Page 62 - 2018.08 K1
P. 62

TÀI CHÍNH  - Tháng 8/2018

           các giai đoạn của chu trình dự án, từ chuẩn bị dự   theo hình thức PPP phải tuân thủ theo nguyên tắc
           án, lập và thẩm định dự án, tổ chức thực hiện dự án,   cơ bản trong hoạt động đầu tư xây dựng được quy
           khai thác, kết thúc dự án.                         định tại Điều 4 Luật Xây dựng năm 2014. Đặc biệt,
              - Nội dung của quản lý là các chức năng QLNN    trong công tác QLNN phải phân định rõ chức năng
           xét theo quá trình, bao gồm hoạch định phát triển dự   QLNN trong hoạt động đầu tư xây dựng với chức
           án, ban hành và tổ chức thực hiện chính sách và luật   năng quản lý của chủ đầu tư phù hợp với từng loại
           pháp, tổ chức bộ máy quản lý, giám sát và đánh giá   nguồn vốn sử dụng.
           dự án. Dự án được hình thành bởi sự liên kết giữa     Nhà nước đóng vai trò quan trọng trong phát
           hai bên đối tác nhà nước và NĐT tư nhân. Ngoài ra,   triển và quản lý các dự án theo hình thức PPP. Với
           dự án còn có sự tham gia của các bên khác có liên   chức năng hoạch định sự phát triển của dự án, Nhà
           quan như tổ chức tài trợ, người sử dụng dịch vụ. Mô   nước xác định mục đích, mục tiêu phát triển hình
           hình này mang lại lợi ích cho Nhà nước người dân   thức PPP, lựa chọn tập hợp dự án PPP (Abdel-Aziz,
           và NĐT. Người dân được cung cấp dịch vụ hàng       2007), xác định lĩnh vực tiềm năng cho sự phát triển
           hóa với chất lượng tốt hơn, Nhà nước thì tận dụng   hình thức PPP (Koch, C. and Buser, M., 2006). Với
           được nguồn lực tài chính, kinh nghiệm quản lý và   chức năng tổ chức, Nhà nước thành lập và vận hành
           san sẻ rủi ro với NĐT. NĐT thì chấp nhận rủi ro    bộ máy quản lý đối với dự án theo hình thức PPP
           nhưng thu được lợi nhuận.                          từ Trung ương đến địa phương nhằm đảm bảo vận
              - Dự án thực hiện theo hình thức PPP phải thông   hành thông suốt trong suốt quá trình hoạt động của
           qua hợp đồng dự án. Hợp đồng PPP được định         dự án. Việc thành lập một cơ quan QLNN cấp Trung
           nghĩa là một hợp đồng “nhượng quyền”, theo đó      ương đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP là cần
           Nhà nước có nhu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng phục    thiết để điều phối, giải quyết xung đột giữa các bên
           vụ lợi ích công cộng nhưng không đủ khả năng tài   có liên quan. Các cơ quan này không chỉ ra chính
           chính và kinh nghiệm để thực hiện các công trình   sách,  vận  động  chính  sách,  hỗ  trợ  kỹ  thuật,  đào
           đó nên trao cho một hoặc một nhóm NĐT, thông       tạo... mà còn liên kết giữa NĐT nước ngoài và chính
           qua quy trình chọn thầu, đặc quyền xây dựng, vận   quyền địa phương.
           hành, quản lý và khai thác thương mại dự án đó        Căn cứ mục tiêu, tính chất và loại hợp đồng dự
           trong một thời hạn nhất định đủ để thu hồi vốn và   án, các hợp đồng dự án đầu tư xây dựng theo hình
           lợi nhuận hợp lý và sau đó chuyển giao công trình   thức PPP được các bên thỏa thuận toàn bộ hoặc một
           không bồi hoàn cho Nhà nước.                       số nội dung cơ bản. Dưới góc độ là một quá trình,
              Dưới  góc  độ  tài  chính,  Clifford  Chance  -  một   hợp  đồng  theo  hình  thức  PPP  được  hiểu  là  hình
           hãng luật quốc tế có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh   thức pháp lý để NĐT xây dựng công trình cơ sở hạ
           vực hợp đồng nhượng quyền đã định nghĩa hợp        tầng và vận hành (kinh doanh) công trình đó trong
           đồng PPP là cách thức tài trợ dự án, theo đó bên cho   một thời gian nhất định đủ để NĐT thu hồi vốn và
           vay đối với dự án PPP chỉ xem xét nguồn thu của dự   lãi. Sau thời gian đặc quyền đó, NĐT chuyển giao
           án như là toàn bộ hoặc phần lớn việc bảo đảm cho   không bồi hoàn công trình cho chính phủ.
           các khoản vay mà không dựa trên tài sản của bên đi    Kinh  nghiệm  triển  khai  hình  thức  PPP  của
           vay như các hợp đồng tín dụng truyền thống thông   nhiều nước cho thấy, nguồn vốn đầu tư cho các
           thường khác.                                       dự  án  này  có  thể  huy  động  từ  các  quỹ  đầu  tư,
              Như vậy, vai trò của Nhà nước là tổng thể các   quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất
           hoạt  động  và  biện  pháp  nhằm  thu  hút  đầu  tư   nghiệp và các nguồn tiền trong dân. Tuy nhiên,
           vào  các  dự  án  theo  hình  thức  PPP.  Chính  sách   muốn huy động được các nguồn vốn này, mức độ
           xúc  tiến  đầu  tư  nhằm  mục  tiêu  chung  thu  hút   tín nhiệm của các NĐT cần phải được nâng cao,
           được đầu tư từ NĐT tư nhân trong và ngoài nước     đồng thời cần quyết tâm của Chính phủ nhằm tạo
           tham gia vào dự án đầu tư theo hình thức PPP.      ra môi trường đầu tư, kinh doanh cạnh tranh và
           Mục tiêu chính sách cụ thể là nhằm: (i) Thu hút    minh bạch.
           được sự quan tâm của NĐT tư nhân; (ii) Tăng sự        Tại  Việt  Nam,  Nghị  định  số  63/2018/NĐ-CP
           tham gia của NĐT tư nhân; (iii) Tăng lượng vốn     được Chính phủ ban hành nhằm mục tiêu trước mắt
           đầu tư cho dự án.                                  là cung cấp một cấu trúc có hệ thống để công khai
           Nguyên tắc quản lý nhà nước                        thông tin cho các NĐT quan tâm trong việc phát
           về dự án đầu tư xây dựng theo hình thức PPP        triển một dự án theo hình thức PPP đồng thời tạo ra
                                                              khuôn khổ giúp nhà quản trị minh bạch, hiệu quả
              Hoạt  động  QLNN  về  dự  án  đầu  tư  xây  dựng   và trách nhiệm của với hình thức PPP. Điều này đặc

                                                                                                           61
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67