Page 59 - 2018.08 K1
P. 59

NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI

                                                             tham gia trong dự án BOT được xác định rõ ràng…
              BẢNG 1: NHU CẦU NGUỒN VỐN XÃ HỘI HÓA ĐẦU TƯ
                   CƠ SỞ HẠ TẦNG ĐẾN NĂM 2020 (tỷ đồng)        Tại Brazil:
                           Tổng mức   Vốn góp   Vốn nhà đầu    Nhìn chung, các dự án BOT tại Brazil đều được
           TT    Lĩnh vực
                            đầu tư   nhà nước  tư huy động   đánh giá là đạt yêu cầu. Bài học kinh nghiệm có thể
           1     Đường bộ   279.113  112.687    166.426      rút ra từ quá trình triển khai dự án BOT tại nước
           2     Hàng hải   45.494    1.811      43.683      này chính là gắn dự án BOT với các ưu tiên phát
           3    Đường thủy  13.990    3.000      10.990      triển do Chính phủ thiết lập, tạo điều kiện cho sự
                                                             chuẩn bị và thực hiện dự án. Đặc biệt nhằm giảm
           4    Hàng không  55.976    1.000      54.976      tình trạng dư thừa và thiếu thống nhất trong khuôn
           5    Đường sắt   58.071    38.304     19.767      khổ pháp lý, Chính phủ Brazil đã nâng cao hiệu quả
                                                             trong việc thực hiện các dự án nhượng quyền và
              Tổng cộng     452.644  156.802    295.842
                                                             BOT, giúp tăng tiến độ và giảm việc đội vốn.
                                            Nguồn: Bộ Giao thông Vận tải
                                                               Nhìn chung, hỗ trợ công là một điều tất yếu cho
            Hà Lan:                                          sự thành công của bất kỳ dự án BOT khi được triển
            Quốc  gia  này  khởi  động  chương  trình  PPP  từ   khai tại Brazil. Việc thực hiện kiểm toán định kỳ
          những  năm  1999  bằng  việc  thành  lập  Trung  tâm   các dự án BOT, sử dụng chuyên môn phù hợp và
          kiến thức PPP. Từ đó đến nay, Trung tâm này giữ    công khai kết quả kiểm toán phần nào đã góp phần
          vai trò quan trọng hướng dẫn cho khu vực nhà nước   đảm bảo hỗ trợ công cho các dự án nhượng quyền
          và tư nhân các công việc cụ thể trong dự án PPP-   và BOT tại nước này.
          BOT; Xây dựng những tài liệu và công cụ tiêu chuẩn
          để đo lường giá trị gia tăng của dự án theo mô hình
          BOT so với mô hình đầu tư truyền thống.             Hiệu quả của dự án BOT có thể được nâng cao
                                                              bởi những yếu tố sau: Khung pháp lý đầy đủ
            Chính sách của Hà Lan là sử dụng BOT để thực      và minh bạch; Lựa chọn đối tác tư nhân có
          hiện các dự án công rẻ, nhanh và hiệu quả hơn. Trên   năng lực thông qua công tác đấu thầu cạnh
          cơ sở chủ trương đó, thực hiện đánh giá giá trị thặng   tranh công khai, minh bạch; Tối đa hóa lợi
          dư mà mô hình BOT mang lại cho dự án. Yếu tố quan   ích cho các bên tham gia hợp đồng BOT; Có
          trọng thúc đẩy sự phát triển của các dự án BOT ở Hà   chính sách phân bổ rủi ro cân bằng, hợp lý;
          Lan là đánh giá giá trị gia tăng mang lại từ dự án ở   Môi trường vĩ mô ổn định.
          các giai đoạn chuẩn bị và đấu thầu. Kết quả so sánh
          giữa đầu tư theo mô hình BOT và đầu tư theo truyền
          thống được xem làm căn cứ để quyết định có tiếp tục   Hàm ý đối với Việt Nam
          thực hiện dự án bằng mô hình BOT hay không?          Kinh nghiệm của các nước cho thấy, hiệu quả
            Ấn Độ:                                           của dự án BOT có thể được nâng cao bởi những
            Nhận thức được các lợi ích mà mô hình BOT đem    yếu tố sau: Khung pháp lý đầy đủ và minh bạch;
          lại, từ những năm 1990 đến nay, Ấn Độ áp dụng      Lựa chọn đối tác tư nhân có năng lực thông qua
          BOT rộng rãi cho phát triển cơ sở hạ tầng. Nhiều bài   công tác đấu thầu cạnh tranh công khai, minh bạch;
          học trong triển khai các dự án BOT của Ấn Độ đã    Tối đa hóa lợi ích cho các bên tham gia hợp đồng
          được tổng quát một cách cụ thể, đó là: Chính phủ   BOT; Có chính sách phân bổ rủi ro cân bằng, hợp
          trợ cấp cho một số dự án dựa trên rủi ro và lợi ích   lý; Môi trường vĩ mô ổn định. Tuy nhiên, thực tiễn
          trong các giai đoạn khác nhau nhằm khuyến khích    cho thấy, việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông
          sự tham gia của khu vực tư nhân. Các cam kết hỗ trợ   theo  hình  thức  PPP  tại  Việt  Nam  thời  gian  qua
          về chính trị mạnh mẽ từ phía Chính phủ cũng là yếu   cũng bộc lộ một số tồn tại về cơ chế chính sách và
          tố quan trọng nhất tạo ra sự sáng tạo và vận hành   công tác quản lý nhà nước trong quá trình tổ chức
          hiệu quả của mô hình BOT trong phát triển cơ sở hạ   thực hiện.
          tầng; Sự minh bạch đóng vai trò quan trọng đối với   Những tồn tại, khó khăn của các dự án BOT tập
          việc ký kết hợp đồng BOT, bởi đây là mấu chốt giúp   trung chủ yếu vào một số nhóm vấn đề: Nguồn
          phòng, chống tham nhũng trong các hợp đồng của     vốn đầu tư huy động tập trung chủ yếu vào lĩnh
          Chính phủ; Sự nhất quán của chính sách, đảm bảo    vực đường bộ nên chưa tác động tích cực đến việc
          các quy định của Chính phủ có tính hiệu quả và linh   tái cơ cấu thị phần vận tải; Một số trạm thu phí bố
          hoạt; Xây dựng hợp đồng cần phải cẩn trọng, tập    trí chưa hợp lý dẫn tới người dân không có sự lựa
          trung vào phân bổ rủi ro và bù đắp chi phí; Chính   chọn; Thông tin về dự án chưa được công bố rộng
          sách tài chính cho dự án BOT và vai trò của các bên   rãi tạo điều kiện cho người sử dụng giám sát; Các

           58
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64