Page 45 - 2018.08 K1
P. 45

NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI

           HÌNH 3: SO SÁNH TÌNH HÌNH CHI HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC BỆNH VIỆN   để các cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp và cán
            CÔNG LẬP THEO GIAI ĐOẠN TỰ CHỦ TÀI CHÍNH (TRIỆU ĐỒNG)  bộ,  viên  chức  các  đơn  vị  sự  nghiệp,  quán  triệt,
                                                             thông suốt và hiệu quả, tạo sự thống nhất trong
                                                             chỉ đạo thực hiện.
                                                               Bên  cạnh  đó,  cần  ban  hành  các  văn  bản  quy
                                                             phạm pháp luật, quy định cơ chế hoạt động, cơ
                                                             chế tài chính và giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh
                                                             của các cơ sở khám chữa bệnh công lập; Thay đổi
                                                             cơ chế cấp ngân sách chi hoạt động thường xuyên
                                                             (cho các đơn vị tự bảo đảm một phần và đơn vị
                                                             do ngân sách bảo đảm toàn bộ kinh phí hoạt động
                                                             thường xuyên)… Đặc biệt, nghiên cứu xây dựng
                                              Nguồn: Tác giả tổng hợp  mẫu và hướng dẫn việc xây dựng đề án, quy chế
          yếu sử dụng nguồn vốn do nhà đầu tư huy động       chi tiêu nội bộ, việc thẩm định đề án và trình các
          nhưng vẫn phải thực hiện tất cả các trình tự, thủ tục   cấp có thẩm quyền phê duyệt; Quy định cụ thể về
          chặt chẽ như các dự án sử dụng hoàn toàn bằng vốn   cấp thẩm quyền được phép giao quyền tự chủ cho
          đầu tư công, dẫn đến khó khăn cho công tác thu hút   các đơn vị, bệnh viện công lập.
          vốn đầu tư tư nhân vào phát triển kết cấu hạ tầng.   Cần nghiên cứu ban hành các quy trình chuyên
            Thứ tư, nhiều định mức chi chưa được quy định    môn, quy định về duy tu, bảo dưỡng tài sản; Thành
          hoặc lạc hậu, không còn phù hợp với thực tế, gây   lập các tổ chức để kiểm soát chất lượng dịch vụ;
          khó khăn cho các đơn vị sử dụng ngân sách.         Nghiên cứu áp dụng các giải pháp quản lý nhằm
            Thứ năm, trình độ quản lý tài chính của một số   tránh nguy cơ lãng phí nguồn lực trong mua sắm
          cơ sở y tế còn chưa đáp ứng yêu cầu. Chế độ kế     và sử dụng trang thiết bị y tế công nghệ cao; Tăng
          toán, hoạch toán hành chính sự nghiệp hiện nay     cường đào tạo kiến thức quản lý, nhất là kiến thức
          chưa phù hợp với cơ chế tự chủ tài chính, nhất là   quản lý vận hành bệnh viện, quản lý kinh tế cho
          việc xác định chênh lệch thu chi của đơn vị.       lãnh đạo các đơn vị.
            Thứ sáu, viện phí một số bệnh viện công lập còn    Cơ quan chủ quản cũng cần tăng cường công tác
          chưa tương xứng với chất lượng dịch vụ gây bức     hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, kiểm soát; Xây dựng
          xúc trong nhân dân. Đầu tư trang thiết bị kỹ thuật   và ban hành các định mức kinh tế kỹ thuật ngành;
          cao chưa tương xứng với năng lực, trình độ chuyên   Hướng dẫn việc xây dựng và ban hành định mức
          môn, còn có tình trạng lạm dụng các dịch vụ, kỹ    sử dụng thuốc, vật tư, hóa chất, dụng cụ y tế…
          thuật từ các trang thiết bị xã hội hoá.            ở các cơ sở để làm cơ sở kiểm soát chi cũng như
            Thứ bảy, thiếu cơ chế để khuyến khích các bệnh   đánh giá việc tiết kiệm chi tiêu. Đặc biệt, gắn trách
          viện chuyển sang hoạt động theo loại hình tự bảo   nhiệm cho Thủ trưởng đơn vị với việc trao quyền
          đảm toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên, dành   tự chủ tài chính để quản lý chặt chẽ, có hiệu quả
          ngân sách cho các đơn vị có khó khăn hơn.          các nguồn tài chính, nguồn lực của đơn vị. Đồng
          Giải pháp nâng cao hiệu quả triển khai             thời, có các biện pháp để yêu cầu các đơn vị tập
          cơ chế tự chủ tài chính tại bệnh viện công lập     trung các nguồn tài chính cho các hoạt động trọng
                                                             tâm; Nghiên cứu các chính sách đãi ngộ thỏa đáng
            Việc  giao  quyền  tự  chủ,  tự  chịu  trách  nhiệm   đối với cán bộ nhân viên y tế...
          cho  các  đơn  vị  sự  nghiệp  công  lập  là  tất  yếu
          khách quan, phù hợp với xu hướng cải cách tài      Tài liệu tham khảo:
          chính công của Chính phủ, phù hợp với cơ chế thị    1.  Nghị định số 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự
          trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên,       chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài
          việc triển khai trong ngành Y tế cũng phải hết sức   chính trong các đơn vị sự nghiệp công lập;
          thận trọng, nhất là đối với các bệnh viện vì nguồn   2.  Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 15/12/2014 của Chính phủ về cơ chế, chính
          thu liên quan trực tiếp đến người bệnh. Các bệnh    sách phát triển y tế;
          viện không chỉ đơn thuần là cung cấp dịch vụ mà    3.  Nghị định số 85/2012/NĐ-CP ngày 15/10/2012 của Chính phủ về cơ chế hoạt
          còn làm nhiệm vụ chính trị để đảm bảo an sinh xã    động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá dịch vụ
          hội. Do vậy, thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh   khám bệnh, chữa bệnh của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập;
          công tác tuyên truyền, phổ biến những điểm mới     4.  Nghị định số 15/2015/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư theo hình thức
          của chính sách mới, tăng cường công tác tập huấn    đối tác công tư.

           44
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50