22
THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH VIỆT NAM TRƯỚC BIẾN ĐỘNG CỦA THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH THẾ GIỚI
việc điều hành thị trường tài khoá và thị trường tiền tệ,
đảm bảo lãi suất phát hành trái phiếu và lãi suất tiền tệ
được ổn định, ít biến động lớn.
Hai là,
phát triển hệ thống nhà đầu tư: Khuyến
khích phát triển hệ thống nhà đầu tư dài hạn trên
thị trường như Quỹ Hưu trí, các công ty bảo hiểm...
giảm dần sự phụ thuộc vào hệ thống các ngân hàng
thương mại. Tiếp tục xây dựng lộ trình thu hút nhà
đầu tư nước ngoài với các giải pháp căn bản để: (i)
ổn định nền kinh tế vĩ mô; (ii) xây dựng và phát triển
các sản phẩm trái phiếu phái sinh như hợp đồng,
kỳ hạn... để phòng ngừa rủi ro trên thị trường trái
phiếu; (iii) tăng cường tính công khai minh bạch trên
thị trường thông qua xây dựng trang thông tin điện
tử chuyên biệt cho thị trường trái phiếu gồm đầy đủ
dữ liệu thông tin về thị trường.
Ba là,
phát triển hệ thống nhà tạo lập thị trường trên
cơ sở hệ thống thành viên đấu thầu trái phiếu chính
phủ với các giải pháp như: (i) Ban hành khuôn khổ
pháp lý về quyền lợi và nghĩa vụ của nhà tạo lập thị
trường, theo đó nâng cao trách nhiệm của các thành
viên đấu thầu trên thị trường sơ cấp; (ii) thúc đẩy
nhanh quá trình đăng ký, lưu ký, niêm yết giao dịch,
cung cấp thông tin giá cả nhằm hỗ trợ sự tham gia của
các nhà tạo lập thị trường trên thị trường thứ cấp; (iii)
tiếp tục nghiên cứu ban hành cơ chế chính sách về cơ
chế hỗ trợ thanh khoản trên thị trường để tiến tới quy
định thêm nghĩa vụ đối với các nhà tạo lập thị trường
trên thị trường thứ cấp là chào giá cam kết 2 chiều; (iv)
tăng cường các cuộc đối thoại định kỳ với thành viên
để nắm bắt nhu cầu và vướng mắc trong triển khai hệ
thống thành viên đấu thầu.
Bốn là,
phát triển hệ thống công nghệ thông tin:
Tiếp tục hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin
trên thị trường để đảm bảo hoạt động phát hành và
giao dịch trái phiếu diễn ra thông suốt; rút ngắn thời
gian từ khâu phát hành đến niêm yết trái phiếu tạo
thanh khoản trên thị trường.
Năm là,
xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu của
thị trường trái phiếu doanh nghiệp để tăng cường tính
công khai minh bạch, thúc đẩy sự phát triển của thị
trường trái phiếu doanh nghiệp.
Thứ năm,
thông tin giao dịch vẫn chưa được báo
cáo đúng bản chất, nên ảnh hưởng đến tính chính xác
về bản chất và thời điểm của lãi suất giao dịch; trái
phiếu doanh nghiệp hầu như không có giao dịch, nếu
có thì thông tin cũng không được công bố để làm cơ
sở định giá cho thị trường.
Định hướng và giải pháp phát triển
thị trường trái phiếu
Trong thời gian tới, để tiếp tục xây dựng và phát
triển thị trường trái phiếu một cách bền vững, thanh
khoản cao và từng bước tiệm cận với các thông lệ,
chuẩn mực quốc tế, Bộ Tài chính đã đặt ra mục tiêu cụ
thể là tổng dư nợ thị trường trái phiếu đạt 38% GDP
trong năm 2020. Trong đó, dư nợ thị trường trái phiếu
chính phủ đạt 22% GDP, thị trường trái phiếu được
chính phủ bảo lãnh đạt 8% GDP, thị trường trái phiếu
chính quyền địa phương đạt 1% GDP và thị trường
trái phiếu doanh nghiệp đạt 7% GDP.
Để triển khai các giải pháp phát triển thị trường theo
đúng lộ trình phát triển thị trường trái phiếu Việt Nam
đến năm 2020 tại Quyết định số 261/QĐ-BTC ngày
1/2/2013 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, cần tập trung triển
khai thực hiện đồng bộ nhóm giải pháp sau:
Thứ nhất, về nhóm giải pháp hoàn thiện khung khổ pháp lý
Bộ Tài chính tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp
lý cho thị trường trái phiếu, để đảm bảo phù hợp với
sự phát triển của thị trường và thông lệ quốc tế cụ thể
như sau:
(i) Đối với trái phiếu doanh nghiệp: Đánh giá triển
khai thực hiện Nghị định số 90/2011/NĐ-CP về phát
hành trái phiếu doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, Bộ Tài
chính sẽ trình Chính phủ Nghị định thay thế Nghị
định số 90/2011/NĐ-CP với các điểm sửa đổi, bổ sung
đảm bảo phù hợp với sự phát triển của thị trường
trái phiếu doanh nghiệp. Ngoài ra, tiếp tục triển khai
Nghị định số 88/2014/NĐ-CP về dịch vụ xếp hạng tín
nhiệm, nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường trái
phiếu doanh nghiệp.
(ii) Đối với trái phiếu chính phủ: Tiếp tục nghiên
cứu ban hành các sản phẩm mới để đa dạng hoá sản
phẩm trên thị trường. Tiếp tục nghiên cứu cơ chế hỗ
trợ thanh khoản để thành lập hệ thống nhà tạo lập
thị trường từ hệ thống thành viên đấu thầu trái phiếu
Chính phủ.
(iii) Tiếp tục nghiên cứu trình Chính phủ ban hành
Nghị định Quỹ Hưu trí tự nguyện để thúc đẩy nhu
cầu đầu tư dài hạn trên thị trường trái phiếu.
Thứ hai, về nhóm giải pháp thị trường
Các giải pháp thị trường mà Bộ Tài chính cần
tiếp tục triển khai trong thời gian tới như sau:
Một là,
phối hợp với Ngân hàng Nhà nước trong
Tính đến ngày 14/8/2015, tổng khối lượng trái
phiếuphát hành ra thị trường là 140.938 tỷđồng;
trong đó khối lượng phát hành trái phiếu chính
phủ là 123.479 tỷ đồng, bằng 49% kế hoạch
năm 2015; khối lượng phát hành trái phiếu được
Chính phủ bảo lãnh là 17.459 tỷ đồng, bằng 36%
kế hoạch năm 2015; khối lượng phát hành trái
phiếu doanh nghiệp là 11.148 tỷ đồng.