Page 63 - 2018.08 K1
P. 63

NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI

          biệt thích hợp cho khu vực Nhà nước chính thức      HÌNH 2. CÁC CƠ QUAN QLNN THAM GIA VÀO DỰ ÁN HIỆN NAY
          hóa hoặc thực hiện phương pháp tiếp cận và chính                      Bộ Kế hoạch

                                                                                 và Đầu tư
          sách liên quan đến sự minh bạch trong dự án đầu
          tư theo hình thức PPP, qua đó giúp khách hàng xem                    Bộ Xây dựng
          xét, thông qua các vấn đề có liên quan để minh bạch
          thông tin. Việc áp dụng khuôn khổ này cũng sẽ giúp                    Bộ Tài chính        Dự án
          thể chế rõ ràng.                                       Chính         Bộ Tài nguyên         PPP
                                                                                Môi trường
            Tuy nhiên hiện nay, ở nước ta, tổ chức bộ máy,        phủ
          mức độ chuyên môn hóa thấp và cách thức làm                          Bộ Khoa học
                                                                                Công nghệ
          việc kiêm nhiệm nên khó có được các chuyên gia
          giỏi  về  QLNN  đối  với  dự  án  PPP.  Sự  phối  hợp                 UBND cấp tỉnh
          giữa các cơ quan, các cấp còn lỏng lẻo, chưa đồng                     Bộ chuyên ngành
          bộ và đều đặn, dẫn đến chồng chéo và trùng lặp
          nhiệm vụ. Nguồn nhân lực hiện nay còn yếu và                          Ngân hàng Nhà nước
          thiếu để có thể đảm nhiệm các vai trò, trách nhiệm
          trong QLNN đối với dự án theo hình thức PPP...                                        Nguồn: Tác giả nghiên cứu
          Các nhân tố ảnh tới quản lý nhà nước               cứ vững chắc cho QLNN đối với các dự án theo hình
          đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP            thức PPP, do vậy có khả năng đạt được mục tiêu
                                                             phát triển dự án theo hình thức PPP. Ngược lại, sẽ
            Tại Việt Nam với một dự án đầu tư xây dựng       dẫn đến sự yếu kém trong thực thi trách nhiệm của
          hình thành và phát triển có đến 8 bộ, ngành tham   các cơ quan QLNN và cán bộ QLNN, lúng túng và
          gia quản lý, không những xảy ra sự chồng chéo mà   lỏng lẻo trong phối hợp, không đảm bảo tính hiệu
          còn phát sinh những quan điểm không thống nhất     lực, hiệu quả của QLNN.
          do quan niệm của mỗi ngành. Từ đó, kéo theo các      Thực tế cho thấy, rất cần có một đạo luật theo
          hệ lụy về bản chất dự án và thời gian để dự án được   hình thức PPP riêng biệt, mô tả cụ thể từ vấn đề quy
          thực hiện, dẫn tới mất cơ hội đầu tư cho các NĐT.  hoạch, sử dụng đất, với các chương riêng biệt cho
            - Cơ quan đầu mối: Với các dự án theo hình thức   mỗi ngành (Giao thông, thủy lợi, thủy điện, nông
          PPP cần thiết nên có một cơ quan tập trung, kể cả   thôn, giáo dục, y tế…). Qiao và các cộng sự (2001)
          cấp trung ương (trực thuộc Chính phủ) và cấp địa   cho rằng, một khung pháp lý đầy đủ và minh bạch
          phương. Cơ quan này là nơi đưa ra các chính sách   là điều kiện tiên quyết cho sự thành công của hình
          về hình thức PPP liên quan đến 8 bộ, ngành trên và   thức PPP, nhằm gia tăng niềm tin của NĐT tư nhân,
          các dự án, nhằm tạo thuận lợi cho NĐT tiếp cận dự   đảm bảo dự án hiệu quả, phân chia rủi ro phù hợp
          án và đàm phán, qua đó QLNN cũng dễ kiểm soát      và tránh những rủi ro tiềm tàng.
          quá trình dự án và quy trách nhiệm cụ thể đối với    -  Năng  lực  của  đối  tác  tư  nhân:  Khu  vực  tư
          đội ngũ cán bộ của mình.                           nhân vừa là đối tượng QLNN, vừa là một bên đối
            - Khung thể chế chính sách: Các quốc gia có thể   tác trong dự án theo hình thức PPP, do vậy trình
          chế nhà nước mạnh với một hệ thống pháp luật đầy   độ phát triển và năng lực của NĐT tư nhân có ảnh
          đủ và có hiệu lực sẽ có tác động tích cực và tạo căn   hưởng đến QLNN đối với dự án đầu tư theo hình
                                                             thức PPP trong xây dựng hạ tầng, thành công của
                                                             dự án PPP cũng phụ thuộc nhiều vào sự lựa chọn
                    HÌNH 1. CƠ CẤU NGUỒN VỐN CHO PPP
                                                             này. Năng lực của khu vực tư nhân thể hiện qua

            Nhà nước      Nhà        Tổ chức     Cổ đông     năng lực chuyên môn, năng lực tài chính, năng lực
                         Đầu tư      Tín dụng     khác
                                                             quan hệ và năng lực quản lý. Tuy nhiên, để đảm
                                                             bảo thu hút và lựa chọn được NĐT có năng lực
              Vốn góp từ                       Doanh
            Ngân sách Nhà nước                 nghiệp và     Nhà nước cần xây dựng quy trình đấu thầu minh


                            Vốn cho PPP       các cá nhân    bạch và cạnh tranh. Trình độ phát triển của NĐT
                                                             tư nhân càng cao thì QLNN đối với dự án theo
             Từ các quỹ
             của Nhà nước
                                              Các tổ chức    hình thức PPP càng có khả năng thành công cao.
                                              Xã hội khác
                                                               Bên cạnh đó, các hỗ trợ của chính phủ là cần thiết
              Bảo lãnh
              Chính phủ                                      để đảm bảo có thể thu hút được tư nhân tham gia
                                                             và nhu cầu của người dân được thỏa mãn (ADB,
                                             Nguồn: Tác giả nghiên cứu
                                                             2006). Nghĩa là, đảm bảo quyền lợi của các bên liên
           62
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68