TCTC (2018) ky 1 thang 3 (e-paper) - page 110

TÀI CHÍNH -
Tháng 3/2018
111
lĩnh vực hoạt động còn hẹp. Việc chuẩn bị nhân lực
KHCN trong các doanh nghiệp chưa đầy đủ; năng
lực làm chủ, vận hành, chuyển giao công nghệ chưa
đáp ứng yêu cầu... Do vậy, KHCN chưa thực sự trở
thành động lực then chốt cho phát triển kinh tế hàng
hải ở TP. Hải Phòng, chưa có các công trình, sản
phẩm mang tính đột phá.
Nguyên nhân của những hạn chế này được
đánh giá là do: Nguồn lực tài chính, chi đầu tư cho
phát triển KHCN con han chê, cơ sở vật chất, trang
thiết bị phục vụ nghiên cứu KHCN còn thiếu và
yếu, chưa đáp ứng điều kiện để đào tạo, đào tạo
lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chất lượng nhân
lực KHCN cũng như tạo môi trường làm việc sáng
tạo cho nhân lực KHCN; Nghiên cứu KHCN trong
lĩnh vực hàng hải của Thành phố chưa được quan
tâm đầu tư, tập trung, ưu tiên để phát triển. Bên
cạnh đó, hoạt động quản lý nhà nước về phát triển
KHCN còn những bất cập so với yêu cầu; Chưa có
sự gắn kết chặt chẽ giữa công tác nghiên cứu khoa
học với đào tạo; Hợp tác và hội nhập quốc tế trong
lĩnh vực phát triển KHCN hàng hải chưa đáp ứng
yêu cầu của quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng
của Thành phố...
Giải pháp phát triển kinh tế hàng hải
Tăng cường bảo đảm, nâng cao
chất lượng nguồn nhân lực
Để có thể tăng cường bảo đảm và nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực cho kinh tế hàng hải ở TP.
Hải Phòng, trong giai đoạn tới, cần quan tâm đến
một số vấn đề sau đây:
Một là,
thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về
đào tạo nhân lực, nhất là công tác thống kê, dự báo
về nhu cầu nguồn nhân lực cho kinh tế hàng hải. Để
có một chiến lược phát triển nguồn nhân lực đúng
đắn, điều quan trọng nhất là phải dự báo đúng nhu
cầu của Thành phố, của vùng trong thực hiện chiến
lược biển nói chung và kinh tế hàng hải nói riêng.
Hai là,
tổ chức đào tạo theo ngành nghề phù hợp,
đáp ứng về quy mô và loại hình nhân lực. Do sự
phát triển rất nhanh của các lĩnh vực liên quan đến
kinh tế hàng hải và tính bao phủ lớn, liên quan đến
hầu khắp các lĩnh vực, vì vậy, khi đào tạo nguồn
nhân lực cần xác định ngành nghề hoặc nhóm
ngành nghề cho đúng để tạo điều kiện thuận lợi cho
người học cũng như đơn vị tuyển dụng. Tập trung
mở những lĩnh vực mới thuộc ngành Hàng hải mới
có nhu cầu lớn về nhân lực; tăng quy mô tuyển sinh
ở những ngành này.
Ba là,
xác định rõ tiêu chuẩn đào tạo. Các trường
đào tạo nhân lực cho kinh tế hàng hải trên cả nước
cần nhanh chóng chọn lựa và triển khai đào tạo dựa
trên các tiêu chuẩn quốc tế; Thống nhất về nội dung
chương trình, quy trình đào tạo và cách thức đánh
giá chất lượng đào tạo.
Bốn là,
đa dạng hóa phương thức đào tạo. Do đặc
thù của thị trường lao động trong kinh tế biển liên
quan đến rất nhiều lĩnh vực khác nhau nên ngoài
kiến thức về biển, hàng hải, logistics... đòi hỏi các
kiến thức chuyên môn và những kỹ năng khác nhau
nên việc đào tạo lại là rất cần thiết. Theo mô hình
đào tạo truyền thống, nguồn cung ứng nhân lực chủ
yếu đến từ các trường đào tạo nghề hoặc các trường
đại học và bao gồm các bậc học phổ biến như trung
cấp nghề, cao đẳng, cử nhân, kỹ sư, thạc sỹ và tiến
sỹ. Loại hình đào tạo tại chức, tại chỗ để hỗ trợ cập
nhật kiến thức cho nguồn lao động hiện có cũng cần
được đặc biệt quan tâm.
Năm là,
đa dạng hoá việc huy động nguồn kinh
phí đào tạo. Nguồn kinh phí đào tạo chủ yếu vẫn là
từ nhà nước, vì vậy, chính quyền các cấp phải quyết
tâm phát triển nguồn nhân lực cho kinh tế hàng hải
thông qua việc ưu tiên nguồn vốn từ ngân sách cho
hoạt động này. Cùng với đó, cần làm tốt việc huy
động vốn trong dân thông qua các hình thức xã hội
hoá giáo dục, đào tạo.
Xây dựng và thực hiện tốt chương trình
áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ
Đê biên tiêm nang thanh hiẹn thưc, gop phân
thưc hiẹn chiên lưc phat triên kinh tê biển, tao tiên
đê cho viẹc đôi mơi va hiẹn đai hoa cong nghẹ cua
nganh Hang hai, phải xac đinh phat triên KHCN
la khau then chôt thuc đây phat triên đat trinh đọ
KHCN khu vưc va thê giơi, theo đo cần tạp trung
uu tien 4 linh vưc trong tam:
Thứ nhất,
về kêt câu ha tâng hang hai, đặc biệt là
hệ thống cảng biển: Nghien cưu, lam chu cong nghẹ
khao sat thiêt kê cac cong trinh giao thong đam bao
chât lưng ky thuạt, my thuạt cao, an toan, bên
vưng, đam bao hiẹu qua kinh tê - ky thuạt va phu
hơp vơi đạc điêm đia hinh, đia chât, khi hạu, thuy
van cac vung ven biển Hải Phòng; lam chu cac cong
nghẹ, phân mêm khao sat thiêt kê manh đê khao sat,
thiêt kê xay dưng kêt câu ha tâng giao thong thuọc
cang biên; hoan thiẹn cong nghẹ thiêt kê, phan tich
kêt câu cong trinh giao thong phưc tap chiu tai trong
gio, đọng đât, thiêt kê hẹ thông quan trăc, hẹ thông
giao thong thong minh...
Hoan thiẹn cong nghẹ chông sut trưt va kien cô
hoa cong trinh giao thong; ưng pho vơi biên đôi khi
hạu, nưc biên dang; lam chu cong nghẹ xay dưng
1...,100,101,102,103,104,105,106,107,108,109 111,112,113,114,115,116,117,118,119,120,...123
Powered by FlippingBook