Page 45 - 2018.08 K1
P. 45
NGHIÊN CỨU - TRAO ĐỔI
HÌNH 3: SO SÁNH TÌNH HÌNH CHI HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC BỆNH VIỆN để các cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp và cán
CÔNG LẬP THEO GIAI ĐOẠN TỰ CHỦ TÀI CHÍNH (TRIỆU ĐỒNG) bộ, viên chức các đơn vị sự nghiệp, quán triệt,
thông suốt và hiệu quả, tạo sự thống nhất trong
chỉ đạo thực hiện.
Bên cạnh đó, cần ban hành các văn bản quy
phạm pháp luật, quy định cơ chế hoạt động, cơ
chế tài chính và giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh
của các cơ sở khám chữa bệnh công lập; Thay đổi
cơ chế cấp ngân sách chi hoạt động thường xuyên
(cho các đơn vị tự bảo đảm một phần và đơn vị
do ngân sách bảo đảm toàn bộ kinh phí hoạt động
thường xuyên)… Đặc biệt, nghiên cứu xây dựng
Nguồn: Tác giả tổng hợp mẫu và hướng dẫn việc xây dựng đề án, quy chế
yếu sử dụng nguồn vốn do nhà đầu tư huy động chi tiêu nội bộ, việc thẩm định đề án và trình các
nhưng vẫn phải thực hiện tất cả các trình tự, thủ tục cấp có thẩm quyền phê duyệt; Quy định cụ thể về
chặt chẽ như các dự án sử dụng hoàn toàn bằng vốn cấp thẩm quyền được phép giao quyền tự chủ cho
đầu tư công, dẫn đến khó khăn cho công tác thu hút các đơn vị, bệnh viện công lập.
vốn đầu tư tư nhân vào phát triển kết cấu hạ tầng. Cần nghiên cứu ban hành các quy trình chuyên
Thứ tư, nhiều định mức chi chưa được quy định môn, quy định về duy tu, bảo dưỡng tài sản; Thành
hoặc lạc hậu, không còn phù hợp với thực tế, gây lập các tổ chức để kiểm soát chất lượng dịch vụ;
khó khăn cho các đơn vị sử dụng ngân sách. Nghiên cứu áp dụng các giải pháp quản lý nhằm
Thứ năm, trình độ quản lý tài chính của một số tránh nguy cơ lãng phí nguồn lực trong mua sắm
cơ sở y tế còn chưa đáp ứng yêu cầu. Chế độ kế và sử dụng trang thiết bị y tế công nghệ cao; Tăng
toán, hoạch toán hành chính sự nghiệp hiện nay cường đào tạo kiến thức quản lý, nhất là kiến thức
chưa phù hợp với cơ chế tự chủ tài chính, nhất là quản lý vận hành bệnh viện, quản lý kinh tế cho
việc xác định chênh lệch thu chi của đơn vị. lãnh đạo các đơn vị.
Thứ sáu, viện phí một số bệnh viện công lập còn Cơ quan chủ quản cũng cần tăng cường công tác
chưa tương xứng với chất lượng dịch vụ gây bức hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, kiểm soát; Xây dựng
xúc trong nhân dân. Đầu tư trang thiết bị kỹ thuật và ban hành các định mức kinh tế kỹ thuật ngành;
cao chưa tương xứng với năng lực, trình độ chuyên Hướng dẫn việc xây dựng và ban hành định mức
môn, còn có tình trạng lạm dụng các dịch vụ, kỹ sử dụng thuốc, vật tư, hóa chất, dụng cụ y tế…
thuật từ các trang thiết bị xã hội hoá. ở các cơ sở để làm cơ sở kiểm soát chi cũng như
Thứ bảy, thiếu cơ chế để khuyến khích các bệnh đánh giá việc tiết kiệm chi tiêu. Đặc biệt, gắn trách
viện chuyển sang hoạt động theo loại hình tự bảo nhiệm cho Thủ trưởng đơn vị với việc trao quyền
đảm toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên, dành tự chủ tài chính để quản lý chặt chẽ, có hiệu quả
ngân sách cho các đơn vị có khó khăn hơn. các nguồn tài chính, nguồn lực của đơn vị. Đồng
Giải pháp nâng cao hiệu quả triển khai thời, có các biện pháp để yêu cầu các đơn vị tập
cơ chế tự chủ tài chính tại bệnh viện công lập trung các nguồn tài chính cho các hoạt động trọng
tâm; Nghiên cứu các chính sách đãi ngộ thỏa đáng
Việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với cán bộ nhân viên y tế...
cho các đơn vị sự nghiệp công lập là tất yếu
khách quan, phù hợp với xu hướng cải cách tài Tài liệu tham khảo:
chính công của Chính phủ, phù hợp với cơ chế thị 1. Nghị định số 43/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự
trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài
việc triển khai trong ngành Y tế cũng phải hết sức chính trong các đơn vị sự nghiệp công lập;
thận trọng, nhất là đối với các bệnh viện vì nguồn 2. Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 15/12/2014 của Chính phủ về cơ chế, chính
thu liên quan trực tiếp đến người bệnh. Các bệnh sách phát triển y tế;
viện không chỉ đơn thuần là cung cấp dịch vụ mà 3. Nghị định số 85/2012/NĐ-CP ngày 15/10/2012 của Chính phủ về cơ chế hoạt
còn làm nhiệm vụ chính trị để đảm bảo an sinh xã động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá dịch vụ
hội. Do vậy, thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh khám bệnh, chữa bệnh của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập;
công tác tuyên truyền, phổ biến những điểm mới 4. Nghị định số 15/2015/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư theo hình thức
của chính sách mới, tăng cường công tác tập huấn đối tác công tư.
44