Page 60 - 2018.08 K1
P. 60

TÀI CHÍNH  - Tháng 8/2018
             HÌNH 2: NHU CẦU VỐN NHÀ ĐẦU TƯ HUY ĐỘNG THEO TỪNG   Thứ ba, có chính sách phân bổ các rủi ro của dự
              LĨNH VỰC TRONG ĐẦU TƯ CƠ SỞ HẠ TẦNG ĐẾN NĂM 2020
                                                              án hợp lý cho mỗi bên với một quy trình giám sát,
                                                              phân chia, chuyển giao và kiểm soát rủi ro bằng cách
                                                              phân tích các rủi ro của dự án trước khi tiến hành
                                                              đấu thầu, thành lập những đơn vị hoặc trung tâm
                                                              chuyên trách về lĩnh vực phân bổ rủi ro nhằm xem
                                                              xét, theo dõi và tư vấn cho các chủ đầu tư dự án.
                                                                 Thứ tư, tăng cường áp dụng đấu thầu cạnh tranh
                                                              một cách công khai, minh bạch để lựa chọn được
                                                              nhà đầu tư tư nhân có năng lực; Hạn chế hình thức
                                                              chỉ định thầu bằng cách đề ra các giới hạn, điều kiện
                                                              và tiêu chí chặt chẽ đối với các trường hợp được áp
                                              Nguồn: Bộ Giao thông Vận tải
                                                              dụng hình thức này và thủ tục thực hiện. Việc lựa
           dự án đều áp dụng hình thức chỉ định thầu lựa      chọn một mô hình cụ thể và phân bổ rủi ro đi kèm
           chọn nhà đầu tư nên tính cạnh tranh chưa cao; Hệ   được cần được xác định dựa trên sự đánh giá, phân
           thống pháp lý chưa hoàn thiện; Chưa thu hút được   tích về lợi ích công cộng và lợi nhuận tài chính.
           nhà đầu tư nước ngoài…                                Thứ năm, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
              Để nâng cao hiệu quả triển khai dự án BOT, thời   năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức được giao
           gian tới, Việt Nam cần tập trung giải quyết một số   nhiệm vụ trong lĩnh vực BOT, đặc biệt là các khâu
           vấn đề sau:                                        thẩm định dự án, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu
              Thứ nhất, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách   tư, đàm phán xây dựng hợp đồng, giám sát và đánh
           nhằm  tạo  cơ  sở  pháp  lý  cho  công  tác  huy  động   giá quá trình thực hiện cũng như vận hành dự án.
           nguồn vốn tư nhân để thực hiện các dự án cơ sở        Thứ sáu, nghiên cứu xây dựng và áp dụng các
           hạ  tầng.  Hệ  thống  khuôn  khổ  pháp  lý  về  dự  án   chính sách hỗ trợ mang tính khả thi, đủ sức hấp
           BOT cần quy định rõ về vai trò, trách nhiệm, chức   dẫn nhà đầu tư, đa dạng dưới nhiều hình thức, như
           năng,  quyền  lực,  quyền  và  nghĩa  vụ  của  các  cơ   hỗ trợ về: vốn đầu tư; chi phí vận hành. Đồng thời,
           quan chính phủ liên quan, gồm cơ quan chịu trách   có các chính sách ưu đãi về thuế phù hợp để tăng
           nhiệm giám sát và cơ quan chịu trách nhiệm thực    tính hấp dẫn cho dự án; bảo lãnh các khoản vay,
           hiện trong suốt vòng đời của dự án.                bảo lãnh doanh thu tối thiểu, tỷ giá; cam kết bù đắp
              Thứ hai, cân nhắc tiến tới thành lập một cơ quan   những tổn thất khi rủi ro bất khả kháng xảy ra để
           chuyên trách nghiên cứu chính sách, cũng như làm   bảo vệ nhà đầu tư thông qua các phương thức như
           đầu mối quản lý nhà nước, đào tạo nhân lực và tư   cho phép kéo dài thời gian nhượng quyền hoặc bù
           vấn, hỗ trợ các bên trong quá trình thực hiện các dự   đắp chi phí bằng tiền mặt hoặc các hỗ trợ khác…
           án BOT. Việt Nam cũng nên cân nhắc tiến tới thành
           lập một cơ quan chuyên trách nghiên cứu chính sách   Tài liệu tham khảo:
           cũng như làm đầu mối quản lý nhà nước, đào tạo     1.  ThS. Phạm Dương Phương Thảo (2013), Kinh nghiệm triển khai mô hình
           nhân lực và tư vấn, hỗ trợ các bên trong quá trình   đầu tư công –tư trên thế giới để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đô
           thực hiện các dự án PPP. Cơ quan này có thể gọi là   thị, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh;
           Trung tâm PPP với nhiệm vụ chính là: Nghiên cứu    3.  Đoàn Duy Khương (2012), Hợp tác công - tư trong phát triển hạ tầng giao
           chính sách liên quan đến chương trình PPP; Tiêu      thông vận tải, Tạp chí Cộng sản;
           chuẩn hóa và cung cấp các tài liệu hướng dẫn cho   3. Ngân hàng phát triển châu Á, Mối quan hệ đối tác nhà nước – tư nhân;
           các dự án thực hiện theo hình thức PPP; Xúc tiến các   4.  Kỷ yếu Hội thảo Hợp tác công tư PPP, Dự án nâng cao hiệu quả thị trường
           dự án đầu tư theo hình thức đầu tư PPP; Đào tạo      cho người nghèo;
           nhân lực tham gia và quản lý các dự án PPP.        5.  Các website: mt.gov.vn, mof.gov.vn, sav.gov.vn, baokiemtoannhanuoc.vn…



                                 Tiền thuế là của dân,
                                                                          do dân đóng góp



                                            để phục vụ lợi ích của nhân dân



                                                                                                           59
   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65