Page 80 - 2018.08 K1
P. 80
TÀI CHÍNH - Tháng 8/2018
Vn-Index và HNX-Index khi chứng khoán giao xem xét bổ sung thêm vào danh sách tiêu chí liên
dịch vào những ngày sau các kỳ nghỉ Tết. Tóm quan đến thời điểm mua/bán chứng khoán vào
lại, kết quả của bài báo này cho thấy giao dịch trước các kỳ nghỉ lễ nhằm đạt được suất sinh lợi
vào những ngày trước các kỳ nghỉ lễ tại Việt Nam cao nhất. Một chiến lược đơn giản mà nhà đầu
thường đem lại TSSL cao hơn so với những ngày tư có thể thiết lập bằng cách kết hợp cả hiệu ứng
bình thường cho nhiều chứng khoán niêm yết khi ngày trong tuần và hiệu ứng trước kỳ nghỉ lễ từ
hầu hết các kỳ nghỉ lễ này đều đem lại TSSL tích kết quả của nghiên cứu này. Đó là chiến lược mua
cực đối với chỉ số Vn-Index và HNX-Index. Kết quả chứng khoán vào những ngày mà TTCK Việt Nam
này bổ sung thêm bằng chứng thực nghiệm chứng giảm điểm nhiều nhất trong tuần (như vào Thứ
tỏ sự thiếu phù hợp của giả thuyết thị trường hiệu Hai và Thứ Ba) và bán chứng khoán để chốt lời
quả tại TTCK Việt Nam. vào những ngày TTCK Việt Nam thường tăng
Kết luận và khuyến nghị điểm (như trước các kỳ nghỉ lễ). Để tăng hiệu quả
của chiến lược khi kết hợp hiệu ứng ngày trong
Kết luận tuần và hiệu ứng trước kỳ nghỉ lễ, nhà đầu tư có
thể lưu ý chọn giá trị tuyệt đối cao nhất của hệ số
Bằng cách kiểm soát hiệu ứng ngày trong tuần hồi quy đối với những biến đại diện cho hai hiệu
và sự ảnh hưởng của kết quả giao dịch các ngày ứng có ý nghĩa thống kê trong mô hình nghiên
giao dịch liền trước, nghiên cứu cho thấy, TTCK cứu. Tuy nhiên, các nhà đầu tư khi thực hiện chiến
Việt Nam chịu tác động bởi hiệu ứng trước kỳ lược dựa trên hai hiệu ứng này cũng cần tính toán
nghỉ lễ đối với cả Vn-Index - đại diện cho chứng cẩn thận những chi phí giao dịch phải trả so với
khoán niêm yết tại HoSE và HNX-Index- đại diện mức lợi nhuận dự kiến có thể nhận được. Ngoài
cho chứng khoán niêm yết tại HNX. Sử dụng dữ ra, việc phân tích thận trọng các yếu tố tác động
liệu từ ngày 28/9/2007 đến ngày 30/6/2017, kết quả cũng sẽ giúp các nhà đầu tư hạn chế được những
nghiên cứu cho thấy, các ngày giao dịch trước bốn rủi ro trong quá trình đầu tư.
kỳ nghỉ lễ gồm: Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán,
ngày Giải phóng miền Nam và ngày Quốc tế Lao Tài liệu tham khảo:
động, ngày Quốc khánh đều tác động tích cực đến 1. Lê Thị Hồng Minh & Trương Ngọc Sơn (2018), Ảnh hưởng của kỳ nghỉ Tết
TSSL của HNX-Index. Đối với TSSL của Vn-Index, Âm lịch đến TTCK Việt Nam và các quốc gia châu Á, Tạp chí Công nghệ
ngoại trừ kỳ nghỉ Quốc khánh tác động không có ý Ngân hàng, tháng 01 & 02. 2018, pp.90-100;
nghĩa thống kê, còn lại những ngày giao dịch trước 2. Trương Đông Lộc, Võ Quốc Anh & Lê Ngọc Phương Hiền (2017), Hiệu ứng
ba kỳ nghỉ còn lại đều tác động tích cực đến TSSL trước kỳ nghỉ lễ trên lợi nhuận và độ biến động của cổ phiếu - Nghiên cứu
của Vn-Index. Trong các kỳ nghỉ lễ, trước kỳ nghỉ thực nghiệm tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh, Tạp chí Khoa
Tết Nguyên đán có tác động mạnh đến TSSL của cả học và Đào tạo Ngân hàng. 185, pp.51-58;
VN-Index và HNX-Index với độ tin cậy đạt 99% có 3. Ariel, R. (1990), ‘High stock returns before holidays: existence and
thể là do tâm lý tích cực của các nhà đầu tư trước evidence on possible causes’, The Journal of Finance, Vol. 45, No. 5,
khi bước vào kỳ nghỉ dài nhất trong năm so với pp.1611–1626;
các kỳ nghỉ còn lại. Ngoài ra, kết quả kiểm soát 4. Cadsby, C.B. and Ratner, M. (1992), ‘Turn-of-the-month and pre-holiday
hiệu ứng ngày trong tuần trong nghiên cứu cho effects on stock returns: some international evidence’, Journal of Banking
thấy, ngày thứ Hai và ngày thứ Ba là hai ngày tác and Finance, Vol. 16, No. 3, pp.497–509;
động tiêu cực có ý nghĩa thống kê đối với TSSL 5. Chan, M. L., Khanthavit, A., & Thomas, H. (1996), Seasonality and
của cả VN-Index và HNX-Index. Việc tồn tại hiệu cultural influences on four Asian stock markets. Asia Pacific Journal of
ứng ngày trong tuần và hiệu ứng trước kỳ nghỉ lễ Management, 13(2), 1-24;
trong nghiên cứu đã cung cấp thêm bằng chứng 6. Kendall, M.G. (1953), ‘The analysis of economic time series, Part I. Prices’,
thực nghiệm chống lại giả thuyết thị trường hiệu Journal of the Royal Statistical Society, Vol. 96, pp.11–25;
quả của Fama (1970) và bổ sung thêm kiến thức 7. Kim, C.W. and Park, J. (1994) ‘Holiday effect and stock returns: further
trong vào kho tàng học thuật về các hiệu ứng theo evidence’, Journal of Financial and Quantitative Analysis, Vol. 29, No. 1,
lịch trên TTCK. pp.145–157;
Khuyến nghị đối với các nhà đầu tư 8. Lakonishok, J. and Smidt, S. (1988), ‘Are seasonal anomalies real? A
trên thị trường chứng khoán Việt Nam ninety-year perspective’, The Review of Financial Studies, Vol. 1, No. 4,
pp.403–425;
Dựa trên kết quả nghiên cứu cụ thể đối với 9. Pettengill, G.N. (1989), ‘Holiday closings and security returns’, The Journal
từng kỳ nghỉ lễ tại Việt Nam, nhà đầu tư có thể of Financial Research, Vol. 12, No. 1, pp.57–67.
79