Page 63 - 2018.08 K1
P. 63
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
biệt thích hợp cho khu vực Nhà nước chính thức HÌNH 2. CÁC CƠ QUAN QLNN THAM GIA VÀO DỰ ÁN HIỆN NAY
hóa hoặc thực hiện phương pháp tiếp cận và chính Bộ Kế hoạch
và Đầu tư
sách liên quan đến sự minh bạch trong dự án đầu
tư theo hình thức PPP, qua đó giúp khách hàng xem Bộ Xây dựng
xét, thông qua các vấn đề có liên quan để minh bạch
thông tin. Việc áp dụng khuôn khổ này cũng sẽ giúp Bộ Tài chính Dự án
thể chế rõ ràng. Chính Bộ Tài nguyên PPP
Môi trường
Tuy nhiên hiện nay, ở nước ta, tổ chức bộ máy, phủ
mức độ chuyên môn hóa thấp và cách thức làm Bộ Khoa học
Công nghệ
việc kiêm nhiệm nên khó có được các chuyên gia
giỏi về QLNN đối với dự án PPP. Sự phối hợp UBND cấp tỉnh
giữa các cơ quan, các cấp còn lỏng lẻo, chưa đồng Bộ chuyên ngành
bộ và đều đặn, dẫn đến chồng chéo và trùng lặp
nhiệm vụ. Nguồn nhân lực hiện nay còn yếu và Ngân hàng Nhà nước
thiếu để có thể đảm nhiệm các vai trò, trách nhiệm
trong QLNN đối với dự án theo hình thức PPP... Nguồn: Tác giả nghiên cứu
Các nhân tố ảnh tới quản lý nhà nước cứ vững chắc cho QLNN đối với các dự án theo hình
đối với dự án đầu tư theo hình thức PPP thức PPP, do vậy có khả năng đạt được mục tiêu
phát triển dự án theo hình thức PPP. Ngược lại, sẽ
Tại Việt Nam với một dự án đầu tư xây dựng dẫn đến sự yếu kém trong thực thi trách nhiệm của
hình thành và phát triển có đến 8 bộ, ngành tham các cơ quan QLNN và cán bộ QLNN, lúng túng và
gia quản lý, không những xảy ra sự chồng chéo mà lỏng lẻo trong phối hợp, không đảm bảo tính hiệu
còn phát sinh những quan điểm không thống nhất lực, hiệu quả của QLNN.
do quan niệm của mỗi ngành. Từ đó, kéo theo các Thực tế cho thấy, rất cần có một đạo luật theo
hệ lụy về bản chất dự án và thời gian để dự án được hình thức PPP riêng biệt, mô tả cụ thể từ vấn đề quy
thực hiện, dẫn tới mất cơ hội đầu tư cho các NĐT. hoạch, sử dụng đất, với các chương riêng biệt cho
- Cơ quan đầu mối: Với các dự án theo hình thức mỗi ngành (Giao thông, thủy lợi, thủy điện, nông
PPP cần thiết nên có một cơ quan tập trung, kể cả thôn, giáo dục, y tế…). Qiao và các cộng sự (2001)
cấp trung ương (trực thuộc Chính phủ) và cấp địa cho rằng, một khung pháp lý đầy đủ và minh bạch
phương. Cơ quan này là nơi đưa ra các chính sách là điều kiện tiên quyết cho sự thành công của hình
về hình thức PPP liên quan đến 8 bộ, ngành trên và thức PPP, nhằm gia tăng niềm tin của NĐT tư nhân,
các dự án, nhằm tạo thuận lợi cho NĐT tiếp cận dự đảm bảo dự án hiệu quả, phân chia rủi ro phù hợp
án và đàm phán, qua đó QLNN cũng dễ kiểm soát và tránh những rủi ro tiềm tàng.
quá trình dự án và quy trách nhiệm cụ thể đối với - Năng lực của đối tác tư nhân: Khu vực tư
đội ngũ cán bộ của mình. nhân vừa là đối tượng QLNN, vừa là một bên đối
- Khung thể chế chính sách: Các quốc gia có thể tác trong dự án theo hình thức PPP, do vậy trình
chế nhà nước mạnh với một hệ thống pháp luật đầy độ phát triển và năng lực của NĐT tư nhân có ảnh
đủ và có hiệu lực sẽ có tác động tích cực và tạo căn hưởng đến QLNN đối với dự án đầu tư theo hình
thức PPP trong xây dựng hạ tầng, thành công của
dự án PPP cũng phụ thuộc nhiều vào sự lựa chọn
HÌNH 1. CƠ CẤU NGUỒN VỐN CHO PPP
này. Năng lực của khu vực tư nhân thể hiện qua
Nhà nước Nhà Tổ chức Cổ đông năng lực chuyên môn, năng lực tài chính, năng lực
Đầu tư Tín dụng khác
quan hệ và năng lực quản lý. Tuy nhiên, để đảm
bảo thu hút và lựa chọn được NĐT có năng lực
Vốn góp từ Doanh
Ngân sách Nhà nước nghiệp và Nhà nước cần xây dựng quy trình đấu thầu minh
Vốn cho PPP các cá nhân bạch và cạnh tranh. Trình độ phát triển của NĐT
tư nhân càng cao thì QLNN đối với dự án theo
Từ các quỹ
của Nhà nước
Các tổ chức hình thức PPP càng có khả năng thành công cao.
Xã hội khác
Bên cạnh đó, các hỗ trợ của chính phủ là cần thiết
Bảo lãnh
Chính phủ để đảm bảo có thể thu hút được tư nhân tham gia
và nhu cầu của người dân được thỏa mãn (ADB,
Nguồn: Tác giả nghiên cứu
2006). Nghĩa là, đảm bảo quyền lợi của các bên liên
62