Page 66 - 2018.08 K1
P. 66
TÀI CHÍNH - Tháng 8/2018
nước và tư nhân: Kinh nghiệm này từ các nước sự tham gia đó bằng việc hoàn thiện hệ thống pháp
cho thấy, nếu trách nhiệm của mỗi bên trong hợp lý. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, để đầu tư theo
đồng kinh tế không được phân định rõ ràng, sẽ hình thức PPP thành công ở các nước, không một
rất khó thực hiện, đồng thời cũng sẽ khó cho việc quốc gia nào thành công mà lại không có trước tiên
quy trách nhiệm, cũng như những ràng buộc khác. là hệ thống pháp luật nhất quán liên quan đến hoạt
Phân định trách nhiệm vừa thể hiện quyền quản động thuộc lĩnh vực đầu tư này, với các nội dung
lý, điều hành của Nhà nước trong hoạt động đầu cần quan tâm:
tư cơ sở hạ tầng, vừa tỏ rõ sự quan tâm tới NĐT tư - Chất lượng dự án: Cần được đánh giá tùy thuộc
nhân. Thông qua đó, NĐT tư nhân, nhận thức rõ theo tình hình của ngành đó hoặc cần gắn với quá
được quyền lợi và trách nhiệm của mình trong mối trình điều chỉnh giá dịch vụ cho phù hợp.
quan hệ công - tư, từ đó, thể hiện quyết tâm thực - Tăng cường năng lực quản lý, điều hành của
thi dự án. Nhà nước cần tạo điều kiện cho NĐT tư các chủ thể công: Nâng cao năng lực quản lý, định
nhân chủ động ngay từ khi lập dự án tiền khả thi, hướng và điều hành của các chủ thể công.
dự án khả thi cũng như trong suốt thời gian thực - Tăng cường sự phối hợp, điều phối giữa chính
hiện công trình dự án. quyền trung ương và chính quyền địa phương,
Thứ sáu, việc hình thành cơ quan đầu mối về thông qua việc xác lập mạng lưới các chuyên gia và
phát triển các dự án theo hình thức PPP phải được đầu mối PPP.
coi là nhân tố điều kiện. Cơ quan này có trọng - Xác định rõ ràng trong hợp đồng: Thời gian
trách hỗ trợ phát triển thị trường PPP, cạnh tranh thực hiện, phạm vi hành động, các khoản tài chính
lành mạnh, với hạt nhân là sự tham gia của các và phân chia nhiệm vụ giữa các bên.
chuyên gia kinh tế, tài chính, pháp luật, đấu thầu - Cần dựa trên bối cảnh các quy tắc quốc tế để tìm
và các chuyên ngành kỹ thuật khác (như trường sự cân bằng giữa thông lệ quốc tế và yêu cầu trong
hợp Anh, Nhật Bản...). Trong mô hình này, các môi trường Việt Nam. Có những quy định cân bằng
chuyên gia kinh tế có nhiệm vụ xác định hiệu quả và khả năng đàm phán cho phép các công ty quốc tế
đầu tư thông qua các số liệu và mô hình cụ thể, kết hợp với các công ty trong nước.
đảm bảo việc tính toán được thực hiện một cách - Xem xét, cải thiện mối quan hệ giữa khu vực tư
khoa học và khách quan. Các chuyên gia tài chính nhân và các tổ chức tín dụng, ví dụ hình thành ngân
nghiêng về yêu cầu kiến thức và kỹ năng tài chính hàng chuyên về PPP và tạo điều kiện tiếp cận tín
thực hiện dự án, tài chính doanh nghiệp, tài chính dụng và bảo lãnh tài chính cho các công ty đã được
vi mô với nhiệm vụ thiết kế mô hình tài chính dự chứng nhận.
án sao cho đảm bảo tính hấp dẫn nhất đối với các
NĐT và thị trường tài chính. Tài liệu tham khảo:
Những điều kiện để triển khai dự án theo hình 1. Chính phủ (2015), Nghị định số 15/2015/NĐ ngày 14/02/2015 của Chính
thức PPP: Có sự ủng hộ chính trị mạnh mẽ và phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư;
bối cảnh thể chế thuận lợi; Cần có đánh giá nhu 2. Chính phủ (2015), Nghị định số 30/2015/NĐ ngày 17/03/2015 của
cầu và chi phí của dự án; Sức hấp dẫn của dự Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn
án đối với khu vực tư nhân để đảm bảo tính bền nhà đầu tư;
vững về tài chính; Lựa chọn hình thức PPP phù 3. Chính phủ (2015), Nghị định số 63/2018/NĐ ngày 04/05/2018 của Chính
hợp với ngành; Trình độ quản lý, điều tiết của bộ phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư;
máy QLNN và phương tiện phù hợp để theo dõi 4. Bộ Tài chính (2016), Thông tư số 55/2016/TT-BTC ngày 23/3/2016 Quy định
việc triển khai thực hiện dự án. Ngoài ra, cũng một số nội dung về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức đối
cần đăc biệt chú ý đến chất lượng của các dự án; tác công tư và chi phí lựa chọn nhà đầu tư;
Tăng cường năng lực quản lý, điều hành của các 5. Huỳnh Thị Thúy Giang (2012), Hình thức hợp tác công – tư để phát triển hạ tầng
chủ thể công; Tăng cường sự phối hợp, điều phối giao thông đường bộ Việt Nam, LATS, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh;
giữa chính quyền trung ương và chính quyền địa 6. Nguyễn Thị Hồng Minh (2016), Quản lý nhà nước đối với dự án đầu tư theo
phương (thông qua việc xác lập mạng lưới các hình thức PPP trong xây dựng hệ thống giao thông đường bộ Việt Nam,
chuyên gia và đầu mối về PPP)… LATS, Đại học Kinh tế Quốc dân;
Kết luận 8. Yescombe E.R.(2007), Public - Private Partnership - Principles of Policy
and Finance , UK;
Với vai trò ngày càng quan trọng của sự tham 9. Young Hoon Kwak, YingYi Chih and C. William Ibbs (2009), ‘Towards a
gia góp vốn với Nhà nước trong thực hiện các dự án Comprehensive Understanding of PPP for Infrastructure Development’,
của khu vực tư nhân, Nhà nước cần khuyến khích California management Review, Vol. 51, NO. 2 winter 2009.
65