Page 64 - 2018.08 K1
P. 64

TÀI CHÍNH  - Tháng 8/2018

           quan (Nhà nước, NĐT và người hưởng lợi), tránh     thực hiện thu thuế đánh vào tải trọng phương tiện
           tình trạng xung đột như đã xảy trong các dự án BOT   vận tải trên đường cao tốc.
           giao thông thời gian gần đây.                         Ngoài ra, để đa dạng hóa các hình thức hợp tác
           Kinh nghiệm quốc tế trong quản lý nhà nước         và huy động vốn cho phát triển kết cấu hạ tầng,
           với dự án PPP                                      giảm bớt áp tải cho ngân sách nhà nước, kêu gọi
                                                              sự đóng góp của cả xã hội, đặc biệt là khu vực tư
            Indonesia:                                        nhân, Chính phủ Nhật Bản cũng đã xúc tiến thành
                                                              lập cơ quan đầu mối về phát triển các dự án theo
              Indonesia đã thực hiện huy động vốn đầu tư từ   hình thức PPP từ rất sớm với trọng trách hỗ trợ
           khu vực tư cho phát triển cơ sở hạ tầng từ những   phát triển thị trường PPP, cạnh tranh lành mạnh
           năm 1990. Trong giai đoạn đầu, việc lựa chọn NĐT   với hạt nhân là sự tham gia của các chuyên gia kinh
           thông qua hình thức chỉ định thầu là chính. Do ảnh   tế,  tài  chính,  pháp  luật,  đấu  thầu  và  các  chuyên
           hưởng của khủng hoảng tài chính 1997, Chính phủ    ngành kỹ thuật khác…
           Indonesia đã phải thực hiện biện pháp nhằm chấm     Vương quốc Anh:
           dứt hoặc đàm phán lại hợp đồng, làm ảnh hưởng
           đến lòng tin của cả các NĐT lẫn cơ quan Chính phủ     Tính từ năm 1992 đến 2010, Vương quốc Anh
           trong việc thực hiện theo hình thức PPP. Chính vì   đã thực hiện được 913 dự án theo hình thức PPP,
           vậy, đến năm 2005, Chính phủ Indonesia đã khởi     với tổng số vốn 115 tỷ bảng (tương đương 200 tỷ
           động lại hình thức PPP với việc ban hành luật về   USD), bao gồm nhiều lĩnh vực cả hạ tầng kỹ thuật
           hình thức PPP, song vẫn còn những lý do khiến      và xã hội. Với mục tiêu ban đầu là để thu hút đầu
           hình thức PPP tại Indonesia vẫn chưa được thành    tư vào cơ sở hạ tầng mà không làm tăng gánh nặng
           công như họ mong đợi như: Thiếu sự cam kết, sự     cho ngân sách, sau đó, hình thức PPP còn được thực
           ủng hộ mạnh về chính trị và thiếu sự điều phối     hiện vì mục đích làm tăng hiệu quả đầu tư. Kinh
           giữa các cơ quan.                                  nghiệm triển khai hình thức PPP của Anh cho thấy,
            Philippines:                                      80% dự án theo hình thức PPP của Anh đều có chi
                                                              phí bằng hoặc dưới mức dự toán, thời gian thi công
              Ngay  từ  năm  1991,  Chính  phủ  Philippines  đã   đảm bảo đúng tiến độ.
           ban hành luật BOT và đã được sửa đổi năm 1994.        Để thực hiện dự án theo hình thức PPP, Bộ Kinh
           Philippines có Ủy ban Điều phối đầu tư (ICC) là cơ   tế và Tài chính của Chính phủ Anh đã thành lập
           quan có quyền quyết định cao nhất đối với các dự án   tổ chức Đối tác Anh, đây là tổ chức có chức năng
           theo hình thức PPP. Đây là một ủy ban liên ngành,   là trung tâm phát triển kiến thức và mở rộng hình
           thành viên gồm các Bộ trưởng và chủ tịch là Tổng   thức PPP của Chính phủ, kết nối với từng cơ quan
           thống  Philippines.  Giúp  việc  cho  ICC  là  cơ  quan   Chính phủ trong mỗi dự án theo hình thức PPP.
           phát triển kinh tế quốc gia (NEDA) có chức năng    Đồng thời, có trách nhiệm tham vấn chính sách,
           soạn thảo và trình việc ban hành các chính sách về   chiến lược PPP quốc gia, tham vấn cho các dự án
           hình thức PPP, bao gồm cả quy trình lựa chọn NĐT,   theo hình thức PPP cụ thể, ví dụ như hỗ trợ cho các
           đồng thời NEDA cũng là cơ quan điều phối giữa các   khâu trong quá trình đấu thầu lựa chọn NĐT; Tổ
           cơ quan bộ, ngành có liên quan đến các dự án PPP   chức đối tác hoạt động trên cơ sở kinh phí thu từ
           cụ thể, phối hợp với Bộ Tài chính để đảm bảo phần   phí dịch vụ mà họ cung cấp; Đảm nhiệm việc soạn
           tham gia của Nhà nước trong dự án theo hình thức   thảo các tài liệu mẫu và hướng dẫn cho dự án theo
           PPP khả thi về mặt tài chính.                      hình thức PPP...
            Nhật Bản:                                          Trung Quốc:

              Để đảm bảo cấp vốn cho phát triển cơ sở hạ tầng    Ở  Trung  Quốc,  vốn  đầu  tư  của  Chính  phủ
           quốc gia, ngay từ năm 1953, Chính phủ Nhật Bản     Trung  Quốc  cho  cơ  sở  hạ  tầng  chủ  yếu  từ  các
           đã  ban  hành  Bộ  luật  về  các  biện  pháp  hữu  hiệu   nguồn:  Ngân  sách  Trung  ương  15%,  ngân  sách
           liên quan đến việc ra đời Quỹ hỗ trợ chi phí cải tạo   địa phương 40%, vốn vay 30% (từ các ngân hàng
           đường bộ, sau đó đổi tên thành "Quỹ đường bộ".     trong nước), các nguồn khác bao gồm cả từ nguồn
           Nguồn hình thành quỹ chủ yếu từ khoản thu thuế     vốn nước ngoài 15%. Nghiên cứu điển hình trong
           xăng dầu. Đến năm 1968, có thêm thuế mua phương    lĩnh vực theo hình thức PPP các dự án xây dựng
           tiện (5% giá mua) được bổ sung cho Quỹ đường bộ.   đường cao tốc ở Trung Quốc cho thấy, vốn đầu
           Từ năm 1971, Quỹ lại được bổ sung thêm từ việc     tư xây dựng đường cao tốc được huy động dưới

                                                                                                           63
   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69