Page 60 - 2018.08 K1
P. 60
TÀI CHÍNH - Tháng 8/2018
HÌNH 2: NHU CẦU VỐN NHÀ ĐẦU TƯ HUY ĐỘNG THEO TỪNG Thứ ba, có chính sách phân bổ các rủi ro của dự
LĨNH VỰC TRONG ĐẦU TƯ CƠ SỞ HẠ TẦNG ĐẾN NĂM 2020
án hợp lý cho mỗi bên với một quy trình giám sát,
phân chia, chuyển giao và kiểm soát rủi ro bằng cách
phân tích các rủi ro của dự án trước khi tiến hành
đấu thầu, thành lập những đơn vị hoặc trung tâm
chuyên trách về lĩnh vực phân bổ rủi ro nhằm xem
xét, theo dõi và tư vấn cho các chủ đầu tư dự án.
Thứ tư, tăng cường áp dụng đấu thầu cạnh tranh
một cách công khai, minh bạch để lựa chọn được
nhà đầu tư tư nhân có năng lực; Hạn chế hình thức
chỉ định thầu bằng cách đề ra các giới hạn, điều kiện
và tiêu chí chặt chẽ đối với các trường hợp được áp
Nguồn: Bộ Giao thông Vận tải
dụng hình thức này và thủ tục thực hiện. Việc lựa
dự án đều áp dụng hình thức chỉ định thầu lựa chọn một mô hình cụ thể và phân bổ rủi ro đi kèm
chọn nhà đầu tư nên tính cạnh tranh chưa cao; Hệ được cần được xác định dựa trên sự đánh giá, phân
thống pháp lý chưa hoàn thiện; Chưa thu hút được tích về lợi ích công cộng và lợi nhuận tài chính.
nhà đầu tư nước ngoài… Thứ năm, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
Để nâng cao hiệu quả triển khai dự án BOT, thời năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức được giao
gian tới, Việt Nam cần tập trung giải quyết một số nhiệm vụ trong lĩnh vực BOT, đặc biệt là các khâu
vấn đề sau: thẩm định dự án, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu
Thứ nhất, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách tư, đàm phán xây dựng hợp đồng, giám sát và đánh
nhằm tạo cơ sở pháp lý cho công tác huy động giá quá trình thực hiện cũng như vận hành dự án.
nguồn vốn tư nhân để thực hiện các dự án cơ sở Thứ sáu, nghiên cứu xây dựng và áp dụng các
hạ tầng. Hệ thống khuôn khổ pháp lý về dự án chính sách hỗ trợ mang tính khả thi, đủ sức hấp
BOT cần quy định rõ về vai trò, trách nhiệm, chức dẫn nhà đầu tư, đa dạng dưới nhiều hình thức, như
năng, quyền lực, quyền và nghĩa vụ của các cơ hỗ trợ về: vốn đầu tư; chi phí vận hành. Đồng thời,
quan chính phủ liên quan, gồm cơ quan chịu trách có các chính sách ưu đãi về thuế phù hợp để tăng
nhiệm giám sát và cơ quan chịu trách nhiệm thực tính hấp dẫn cho dự án; bảo lãnh các khoản vay,
hiện trong suốt vòng đời của dự án. bảo lãnh doanh thu tối thiểu, tỷ giá; cam kết bù đắp
Thứ hai, cân nhắc tiến tới thành lập một cơ quan những tổn thất khi rủi ro bất khả kháng xảy ra để
chuyên trách nghiên cứu chính sách, cũng như làm bảo vệ nhà đầu tư thông qua các phương thức như
đầu mối quản lý nhà nước, đào tạo nhân lực và tư cho phép kéo dài thời gian nhượng quyền hoặc bù
vấn, hỗ trợ các bên trong quá trình thực hiện các dự đắp chi phí bằng tiền mặt hoặc các hỗ trợ khác…
án BOT. Việt Nam cũng nên cân nhắc tiến tới thành
lập một cơ quan chuyên trách nghiên cứu chính sách Tài liệu tham khảo:
cũng như làm đầu mối quản lý nhà nước, đào tạo 1. ThS. Phạm Dương Phương Thảo (2013), Kinh nghiệm triển khai mô hình
nhân lực và tư vấn, hỗ trợ các bên trong quá trình đầu tư công –tư trên thế giới để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đô
thực hiện các dự án PPP. Cơ quan này có thể gọi là thị, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh;
Trung tâm PPP với nhiệm vụ chính là: Nghiên cứu 3. Đoàn Duy Khương (2012), Hợp tác công - tư trong phát triển hạ tầng giao
chính sách liên quan đến chương trình PPP; Tiêu thông vận tải, Tạp chí Cộng sản;
chuẩn hóa và cung cấp các tài liệu hướng dẫn cho 3. Ngân hàng phát triển châu Á, Mối quan hệ đối tác nhà nước – tư nhân;
các dự án thực hiện theo hình thức PPP; Xúc tiến các 4. Kỷ yếu Hội thảo Hợp tác công tư PPP, Dự án nâng cao hiệu quả thị trường
dự án đầu tư theo hình thức đầu tư PPP; Đào tạo cho người nghèo;
nhân lực tham gia và quản lý các dự án PPP. 5. Các website: mt.gov.vn, mof.gov.vn, sav.gov.vn, baokiemtoannhanuoc.vn…
Tiền thuế là của dân,
do dân đóng góp
để phục vụ lợi ích của nhân dân
59

