Page 65 - 2018.08 K1
P. 65

NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI

          nhiều  hình  thức  như:  vốn  ngân  sách,  vay  vốn   đồng tiền và giảm chi phí vòng đời dự án.
          ngân  hàng,  phát  hành  công  trái,  phát  hành  cổ   Thứ hai, về các nhân tố quyết định sự thành công
          phiếu, thu tiền chuyển nhượng quyền kinh doanh     của hình thức PPP, từ kết quả các nghiên cứu ở các
          đối  với  loại  đường  thu  phí,  chính  là  bán  quyền   nước nêu trên cho thấy:
          kinh doanh cho các doanh nghiệp, và sử dụng vốn      - Không có sự khác biệt về những nhân tố thành
          nước ngoài… Để huy động các nguồn vốn đầu tư       công của hình thức PPP, cụ thể: Khung pháp lý đầy
          ngoài ngân sách, Trung Quốc đã thực hiện chính     đủ và minh bạch; Lựa chọn đối tác có năng lực; Tối
          sách cho phép đầu tư - thu phí với 2 hình thức là   đa hóa lợi ích cho các đối tác, ổn định môi trường
          đường thu phí hoàn vốn và đường thu phí kinh       vĩ mô và phân bổ rủi ro hiệu quả. Tuy nhiên, có sự
          doanh. Chính nhờ áp dụng chính sách nêu trên,      khác biệt về mức độ tác động giữa các nhân tố đến
          đến năm 2010 đã xây dựng đạt 80.000km đường        thành công của PPP tuỳ thuộc đặc thù kinh tế, chính
          cao tốc, đứng thứ hai thế giới sau Mỹ.             trị, xã hội của mỗi nước.
           Hàn Quốc:                                           -  Trong  giai  đoạn  đầu,  hình  thức  PPP  hướng
                                                             đến mục tiêu bù đắp thiếu hụt vốn. Nhưng càng
            Hàn  Quốc  là  một  trong  những  nước  tiên     phát triển thì mục tiêu của hình thức PPP sẽ thay
          phong về hình thức PPP ở châu Á. Chương trình      đổi hướng đến tăng giá trị đồng tiền, chỉ những
          PPP đầu tiên được khởi xướng năm 1994 với Đạo      dự án theo hình thức PPP nào có chi phí rẻ hơn
          luật  Thúc  đẩy  vốn  tư  nhân  đầu  tư  toàn  xã  hội.   so với đầu tư truyền thống mới được chọn (như
          Với  sự  ra  đời  của  Đạo  luật  PPP  trong  lĩnh  vực   Hà Lan, Anh chỉ chọn dự án nào có chi phí rẻ hơn
          kết cấu hạ tầng và Trung tâm PPP Hàn Quốc, tốc     từ 10-15% so với đầu tư bằng ngân sách). Và khi
          độ phát triển của các dự án theo hình thức PPP     mục tiêu thay đổi, mức độ tác động của các nhân
          tăng nhanh chóng. Chính phủ Hàn Quốc định kỳ       tố cũng sẽ thay đổi.
          xây dựng kế hoạch cho các dự án theo hình thức       Thứ ba, cơ chế phân bổ rủi ro hiệu quả: Trên thực
          PPP trên cơ sở chiến lược và kế hoạch trung hạn    tế, việc phân chia rủi ro rất phức tạp. Tư nhân được
          về cơ sở hạ tầng.                                  xem  có  khả  năng  xử  lý  rủi  ro  tốt  hơn  nhà  nước,
            Quốc gia này cũng có khung pháp lý đầy đủ để     nhưng điều này không đồng nghĩa là chuyển giao
          điều tiết hành vi các bên liên quan tới chu trình dự   càng  nhiều  rủi  ro  càng  tốt.  Nhà  nước  phải  đảm
          án theo hình thức PPP, bao gồm Đạo luật PPP trong   bảo quản lý và định giá rủi ro hiệu quả. Nguyên
          lĩnh vực kết cấu hạ tầng, Nghị định hướng dẫn và   tắc chuyển giao: Chuyển giao rủi ro tối ưu, không
          các quy định hướng dẫn chi tiết việc thực hiện đầu   phải tối đa. Các rủi ro thương mại như thiết kế, xây
          tư theo hình thức PPP. Hệ thống văn bản pháp luật   dựng, vận hành, tài chính được chuyển giao cho tư
          có tính linh hoạt cao, được điều chỉnh kịp thời tạo   nhân vì họ quản lý rủi ro này tốt hơn. Các rủi ro về
          khuôn khổ cho việc thực hiện dự án theo hình thức   chính sách và pháp lý được giữ lại cho khu vực công
          PPP, riêng Đạo luật PPP trong lĩnh vực kết cấu hạ   đảm nhiệm. Các rủi ro bất khả kháng thì cả hai đối
          tầng (PPI) từ năm 1998 đến 2010 được điều chỉnh    tác cùng nhau chia sẻ…
          48 lần. Ngoài ra, pháp luật về hình thức PPP trong   Thứ tư, Chính phủ cần tạo môi trường thuận lợi
          lĩnh  vực  hạ  tầng  của  Hàn  Quốc  tương  thích  với   cho hình thức PPP để thu hút đầu tư tư nhân, cụ
          pháp luật liên quan như: Luật thu phí đường bộ,    thể: Xây dựng khuôn khổ luật pháp phù hợp đảm
          Luật tài sản Nhà nước, Luật tài chính địa phương,   bảo  tính  hiệu  quả  và  công  bằng  được  tôn  trọng
          Luật sử dụng và quy hoạch đất quốc gia, Luật phát   trong suốt vòng đời dự án; Hỗ trợ của Chính phủ
          triển đô thị…                                      đủ lớn để hấp dẫn khu vực tư nhân tham gia; Phát
          Bài học đối với Việt Nam                           triển mối quan hệ với các bên tham gia dự án PPP
                                                             như các nhà tư vấn, các nhà tài trợ và các cơ quan
            Từ  thực  tế  sau  nhiều  năm  thí  điểm  áp  dụng   đa phương để tránh xung đột trong quá trình hợp
          phương thức đầu tư PPP cùng với việc nghiên cứu    tác; Giám sát và đánh giá hình thức PPP thường
          kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới, có thể rút   xuyên để liên tục nâng cao hiệu quả đầu tư; Xây
          ra một số bài học cho Việt Nam:                    dựng bộ tiêu chuẩn khoa học để đánh giá chính
            Thứ nhất, hình thức PPP chỉ phù hợp với những    xác các dự án theo hình thức PPP; Các cam kết của
          dự án lớn và phức tạp do: Chi phí đầu tư, bảo trì và   Chính phủ phải đảm bảo có hiệu lực thực thi; Duy
          các chi phí khác lớn; Quá trình mời thầu và quản   trì các chính sách vĩ mô ổn định tạo sự yên tâm cho
          lý điều hành dự án phức tạp và tốn kém; Thời gian   khu vực tư nhân…
          hoạt động của dự án phải dài để đạt được giá trị     Thứ năm, cần phân định trách nhiệm giữa Nhà

           64
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70