Page 44 - 2018.08 K1
P. 44

TÀI CHÍNH  - Tháng 8/2018

           lớn phân bổ cho cán bộ công nhân viên, tạo cơ      12 tháng + tối đa 2%), trách nhiệm trả nợ lớn nên
           chế khuyến khích đội ngũ y bác sĩ và nâng cao      nhiều bệnh viện chưa mạnh dạn vay vốn đầu tư,
           chất lượng dịch vụ bệnh viện…                      phần lớn đang đề nghị tiếp tục được liên doanh,
              Thứ năm, cơ chế tự chủ tài chính cho phép các   liên kết về trang thiết bị; xã hội hóa về đầu tư, xây
           BVCL được quyền quyết định trong mua sắm và sử     dựng cơ sở hạ tầng.
           dụng tài sản vật tư. Bộ Y tế đã giao quyền tự chủ cho   - Về liên doanh, liên kết đặt máy: Nhiều đơn
           các bệnh viện trong việc quyết định danh mục mua   vị còn chưa thực hiện đúng các quy định dẫn đến
           sắm, sửa chữa tài sản cố định từ kinh phí chi thường   việc liên doanh và liên kết đặt máy còn chưa công
           xuyên giao tự chủ và các quỹ; quyết định danh mục   khai và minh bạch; Còn nhiều bất cập trong việc
           và số lượng thuốc, vật tư, hóa chất phục vụ hoạt   xác định giá trị thiết bị đưa vào liên doanh, liên kết,
           động chuyên môn. Trong đấu thầu, Bộ Y tế chỉ phê   dẫn đến tình trạng có cơ chế 2 giá dịch vụ trong 1
           duyệt kế hoạch đấu thầu, còn giao quyền cho thủ    đơn vị; lạm dụng các dịch vụ, kỹ thuật từ các trang
           trưởng đơn vị phê duyệt hồ sơ mời thầu, tổ chuyên   thiết bị xã hội hoá.
           gia đấu thầu, tổ thẩm định, tổ chức đấu thầu, phê     - Quy trình lựa chọn nhà đầu tư: Mặc dù Nghị
           duyệt kết quả đấu thầu và ký hợp đồng, thực  hiện   định số 59/2015/NĐ-CP đã quy định cụ thể đối với
           hợp đồng mua sắm. Việc giao quyền tự chủ, phân     trường hợp có từ 02 nhà đầu tư trở lên cùng đăng
           cấp trong mua sắm, đấu thầu đã tạo điều kiện thuận   ký lựa chọn một địa điểm để thực hiện Dự án đầu
           lợi cho các đơn vị mua được các tài sản, vật tư phù   tư trong lĩnh vực xã hội hóa thì lựa chọn nhà đầu
           hợp với yêu cầu chuyên môn của đơn vị; Gắn trách   tư đáp ứng tiêu chí cao nhất về quy mô, chất lượng,
           nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong việc quản lý, sử   hiệu quả. Tuy nhiên, do chưa có hướng dẫn cụ thể
           dụng có hiệu quả các nguồn tài chính của đơn vị.
            Một số tồn tại, hạn chế                             Theo số liệu của Bộ Y tế (2017), đến năm 2016,
                                                                các đơn vị thuộc Bộ Y tế triển khai khoảng 190
              Chính sách về tự chủ tài chính đã mang lại nhiều   đề án liên doanh, liên kết với tổng số vốn huy
           kết quả tích cực trong công tác quản lý và vận hành   động là 2.022,7 tỷ đồng, trong đó các nhà đầu
           tại các BVCL, tuy nhiên thực tế triển khai vẫn còn   tư là 1.839,2 tỷ đồng (90,93%); vốn huy động
           tồn tại một số hạn chế sau:                          của cán bộ, viên chức là 253,4 tỷ đồng (12,53%);
              Thứ  nhất,  định  mức  phân  bổ  ngân  sách  chi   vốn từ nguồn quỹ phát triển sự nghiệp 49,5 tỷ
           thường xuyên giao tự chủ còn thấp, chưa tính đến     đồng (2,45%).
           hoạt động đặc thù về mô hình bệnh tật và đặc điểm
           địa bàn.                                           về quy trình, thủ tục lựa chọn nên các BVCL còn
              Thứ hai, chính sách viện phí, giá dịch vụ khám   lúng túng trong triển khai thực hiện.
           chữa bệnh còn chậm đổi mới, chưa thực hiện tính       -  Về  chính  sách  thuế:  Chưa  có  hướng  dẫn  rõ
           đúng và thu đủ chi phí nên mức thu thấp, dẫn đến   ràng về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho
           bao cấp tràn lan, không công bằng. Cơ chế tính giá   cơ sở xã hội hóa mới thành lập, nên còn khá vướng
           viện phí cứng nhắc đã làm cho một số bệnh viện     mắc trong thực hiện.
           nhỏ, đặc biệt các bệnh viện ở địa phương không        - Về liên doanh, liên kết đầu tư xây dựng cơ sở
           đảm bảo được cân đối thu, chi hoạt động thường     hạ tầng: Mặc dù, Chính phủ đã có Nghị quyết số
           xuyên, thiếu kinh phí để duy tu, bảo dưỡng tài sản,   93/NQ-CP ngày 15/12/2014 về cơ chế, chính sách
           mua sắm các trang thiết bị thay thế…               phát triển y tế, trong đó cho phép các đơn vị được
              Thứ ba, cơ chế huy động nguồn lực từ hoạt động   liên doanh, liên kết với nhà đầu tư để xây dựng,
           xã hội hóa, liên doanh, liên kết còn nhiều khó khăn   thành lập mới cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoạt
           và vướng mắc. Cụ thể như:                          động theo mô hình doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn
              - Về đất đai cho xã hội hóa bệnh viện: Nhiều địa   chưa có văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện.
           phương chưa quy hoạch phát triển bệnh viện theo    Bộ Y tế hiện nay đã tiếp thu và đưa một số nội
           hình thức xã hội hóa và chưa bố trí được đất sạch,   dung vào dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số
           nên công tác xã hội hóa đầu tư cho y tế còn gặp    85/2012/NĐ-CP của Chính phủ.
           nhiều khó khăn, nhất là về vấn đề đất đai.            - Đầu tư theo hình thức đối tác công tư: Mặc dù,
              - Về vay vốn: Mặc dù, đã có chính sách ưu đãi   Chính phủ đã có Nghị định số 15/2015/NĐ-CP, Nghị
           về lãi suất nhưng so với đầu tư cho y tế thì lãi suất   định số 30/2015/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn
           cho  vay  vẫn  còn  cao  (2  năm  đầu  khoảng  6-7%/  nhưng các đơn vị công lập vẫn gặp nhiều hạn chế
           năm, từ năm thứ 3 trở đi bằng lãi suất tiết kiệm   khi triển khai thực hiện. Dự án hợp tác công tư chủ

                                                                                                           43
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49