Page 44 - 2018.08 K1
P. 44
TÀI CHÍNH - Tháng 8/2018
lớn phân bổ cho cán bộ công nhân viên, tạo cơ 12 tháng + tối đa 2%), trách nhiệm trả nợ lớn nên
chế khuyến khích đội ngũ y bác sĩ và nâng cao nhiều bệnh viện chưa mạnh dạn vay vốn đầu tư,
chất lượng dịch vụ bệnh viện… phần lớn đang đề nghị tiếp tục được liên doanh,
Thứ năm, cơ chế tự chủ tài chính cho phép các liên kết về trang thiết bị; xã hội hóa về đầu tư, xây
BVCL được quyền quyết định trong mua sắm và sử dựng cơ sở hạ tầng.
dụng tài sản vật tư. Bộ Y tế đã giao quyền tự chủ cho - Về liên doanh, liên kết đặt máy: Nhiều đơn
các bệnh viện trong việc quyết định danh mục mua vị còn chưa thực hiện đúng các quy định dẫn đến
sắm, sửa chữa tài sản cố định từ kinh phí chi thường việc liên doanh và liên kết đặt máy còn chưa công
xuyên giao tự chủ và các quỹ; quyết định danh mục khai và minh bạch; Còn nhiều bất cập trong việc
và số lượng thuốc, vật tư, hóa chất phục vụ hoạt xác định giá trị thiết bị đưa vào liên doanh, liên kết,
động chuyên môn. Trong đấu thầu, Bộ Y tế chỉ phê dẫn đến tình trạng có cơ chế 2 giá dịch vụ trong 1
duyệt kế hoạch đấu thầu, còn giao quyền cho thủ đơn vị; lạm dụng các dịch vụ, kỹ thuật từ các trang
trưởng đơn vị phê duyệt hồ sơ mời thầu, tổ chuyên thiết bị xã hội hoá.
gia đấu thầu, tổ thẩm định, tổ chức đấu thầu, phê - Quy trình lựa chọn nhà đầu tư: Mặc dù Nghị
duyệt kết quả đấu thầu và ký hợp đồng, thực hiện định số 59/2015/NĐ-CP đã quy định cụ thể đối với
hợp đồng mua sắm. Việc giao quyền tự chủ, phân trường hợp có từ 02 nhà đầu tư trở lên cùng đăng
cấp trong mua sắm, đấu thầu đã tạo điều kiện thuận ký lựa chọn một địa điểm để thực hiện Dự án đầu
lợi cho các đơn vị mua được các tài sản, vật tư phù tư trong lĩnh vực xã hội hóa thì lựa chọn nhà đầu
hợp với yêu cầu chuyên môn của đơn vị; Gắn trách tư đáp ứng tiêu chí cao nhất về quy mô, chất lượng,
nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong việc quản lý, sử hiệu quả. Tuy nhiên, do chưa có hướng dẫn cụ thể
dụng có hiệu quả các nguồn tài chính của đơn vị.
Một số tồn tại, hạn chế Theo số liệu của Bộ Y tế (2017), đến năm 2016,
các đơn vị thuộc Bộ Y tế triển khai khoảng 190
Chính sách về tự chủ tài chính đã mang lại nhiều đề án liên doanh, liên kết với tổng số vốn huy
kết quả tích cực trong công tác quản lý và vận hành động là 2.022,7 tỷ đồng, trong đó các nhà đầu
tại các BVCL, tuy nhiên thực tế triển khai vẫn còn tư là 1.839,2 tỷ đồng (90,93%); vốn huy động
tồn tại một số hạn chế sau: của cán bộ, viên chức là 253,4 tỷ đồng (12,53%);
Thứ nhất, định mức phân bổ ngân sách chi vốn từ nguồn quỹ phát triển sự nghiệp 49,5 tỷ
thường xuyên giao tự chủ còn thấp, chưa tính đến đồng (2,45%).
hoạt động đặc thù về mô hình bệnh tật và đặc điểm
địa bàn. về quy trình, thủ tục lựa chọn nên các BVCL còn
Thứ hai, chính sách viện phí, giá dịch vụ khám lúng túng trong triển khai thực hiện.
chữa bệnh còn chậm đổi mới, chưa thực hiện tính - Về chính sách thuế: Chưa có hướng dẫn rõ
đúng và thu đủ chi phí nên mức thu thấp, dẫn đến ràng về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho
bao cấp tràn lan, không công bằng. Cơ chế tính giá cơ sở xã hội hóa mới thành lập, nên còn khá vướng
viện phí cứng nhắc đã làm cho một số bệnh viện mắc trong thực hiện.
nhỏ, đặc biệt các bệnh viện ở địa phương không - Về liên doanh, liên kết đầu tư xây dựng cơ sở
đảm bảo được cân đối thu, chi hoạt động thường hạ tầng: Mặc dù, Chính phủ đã có Nghị quyết số
xuyên, thiếu kinh phí để duy tu, bảo dưỡng tài sản, 93/NQ-CP ngày 15/12/2014 về cơ chế, chính sách
mua sắm các trang thiết bị thay thế… phát triển y tế, trong đó cho phép các đơn vị được
Thứ ba, cơ chế huy động nguồn lực từ hoạt động liên doanh, liên kết với nhà đầu tư để xây dựng,
xã hội hóa, liên doanh, liên kết còn nhiều khó khăn thành lập mới cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoạt
và vướng mắc. Cụ thể như: động theo mô hình doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn
- Về đất đai cho xã hội hóa bệnh viện: Nhiều địa chưa có văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện.
phương chưa quy hoạch phát triển bệnh viện theo Bộ Y tế hiện nay đã tiếp thu và đưa một số nội
hình thức xã hội hóa và chưa bố trí được đất sạch, dung vào dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số
nên công tác xã hội hóa đầu tư cho y tế còn gặp 85/2012/NĐ-CP của Chính phủ.
nhiều khó khăn, nhất là về vấn đề đất đai. - Đầu tư theo hình thức đối tác công tư: Mặc dù,
- Về vay vốn: Mặc dù, đã có chính sách ưu đãi Chính phủ đã có Nghị định số 15/2015/NĐ-CP, Nghị
về lãi suất nhưng so với đầu tư cho y tế thì lãi suất định số 30/2015/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn
cho vay vẫn còn cao (2 năm đầu khoảng 6-7%/ nhưng các đơn vị công lập vẫn gặp nhiều hạn chế
năm, từ năm thứ 3 trở đi bằng lãi suất tiết kiệm khi triển khai thực hiện. Dự án hợp tác công tư chủ
43