TCTC (2018) so 4 ky 1 đầy đủ - page 39

38
Chuyên đề: phát triển KHO BẠC NHÀ NƯỚC đến năm 2020
căn cứ vào văn bản giao dự toán của cấp có thẩm
quyền để thực hiện kiểm soát xác nhận vốn ODA,
đảm bảo đúng danh mục dự án và không được vượt
dự toán vốn ngoài nước được giao; Khi dự toán vốn
ngoài nước được các Bộ, địa phương nhập vào Hệ
thống TABMIS sẽ thực hiện hạch toán ghi thu ghi chi
vốn ODA vào NSNN.
Thứ hai
, trong thời gian kế hoạch vốn đã nhập
trên Hệ thống TABMIS nhưng ở trên mã nguồn 98
– vốn ngoài nước khác, công tác hạch toán ghi thu
ghi chi vốn ODA cũng chưa thực hiện được, do dự
toán vốn ODA chưa được các Bộ, địa phương nhập
đầy đủ vào Hệ thống TABMIS và chưa được các Vụ
chức năng (theo phân công) phê duyệt, chuyển về
địa phương theo đúng mã nguồn như quy định tại
Công văn số 4754/BTC-KBNN.
Đối với các bộ, địa phương đã nhập, phân bổ
về đơn vị dự toán cấp 4, lại nhập vào mã nguồn 98
nếu Kho bạc Nhà nước hạch toán ghi thu ghi chi
theo mã nguồn này sẽ không phản ánh chính xác,
khó khăn khi tổng hợp báo cáo và quyết toán theo
niên độ ngân sách năm (không phản ánh đúng
nguồn vốn của dự án). Do vậy, KBNN đã phối hợp
với Cục Quản lý Nợ và Tài chính đối ngoại, Vụ
Ngân sách nhà nước, Vụ Đầu tư bàn thảo và thống
nhất hướng dẫn việc điều chỉnh dự toán đã phân
bổ ở mã nguồn 98 sang mã nguồn 52, 53, 54 và báo
cáo Bộ Tài chính ban hành Công văn số 4754/BTC-
KBNN ngày 11/4/2017.
Trên cơ sở đó, tại Văn bản số 10702/BTC-KBNN
ngày 12/8/2017 về việc hướng dẫn điều chỉnh dự
toán vốn ngoài nước niên độ năm 2017 vào Hệ
thống TABMIS theo Công văn số 4754/BTC-KBNN,
trong đó, hướng dẫn việc điều chỉnh các dự án đã
được phân bổ ở mã nguồn 98 sang các mã nguồn
52, 53 và 54 cho phù hợp với quy định. “Đối với
các dự án đã được các bộ, ngành phân bổ cho các
đơn vị cấp 4 trên Hệ thống TABMIS, Kho bạc Nhà
nước nơi dự án mở tài khoản thực hiện điều chỉnh
số dự toán cấp 4 đã được phân bổ (Tài khoản 9552
- mã nguồn 98) về tài khoản 9597- mã nguồn 52,
53, 54 tương ứng; đối với các dự án đã phân bổ vào
mã nguồn 98 ở cấp 1 nhưng các bộ, ngành và địa
phương chưa phân bổ xuống cấp 4; các bộ ngành
thực hiện phân bổ từ cấp 1 mã nguồn 98 sang cấp 4
mã nguồn chi tiết vốn ODA theo mã nguồn 52; 53;
54 tương ứng”. Các hướng dẫn trên đã góp phần
đảm bảo việc thực hiện kiểm soát, xác nhận và
hạch toán ghi thu ghi chi được thực hiện kịp thời
đúng quy định.
Thứ ba,
việc hạch toán ghi thu ghi chi đối với
khoản chi đã được kiểm soát, xác nhận trước ngày
31/01/2018, nhưng chưa được nhà tài trợ giải ngân
hoặc đã giải ngân trước ngày 31/01/2018 nhưng
vì áp dụng hình thức kiểm soát chi sau nên việc
gửi hồ sơ kiểm soát và đề nghị hạch toán ghi thu
ghi chi đến KBNN phải sau thời điểm 31/01/2018.
Để tháo gỡ vướng mắc này, Kho bạc Nhà nước đã
trình Bộ Tài chính ban hành Công văn số 17676/
BTC-KBNN ngày 27/12/2017 hướng dẫn hạch toán
ghi thu, ghi chi đối với nội dung: “Đối với vốn
ODA và vốn vay ưu đãi, thời hạn đơn vị sử dụng
ngân sách (gồm cả chủ đầu tư) gửi hồ sơ, chứng
từ đến Kho bạc Nhà nước xác nhận chậm nhất là
ngày 23/02/2018, thời hạn Kho bạc Nhà nước thực
hiện xác nhận chậm nhất là ngày 28/02/2018, thời
gian hoàn thành thủ tục hạch toán ghi thu ghi chi
chậm nhất ngày 30/3/2018 và đưa vào quyết toán
ngân sách năm 2017”.
Thứ tư,
hàng tháng báo cáo kịp thời tình hình
kiểm soát xác nhận vốn ODA và tình hình ghi thu
ghi chi của các dự án ODA. Để có số liệu cho Kho
bạc Nhà nước và Bộ Tài chính chỉ đạo điều hành
trong công tác hạch toán ghi thu ghi chi, Kho bạc
Nhà nước ban hành Văn bản số 1474/KBNN-KSC
ngày 11/4/2017 về việc báo cáo số liệu đã hạch toán
ghi thu ghi chi, trong đó quy định trong khi chưa
có các chương trình phần mềm hỗ trợ, đề nghị Kho
bạc Nhà nước các địa phương hàng tháng báo cáo
về Kho bạc Nhà nước Trung ương số liệu đã được
hạch toán ghi thu ghi chi vào ngân sách nhà nước
của các dự án sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay
ưu đãi đến các dự án và từng nguồn vốn như vốn
sự nghiệp, vốn đầu tư và vốn do địa phương vay lại.
Từ những vướng mắc phát sinh trên thực tế
với tinh thần trách nhiệm, phối hợp giữa các đơn
vị trong hệ thống Kho bạc Nhà nước và các đơn vị
thuộc Bộ Tài chính đã kịp thời ban hành các văn bản
nhằm tháo gỡ, hướng dẫn để các đơn vị có cơ sở thực
hiện, từ đó đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án sử
dụng nguồn vốn ngoài nước được kiểm soát qua hệ
thống Kho bạc Nhà nước.
Tài liệu tham khảo:
1. Luật Ngân sách nhà nước 2015;
2. Thông tư số 111/2016/TT-BTC ngày 30/6/2016 của Bộ Tài chính quy định về
quản lý tài chính đối với các chương trình, dự án sử dụng nguồn vốn ODA và
vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài;
3. Thông tư số 111/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về quản lý tài chính
đối với chương trình, dự án sử dụng nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi của
nhà tài trợ nước ngoài do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành;
4. Công văn số 4754/BTC-KBNN ngày 11/4/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn
quy trình nhập và phân bổ dự toán, hạch toán kế toán ghi thu, ghi chi vốn
ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài, viện trợ từ nước ngoài.
1...,29,30,31,32,33,34,35,36,37,38 40,41,42,43,44,45,46,47,48,49,...109
Powered by FlippingBook