Page 66 - 2018.08 K1
P. 66

TÀI CHÍNH  - Tháng 8/2018

           nước  và  tư  nhân:  Kinh  nghiệm  này  từ  các  nước   sự tham gia đó bằng việc hoàn thiện hệ thống pháp
           cho thấy, nếu trách nhiệm của mỗi bên trong hợp    lý. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, để đầu tư theo
           đồng kinh tế không được phân định rõ ràng, sẽ      hình thức PPP thành công ở các nước, không một
           rất khó thực hiện, đồng thời cũng sẽ khó cho việc   quốc gia nào thành công mà lại không có trước tiên
           quy trách nhiệm, cũng như những ràng buộc khác.    là hệ thống pháp luật nhất quán liên quan đến hoạt
           Phân định trách nhiệm vừa thể hiện quyền quản      động thuộc lĩnh vực đầu tư này, với các nội dung
           lý, điều hành của Nhà nước trong hoạt động đầu     cần quan tâm:
           tư cơ sở hạ tầng, vừa tỏ rõ sự quan tâm tới NĐT tư    - Chất lượng dự án: Cần được đánh giá tùy thuộc
           nhân. Thông qua đó, NĐT tư nhân, nhận thức rõ      theo tình hình của ngành đó hoặc cần gắn với quá
           được quyền lợi và trách nhiệm của mình trong mối   trình điều chỉnh giá dịch vụ cho phù hợp.
           quan hệ công - tư, từ đó, thể hiện quyết tâm thực     - Tăng cường năng lực quản lý, điều hành của
           thi dự án. Nhà nước cần tạo điều kiện cho NĐT tư   các chủ thể công: Nâng cao năng lực quản lý, định
           nhân chủ động ngay từ khi lập dự án tiền khả thi,   hướng và điều hành của các chủ thể công.
           dự án khả thi cũng như trong suốt thời gian thực      - Tăng cường sự phối hợp, điều phối giữa chính
           hiện công trình dự án.                             quyền  trung  ương  và  chính  quyền  địa  phương,
              Thứ sáu, việc hình thành cơ quan đầu mối về     thông qua việc xác lập mạng lưới các chuyên gia và
           phát triển các dự án theo hình thức PPP phải được   đầu mối PPP.
           coi  là  nhân  tố  điều  kiện.  Cơ  quan  này  có  trọng   - Xác định rõ ràng trong hợp đồng: Thời gian
           trách hỗ trợ phát triển thị trường PPP, cạnh tranh   thực hiện, phạm vi hành động, các khoản tài chính
           lành mạnh, với hạt nhân là sự tham gia của các     và phân chia nhiệm vụ giữa các bên.
           chuyên gia kinh tế, tài chính, pháp luật, đấu thầu    - Cần dựa trên bối cảnh các quy tắc quốc tế để tìm
           và các chuyên ngành kỹ thuật khác (như trường      sự cân bằng giữa thông lệ quốc tế và yêu cầu trong
           hợp Anh,  Nhật  Bản...).  Trong  mô  hình  này,  các   môi trường Việt Nam. Có những quy định cân bằng
           chuyên gia kinh tế có nhiệm vụ xác định hiệu quả   và khả năng đàm phán cho phép các công ty quốc tế
           đầu tư thông qua các số liệu và mô hình cụ thể,    kết hợp với các công ty trong nước.
           đảm bảo việc tính toán được thực hiện một cách        - Xem xét, cải thiện mối quan hệ giữa khu vực tư
           khoa học và khách quan. Các chuyên gia tài chính   nhân và các tổ chức tín dụng, ví dụ hình thành ngân
           nghiêng về yêu cầu kiến thức và kỹ năng tài chính   hàng chuyên về PPP và tạo điều kiện tiếp cận tín
           thực hiện dự án, tài chính doanh nghiệp, tài chính   dụng và bảo lãnh tài chính cho các công ty đã được
           vi mô với nhiệm vụ thiết kế mô hình tài chính dự   chứng nhận.
           án sao cho đảm bảo tính hấp dẫn nhất đối với các
           NĐT và thị trường tài chính.                       Tài liệu tham khảo:
              Những điều kiện để triển khai dự án theo hình   1.  Chính phủ (2015), Nghị định số 15/2015/NĐ ngày 14/02/2015 của Chính
           thức  PPP:  Có  sự  ủng  hộ  chính  trị  mạnh  mẽ  và   phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư;
           bối cảnh thể chế thuận lợi; Cần có đánh giá nhu    2.  Chính phủ (2015), Nghị định số 30/2015/NĐ ngày 17/03/2015 của
           cầu  và  chi  phí  của  dự  án;  Sức  hấp  dẫn  của  dự   Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn
           án đối với khu vực tư nhân để đảm bảo tính bền       nhà đầu tư;
           vững về tài chính; Lựa chọn hình thức PPP phù      3.  Chính phủ (2015), Nghị định số 63/2018/NĐ ngày 04/05/2018 của Chính
           hợp với ngành; Trình độ quản lý, điều tiết của bộ    phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư;
           máy QLNN và phương tiện phù hợp để theo dõi        4.  Bộ Tài chính (2016), Thông tư số 55/2016/TT-BTC ngày 23/3/2016 Quy định
           việc  triển  khai  thực  hiện  dự  án.  Ngoài  ra,  cũng   một số nội dung về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức đối
           cần đăc biệt chú ý đến chất lượng của các dự án;     tác công tư và chi phí lựa chọn nhà đầu tư;
           Tăng cường năng lực quản lý, điều hành của các     5.  Huỳnh Thị Thúy Giang (2012), Hình thức hợp tác công – tư để phát triển hạ tầng
           chủ thể công; Tăng cường sự phối hợp, điều phối      giao thông đường bộ Việt Nam, LATS, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh;
           giữa chính quyền trung ương và chính quyền địa     6.  Nguyễn Thị Hồng Minh (2016), Quản lý nhà nước đối với dự án đầu tư theo
           phương  (thông  qua  việc  xác  lập  mạng  lưới  các   hình thức PPP trong xây dựng hệ thống giao thông đường bộ Việt Nam,
           chuyên gia và đầu mối về PPP)…                       LATS, Đại học Kinh tế Quốc dân;
           Kết luận                                           8.  Yescombe E.R.(2007), Public - Private Partnership - Principles of Policy
                                                                and Finance , UK;
              Với vai trò ngày càng quan trọng của sự tham    9.  Young Hoon Kwak, YingYi Chih and C. William Ibbs (2009), ‘Towards a
           gia góp vốn với Nhà nước trong thực hiện các dự án   Comprehensive Understanding of PPP for Infrastructure Development’,
           của khu vực tư nhân, Nhà nước cần khuyến khích       California management Review, Vol. 51, NO. 2 winter 2009.

                                                                                                           65
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71