trình độ tham gia giảng dạy. Để có nguồn bổ     vật chất trong ngắn hạn và dài hạn; Coi trọng và
          sung thu nhập, các trường phải khai thác từ các    tích cực tìm kiếm, thu hút nguồn lực tài chính từ
          hoạt động đào tạo không chính quy, dẫn đến thời    các nguồn dự án, nguồn vốn viện trợ nước ngoài.
          gian đứng lớp của giảng viên đại học phần lớn bị   Cùng với đó, các trường cần xây dựng bộ máy, các
          quá tải.                                           chuyên gia, chuyên viên thực hiện các hoạt động
            Hầu hết các giảng viên đại học đều vượt định     tham mưu cho Ban Giám hiệu về nội dung, biện
          mức  giờ  giảng  theo  quy  định,  có  những  trường   pháp thực hiện, cung cấp các thông tin, các phương
          hợp  vượt  tới  150%  -  200%  định  mức  giờ  giảng.   án lựa chọn để người lãnh đạo có thể ban hành các
          Điều này khiến cho việc giảng viên đại học không   quyết định kịp thời, cần thiết.
          có  thời  gian  để  nghiên  cứu  khoa  học,  nâng  cao   - Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, yêu
          trình độ nghiệp vụ, đổi mới nội dung bài giảng,    cầu tính công khai, minh bạch, trách nhiệm giải
          phương pháp sư phạm... Đây cũng là một trong       trình của các trường đại học nhằm đảm bảo các
          những  nguyên  nhân  chính  ảnh  hưởng  đến  chất   trường đại học hoạt động theo đúng luật pháp.
          lượng đào tạo.                                       - Đổi mới phương pháp phân bổ kinh phí NSNN
          Một số vấn đề đặt ra                               cho các cơ sở GDĐH theo kết quả đầu ra; giao ngân
                                                             sách gắn với nhiệm vụ và sản phẩm cuối cùng. Nhà
            Để nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế tự chủ     nước giao ngân sách gắn với các hệ thống định mức
          tài chính của các trường ĐHCL, cần quan tâm đến    kinh tế kỹ thuật trong đào tạo, định mức phân bổ
          một số nội dung sau:                               chi phí đào tạo, có sự phân biệt giữa cơ sở hoạt động
            -  Các  bộ,  ngành,  sớm  ban  hành  các  văn  bản   có chất lượng hiệu quả với cơ sở kém chất lượng,
          hướng dẫn, các tiêu chí đánh giá mức độ và chất    không  hiệu  quả.  Nhà  nước  thực  hiện  cơ  chế  đặt
          lượng hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị được giao     hàng đối với đào tạo đại học. Tất cả các cơ sở GDĐH
          tự chủ nhằm tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính      đều được tham gia vào quy trình tuyển chọn kinh
          sách. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, rà soát, sửa   phí đặt hàng đào tạo từ NSNN.
          đổi, bổ sung, ban hành mới các tiêu chuẩn, định
          mức và mở rộng lĩnh vực giao quyền tự chủ cho      Tài liệu tham khảo:
          các đơn vị; Sửa đổi chế độ khấu hao tài sản cố định   1.  Chính phủ, Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 24/10/2014 về thí điểm đổi mới
          (nhất là máy móc thiết bị phục vụ giảng dạy với     cơ chế hoạt động đối với một số cơ sở GDĐH công lập giai đoạn 2014-2017;
          thời gian 3 năm là hợp lý); Sửa đổi chính sách phí,   2.  Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017), Hội nghị Tổng kết thí điểm đổi mới cơ chế
          lệ phí cho phù hợp với điều kiện thực tế.           hoạt động đối với các cơ sở GDĐH công lập theo Nghị quyết số 77/NQ-CP
            - Trao nhiều quyền tự chủ về mức thu hơn nữa      ngày 24/10/2014 của Chính phủ giai đoạn 2014 – 2017;
          cho các trường ĐHCL, trước hết là thu học phí, lệ   3.  Chính  phủ,  các  nghị  định:  Nghị  định  số  130/2005/NĐ-CP  ngày
          phí. Các cơ sở GDĐH công lập được phép tính đủ      17/10/2005; Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006; Nghị định
          chi  phí  tiền  lương  và  chi  phí  hoạt  động  thường   số 16/2015/NĐ-CP ngày 16/2/2015;
          xuyên trong giá dịch vụ của đơn vị SNCL trên cơ    4.  Bộ Tài chính (2011), Đánh giá tình hình thực hiện tự chủ tài chính và
          sở khung giá do Nhà nước quy định, chi phí khấu     định hướng đổi mới cơ chế tài chính đối với các trường ĐHCL  giai đoạn
          hao tài sản cố định trong học phí của cơ sở GDĐH    2012 – 2020.

           40
   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46