Page 12 - [Thang 04-2023] Ky 2 IN
P. 12
TÀI CHÍNH - Tháng 4/2023
Thứ ba, mặc dù có sự gia tăng đáng kể về thanh Thứ hai, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng thông
toán không dùng tiền mặt trong những năm qua, tin, dịch vụ tài chính nhằm đảm bảo hoạt động
nhưng chất lượng dịch vụ ngân hàng còn thấp. Giao thông suốt và ổn định của hệ thống tài chính trên
dịch qua ATM, POS còn hạn chế, trong quá trình sử phạm vi cả nước. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng
dụng còn tồn tại sai sót. Mạng lưới POS, ATM mới công nghệ số, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính,
được trang bị chủ yếu ở khu vực thành thị, nơi cư tạo điều kiện để các tổ chức tín dụng phát triển
dân tập trung lớn, còn khu vực nông thôn, miền núi, mạnh mẽ hơn mạng lưới chi nhánh, phòng giao
hải đảo lương máy này rất hạn chế vì vậy phần lớn dịch, cây ATM và máy POS ở vùng nông thôn. Tăng
người dân ở các khu vực này vẫn dùng tiền mặt. Bên cường quản lý hệ thống tổ chức, chương trình, dự án
cạnh đó, vấn đề đánh mất thông tin, vấn đề bảo mật, tài chính vi mô hoạt động an toàn, hiệu quả.
an toàn khi sử dụng cũng làm cho người dận e ngại Thứ ba, tăng cường giải quyết nhu cầu tín dụng
khi sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Ngoài thông qua các kênh chính thức, mở rộng dịch vụ tài
ra, khi thói quen dùng tiền mặt của người dân còn chính đến từng người dân. Mở rộng các nguồn tín
phổ biến thì con đường thanh toán phi tiền mặt là dụng với lãi suất và thời hạn vay phù hợp hơn đối với
trở ngại rất lớn. Đây là một rào cản lớn trong thúc từng đối tượng khách hàng, từng địa bàn, từng mức
đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam. thu nhập và nghề nghiệp. Mở rộng, nâng cao khả năng
Thứ tư, mức độ bao phủ về điểm tiếp cận tài tiếp cận dịch vụ tài chính cho người nghèo, người thu
chính toàn diện ở nước ta còn thấp. Mạng lưới chi nhập thấp, phụ nữ và các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
nhánh, phòng giao dịch ngân hàng phân bố không Tiếp tục phát triển các sản phẩm mang tính xu
đồng đều giữa các tỉnh thành, các vùng miền. Đa hướng thời đại như Internet banking, mobile
phần các chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng banking… Ngoài ra, tăng cường liên kết với các công
được đặt tại các thành phố lớn, nơi cư dân đông đúc ty fintech để cho ra đời các sản phẩm dịch vụ sáng tạo
và kinh tế phát triển. Cơ sở dữ liệu về tiếp cận tài như ví điện tử, thanh toán bằng quét mã QR để phục
chính nói riêng và tài chính toàn diện nói chung còn vụ tối đa nhu cầu của người dân, hạn chế thanh toán
thiếu, cơ sở hạ tầng tài chính còn thiếu, chưa được tiền mặt và kích thích phát triển tài chính toàn diện.
kết nối đồng bộ, đặc biệt là cơ sở hạ tầng thông tin Thứ tư, đẩy nhanh tiến độ lồng ghép giáo dục tài
(thông tin tín dụng, hệ thống định danh…), chất chính vào giáo dục phổ thông quốc gia để góp phần
lượng mạng, tốc độ đường truyền còn yếu… tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức, tạo
ra phong trào thiết thực, hiệu quả đối với sinh viên, học
Giải pháp phát triển tài chính toàn diện sinh, hài hòa lợi ích của cá nhân và lợi ích quốc gia.
tại Việt Nam
Có thể nhận thấy, sự phát triển tài chính toàn Tài liệu tham khảo:
diện tại Việt Nam đang trong giai đoạn đầu và vẫn 1. Ban Chỉ đạo quốc gia về tài chính toàn diện (2022), Phiên họp lần thứ nhất
còn nhiều vấn đề cần cải thiện. Qua phân tích thực ngày 6/8/2022;
trạng, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm góp 2. Thanh Giang (2022), Nỗ lực, tích cực triển khai chiến lược tài chính toàn diện
phần thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện tại Việt quốc gia, https://nhandan.vn/no-luc-tich-cuc-trien-khai-chien-luoc-tai-
Nam trong thời gian tới, như sau: chinh-toan-dien-quoc-gia-post709163.html;
Thứ nhất, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục làm tốt 3. Demirgüç-Kunt, A., Klapper, L. F., Singer, D., & Van Oudheusden, P. (2015),
vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo quốc The global findex database 2014: Measuring financial inclusion around
gia về tài chính toàn diện trong việc hướng dẫn, đôn the world;
đốc các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan liên 4. Islam, E., & Mamun, S. (2011), Financial inclusion: the role of Bangladesh
quan triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp Bank. Research Department, Bangladesh Bank Head Office, Dhaka;
của Chiến lược tài chính toàn diện; tiếp tục xây 5. Leyshon, A., & Thrift, N. (1995), Geographies of financial exclusion: financial
dựng, ban hành và trình cấp có thẩm quyền ban abandonment in Britain and the United States. Transaction – institute of
hành các quy định trong lĩnh vực tiền tệ ngân hàng British Geographer, 20, 312-312;
nhằm tạo điều kiện thuận lợi và thúc đẩy sự phát 6. Sarma, M., & Pais, J. (2011), Financial inclusion and development. Journal
triển của thị trường dịch vụ tài chính ngân hàng; of international development, 23(5), 613-628.
tăng năng lực quản lý giám sát, đảm bảo an toàn hệ
thống; triển khai thực hiện kế hoạch chuyển đổi số Thông tin tác giả:
ngành ngân hàng; chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích TS. Nguyễn Thị Minh Hạnh
cực triển khai các định hướng chiến lược về phát Trường Đại học Thương mại
triển sản phẩm dịch vụ, các kênh cung ứng dịch vụ. Email: hanhdhtm@tmu.edu.vn
11