Page 64 - 2018.08 K1
P. 64
TÀI CHÍNH - Tháng 8/2018
quan (Nhà nước, NĐT và người hưởng lợi), tránh thực hiện thu thuế đánh vào tải trọng phương tiện
tình trạng xung đột như đã xảy trong các dự án BOT vận tải trên đường cao tốc.
giao thông thời gian gần đây. Ngoài ra, để đa dạng hóa các hình thức hợp tác
Kinh nghiệm quốc tế trong quản lý nhà nước và huy động vốn cho phát triển kết cấu hạ tầng,
với dự án PPP giảm bớt áp tải cho ngân sách nhà nước, kêu gọi
sự đóng góp của cả xã hội, đặc biệt là khu vực tư
Indonesia: nhân, Chính phủ Nhật Bản cũng đã xúc tiến thành
lập cơ quan đầu mối về phát triển các dự án theo
Indonesia đã thực hiện huy động vốn đầu tư từ hình thức PPP từ rất sớm với trọng trách hỗ trợ
khu vực tư cho phát triển cơ sở hạ tầng từ những phát triển thị trường PPP, cạnh tranh lành mạnh
năm 1990. Trong giai đoạn đầu, việc lựa chọn NĐT với hạt nhân là sự tham gia của các chuyên gia kinh
thông qua hình thức chỉ định thầu là chính. Do ảnh tế, tài chính, pháp luật, đấu thầu và các chuyên
hưởng của khủng hoảng tài chính 1997, Chính phủ ngành kỹ thuật khác…
Indonesia đã phải thực hiện biện pháp nhằm chấm Vương quốc Anh:
dứt hoặc đàm phán lại hợp đồng, làm ảnh hưởng
đến lòng tin của cả các NĐT lẫn cơ quan Chính phủ Tính từ năm 1992 đến 2010, Vương quốc Anh
trong việc thực hiện theo hình thức PPP. Chính vì đã thực hiện được 913 dự án theo hình thức PPP,
vậy, đến năm 2005, Chính phủ Indonesia đã khởi với tổng số vốn 115 tỷ bảng (tương đương 200 tỷ
động lại hình thức PPP với việc ban hành luật về USD), bao gồm nhiều lĩnh vực cả hạ tầng kỹ thuật
hình thức PPP, song vẫn còn những lý do khiến và xã hội. Với mục tiêu ban đầu là để thu hút đầu
hình thức PPP tại Indonesia vẫn chưa được thành tư vào cơ sở hạ tầng mà không làm tăng gánh nặng
công như họ mong đợi như: Thiếu sự cam kết, sự cho ngân sách, sau đó, hình thức PPP còn được thực
ủng hộ mạnh về chính trị và thiếu sự điều phối hiện vì mục đích làm tăng hiệu quả đầu tư. Kinh
giữa các cơ quan. nghiệm triển khai hình thức PPP của Anh cho thấy,
Philippines: 80% dự án theo hình thức PPP của Anh đều có chi
phí bằng hoặc dưới mức dự toán, thời gian thi công
Ngay từ năm 1991, Chính phủ Philippines đã đảm bảo đúng tiến độ.
ban hành luật BOT và đã được sửa đổi năm 1994. Để thực hiện dự án theo hình thức PPP, Bộ Kinh
Philippines có Ủy ban Điều phối đầu tư (ICC) là cơ tế và Tài chính của Chính phủ Anh đã thành lập
quan có quyền quyết định cao nhất đối với các dự án tổ chức Đối tác Anh, đây là tổ chức có chức năng
theo hình thức PPP. Đây là một ủy ban liên ngành, là trung tâm phát triển kiến thức và mở rộng hình
thành viên gồm các Bộ trưởng và chủ tịch là Tổng thức PPP của Chính phủ, kết nối với từng cơ quan
thống Philippines. Giúp việc cho ICC là cơ quan Chính phủ trong mỗi dự án theo hình thức PPP.
phát triển kinh tế quốc gia (NEDA) có chức năng Đồng thời, có trách nhiệm tham vấn chính sách,
soạn thảo và trình việc ban hành các chính sách về chiến lược PPP quốc gia, tham vấn cho các dự án
hình thức PPP, bao gồm cả quy trình lựa chọn NĐT, theo hình thức PPP cụ thể, ví dụ như hỗ trợ cho các
đồng thời NEDA cũng là cơ quan điều phối giữa các khâu trong quá trình đấu thầu lựa chọn NĐT; Tổ
cơ quan bộ, ngành có liên quan đến các dự án PPP chức đối tác hoạt động trên cơ sở kinh phí thu từ
cụ thể, phối hợp với Bộ Tài chính để đảm bảo phần phí dịch vụ mà họ cung cấp; Đảm nhiệm việc soạn
tham gia của Nhà nước trong dự án theo hình thức thảo các tài liệu mẫu và hướng dẫn cho dự án theo
PPP khả thi về mặt tài chính. hình thức PPP...
Nhật Bản: Trung Quốc:
Để đảm bảo cấp vốn cho phát triển cơ sở hạ tầng Ở Trung Quốc, vốn đầu tư của Chính phủ
quốc gia, ngay từ năm 1953, Chính phủ Nhật Bản Trung Quốc cho cơ sở hạ tầng chủ yếu từ các
đã ban hành Bộ luật về các biện pháp hữu hiệu nguồn: Ngân sách Trung ương 15%, ngân sách
liên quan đến việc ra đời Quỹ hỗ trợ chi phí cải tạo địa phương 40%, vốn vay 30% (từ các ngân hàng
đường bộ, sau đó đổi tên thành "Quỹ đường bộ". trong nước), các nguồn khác bao gồm cả từ nguồn
Nguồn hình thành quỹ chủ yếu từ khoản thu thuế vốn nước ngoài 15%. Nghiên cứu điển hình trong
xăng dầu. Đến năm 1968, có thêm thuế mua phương lĩnh vực theo hình thức PPP các dự án xây dựng
tiện (5% giá mua) được bổ sung cho Quỹ đường bộ. đường cao tốc ở Trung Quốc cho thấy, vốn đầu
Từ năm 1971, Quỹ lại được bổ sung thêm từ việc tư xây dựng đường cao tốc được huy động dưới
63