Page 40 - 2018.08 K1
P. 40

TÀI CHÍNH  - Tháng 8/2018

           phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị SNCL đã      cho các trường chủ động trong quản lý, sử dụng
           kịp thời đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển của   các nguồn tài chính để thực hiện nhiệm vụ đào
           hoạt  động  sự  nghiệp  công  trong  nền  kinh  tế  thị   tạo,  nghiên  cứu  khoa  học  trên  cơ  sở  chấp  hành
           trường định hướng xã hội chủ nghĩa.                quy chế thu - chi nội bộ của nhà trường và các quy
              Có thể thấy, cơ chế tự chủ đối với khu vực hành   định của Nhà nước. Sau khi thực hiện tự chủ, cơ
           chính sự nghiệp nói chung và đối với GDĐH nói      cấu chi thay đổi theo hướng tăng chi hoạt động sự
           riêng đã liên tục được đổi mới về cơ bản theo hướng   nghiệp và giảm chi dịch vụ. Chi sự nghiệp tăng
           tiết kiệm và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực   từ 70,6% giai đoạn trước tự chủ (2013 - 2014) lên
           tài chính. Cơ chế tài chính trong việc cung cấp dịch   72,4% giai đoạn sau tự chủ (2015 - 2016) tập trung
           vụ công theo hướng khuyến khích các tổ chức kinh   chủ yếu vào chi cho con người, chi học bổng sinh
           tế và nhân dân đầu tư để thực hiện và cung cấp     viên, chi nghiệp vụ chuyên môn, chi mua sắm. Chi
           một số dịch vụ công, đẩy mạnh xã hội hóa một số    từ NSNN cấp vẫn ưu tiên cho các hoạt động đầu
           lĩnh vực sự nghiệp, thu hút được nguồn nội lực     tư, xây dựng cơ bản và chi thường xuyên. Tốc độ
           đáng kể cho phát triển sự nghiệp.                  tăng  thu  lớn  hơn  so  với  tăng  chi,  nguồn  chênh

           Thực trạng thực hiện cơ chế                        lệch thu - chi được các trường trích lập các quỹ,
           tự chủ tài chính giáo dục đại học                  đầu  tư  mua  sắm  trang  thiết  bị,  chính  sách  học
                                                              bổng cho sinh viên, đầu tư hoạt động tư vấn và
              Tổng kết sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 77/   nghiên cứu khoa học.
           NQ-CP về thí điểm tự chủ ở các cơ sở GDĐH cho         Nhìn chung, các chính sách của Nhà nước về
           thấy,  tính  đến  cuối  năm  2017,  Thủ  tướng  Chính   tự chủ đại học nói chung và tự chủ tài chính nói
           phủ đã ký quyết định phê duyệt Đề án thí điểm      riêng, thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích
           đổi mới cơ chế hoạt động giai đoạn 2015-2017 theo   cực, giúp các trường chủ động hơn trong khai thác
           Nghị quyết số 77/NQ-CP cho 23 cơ sở GDĐH công      nguồn thu và quản lý chi tiêu, mở rộng và quảng
           lập trực thuộc các bộ, ngành Trung ương. Trong đó,   bá chương trình đào tạo chất lượng cao, liên kết,
           12 trường có thời gian tự chủ trên 2 năm, 3 trường   đào tạo ngắn hạn, dịch vụ tư vấn nhằm nâng cao
           có thời gian tự chủ từ 1 - 2 năm, 5 trường có thời   chất lượng và uy tín để thu hút sinh viên trong và
           gian tự chủ dưới 1 năm và 4 trường mới được giao   ngoài nước. Các trường thực hiện thí điểm tự chủ
           quyết định tự chủ từ tháng 7/2017.                 tài chính cũng đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ,
              Kết  quả  thực  hiện  tự  chủ  tài  chính  của  các   xây dựng các quy chế, định mức chi tiêu phù hợp
           trường cho thấy, phần lớn các trường đã đảm bảo    hơn. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được,
           tương đối tốt toàn bộ hoạt động chi thường xuyên,   vẫn còn một số vấn đề đặt ra trong tự chủ tài chính
           đồng  thời  thực  hiện  trách  nhiệm  xã  hội  đối  với   đối với GDĐH.
           người học thông qua việc miễn giảm học phí cho        Trong  điều  kiện  nguồn  ngân  sách  dành  cho
           các đối tượng chính sách, trích học bổng khuyến    GDĐH còn hạn hẹp thì thực hiện tự chủ tài chính
           khích theo quy định và có chênh lệch thu lớn hơn   của các trường đại học công lập (ĐHCL) là tất yếu,
           chi, thu nhập bình quân của người lao động tăng    để sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đồng thời
           lên  so  với  giai  đoạn  trước.  Tổng  nguồn  thu  của   vận động các nguồn lực của xã hội cho phát triển
           các trường có xu hướng tăng lên qua các năm, tuy   GDĐH. Việc trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm
           nhiên cơ cấu nguồn thu chưa có sự thay đổi nhiều   về tài chính đối với các cơ sở giáo dục ĐHCL đã mở
           giữa giai đoạn trước và sau khi thực hiện tự chủ.   ra, tạo cơ hội cho các cơ sở giáo dục ĐHCL nâng
           Thu sự nghiệp (chủ yếu là thu từ học phí và lệ phí)   cao tính tích cực chủ động, sáng tạo trong quản
           vẫn chiếm tỷ trọng lớn (trên 70%) và còn phụ thuộc   lý tài chính và tài sản của đơn vị, sử dụng NSNN
           nhiều vào quy mô đào tạo và mức tăng học phí.      được giao tiết kiệm, hiệu quả hơn. Khi thực hiện
           Thu từ dịch vụ, nghiên cứu khoa học, chuyển giao   chế độ giao, khoán mức chi như điện thoại, văn
           công nghệ và hợp đồng tư vấn… vẫn còn chiếm        phòng, công tác phí… sẽ giảm đáng kể chứng từ,
           tỷ trọng nhỏ và có xu hướng giảm trong cơ cấu      hóa đơn, các đơn vị sử dụng tiết kiệm các nguồn
           nguồn thu. Nguồn ngân sách nhà nước (NSNN)         kinh phí để từ đó góp phần vào việc tăng thu nhập
           cấp cho các trường chủ yếu là nguồn kinh phí cho   cho giảng viên và công nhân viên.
           các dự án đang triển khai từ trước khi tự chủ, hỗ     Thực tế cho thấy, nguồn tăng thu của các trường
           trợ miễn, giảm học phí đối với sinh viên thuộc đối   đại học hiện nay vẫn là tăng quy mô đào tạo chưa
           tượng chính sách.                                  huy động được các nguồn thu từ các hoạt động
              Cùng với đó, thực hiện tự chủ đã tạo điều kiện   dịch vụ chuyển giao khoa học công nghệ và dịch

                                                                                                           39
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45