Page 12 - [Thang 04-2023] Ky 2 IN
P. 12

TÀI CHÍNH - Tháng 4/2023

              Thứ ba, mặc dù có sự gia tăng đáng kể về thanh     Thứ hai, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng thông
           toán không dùng tiền mặt trong những năm qua,  tin,  dịch  vụ  tài  chính  nhằm  đảm  bảo  hoạt  động
           nhưng chất lượng dịch vụ ngân hàng còn thấp. Giao  thông suốt và ổn định của hệ thống tài chính trên
           dịch qua ATM, POS còn hạn chế, trong quá trình sử  phạm vi cả nước. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng
           dụng còn tồn tại sai sót. Mạng lưới POS, ATM mới  công nghệ số, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính,
           được trang bị chủ yếu ở khu vực thành thị, nơi cư  tạo  điều  kiện  để  các  tổ  chức  tín  dụng  phát  triển
           dân tập trung lớn, còn khu vực nông thôn, miền núi,  mạnh  mẽ  hơn  mạng  lưới  chi  nhánh,  phòng  giao
           hải đảo lương máy này rất hạn chế vì vậy phần lớn  dịch, cây ATM và máy POS ở vùng nông thôn. Tăng
           người dân ở các khu vực này vẫn dùng tiền mặt. Bên  cường quản lý hệ thống tổ chức, chương trình, dự án
           cạnh đó, vấn đề đánh mất thông tin, vấn đề bảo mật,  tài chính vi mô hoạt động an toàn, hiệu quả.
           an toàn khi sử dụng cũng làm cho người dận e ngại     Thứ ba, tăng cường giải quyết nhu cầu tín dụng
           khi sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Ngoài  thông qua các kênh chính thức, mở rộng dịch vụ tài
           ra, khi thói quen dùng tiền mặt của người dân còn  chính đến từng người dân. Mở rộng các nguồn tín
           phổ biến thì con đường thanh toán phi tiền mặt là  dụng với lãi suất và thời hạn vay phù hợp hơn đối với
           trở ngại rất lớn. Đây là một rào cản lớn trong thúc  từng đối tượng khách hàng, từng địa bàn, từng mức
           đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam.              thu nhập và nghề nghiệp. Mở rộng, nâng cao khả năng
              Thứ  tư,  mức  độ  bao  phủ  về  điểm  tiếp  cận  tài  tiếp cận dịch vụ tài chính cho người nghèo, người thu
           chính toàn diện ở nước ta còn thấp. Mạng lưới chi  nhập thấp, phụ nữ và các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
           nhánh, phòng giao dịch ngân hàng phân bố không        Tiếp tục phát triển các sản phẩm mang tính xu
           đồng đều giữa các tỉnh thành, các vùng miền. Đa  hướng  thời  đại  như  Internet  banking,  mobile
           phần  các  chi  nhánh,  phòng  giao  dịch  ngân  hàng  banking… Ngoài ra, tăng cường liên kết với các công
           được đặt tại các thành phố lớn, nơi cư dân đông đúc  ty fintech để cho ra đời các sản phẩm dịch vụ sáng tạo
           và kinh tế phát triển. Cơ sở dữ liệu về tiếp cận tài  như ví điện tử, thanh toán bằng quét mã QR để phục
           chính nói riêng và tài chính toàn diện nói chung còn  vụ tối đa nhu cầu của người dân, hạn chế thanh toán
           thiếu, cơ sở hạ tầng tài chính còn thiếu, chưa được  tiền mặt và kích thích phát triển tài chính toàn diện.
           kết nối đồng bộ, đặc biệt là cơ sở hạ tầng thông tin   Thứ tư, đẩy nhanh tiến độ lồng ghép giáo dục tài
           (thông  tin  tín  dụng,  hệ  thống  định  danh…),  chất  chính vào giáo dục phổ thông quốc gia để góp phần
           lượng mạng, tốc độ đường truyền còn yếu…           tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức, tạo
                                                              ra phong trào thiết thực, hiệu quả đối với sinh viên, học
           Giải pháp phát triển tài chính toàn diện           sinh, hài hòa lợi ích của cá nhân và lợi ích quốc gia.
           tại Việt Nam

              Có thể nhận thấy, sự phát triển tài chính toàn    Tài liệu tham khảo:
           diện tại Việt Nam đang trong giai đoạn đầu và vẫn  1. Ban Chỉ đạo quốc gia về tài chính toàn diện (2022), Phiên họp lần thứ nhất
           còn nhiều vấn đề cần cải thiện. Qua phân tích thực   ngày 6/8/2022;
           trạng, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm góp  2. Thanh Giang (2022), Nỗ lực, tích cực triển khai chiến lược tài chính toàn diện
           phần thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện tại Việt   quốc gia, https://nhandan.vn/no-luc-tich-cuc-trien-khai-chien-luoc-tai-
           Nam trong thời gian tới, như sau:                    chinh-toan-dien-quoc-gia-post709163.html;
              Thứ nhất, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục làm tốt  3. Demirgüç-Kunt, A., Klapper, L. F., Singer, D., & Van Oudheusden, P. (2015),
           vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo quốc   The global findex database 2014: Measuring financial inclusion around
           gia về tài chính toàn diện trong việc hướng dẫn, đôn   the world;
           đốc  các  bộ,  ngành,  địa  phương,  các  cơ  quan  liên  4. Islam, E., & Mamun, S. (2011), Financial inclusion: the role of Bangladesh
           quan triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp   Bank. Research Department, Bangladesh Bank Head Office, Dhaka;
           của  Chiến  lược  tài  chính  toàn  diện;  tiếp  tục  xây  5. Leyshon, A., & Thrift, N. (1995), Geographies of financial exclusion: financial
           dựng,  ban  hành  và  trình  cấp  có  thẩm  quyền  ban   abandonment in Britain and the United States. Transaction – institute of
           hành các quy định trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng   British Geographer, 20, 312-312;
           nhằm tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy sự phát  6. Sarma, M., & Pais, J. (2011), Financial inclusion and development. Journal
           triển của thị trường dịch vụ tài chính ngân hàng;    of international development, 23(5), 613-628.
           tăng năng lực quản lý giám sát, đảm bảo an toàn hệ
           thống; triển khai thực hiện kế hoạch chuyển đổi số   Thông tin tác giả:
           ngành ngân hàng; chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích   TS. Nguyễn Thị Minh Hạnh
           cực triển khai các định hướng chiến lược về phát   Trường Đại học Thương mại
           triển sản phẩm dịch vụ, các kênh cung ứng dịch vụ.   Email: hanhdhtm@tmu.edu.vn

                                                                                                           11
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17