TÀI CHÍNH -
Tháng 6/2016
3
chức năng nhiệm vụ được giao có đủ năng lực kiểm
toán trên cơ sở phát triển các đơn vị KTNN khu vực
và các đơn vị KTNN chuyên ngành. Sắp xếp, củng
cố lại các đơn vị tham mưu thuộc bộ máy điều hành
theo hướng giảm khâu trung gian; đảm bảo có bộ
máy tham mưu gọn nhẹ, một đơn vị không thực
hiện quá nhiều chức năng, nhiệm vụ, góp phần
tăng cường hiệu quả hoạt động của KTNN...
Tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kế hoạch
chiến lược phát triển giai đoạn 2013-2017 và định
hướng đến năm 2020 vừa được tổ chức ngày
3/6/2016, KTNN đã đặt ra mục tiêu: Phát triển hệ
thống tổ chức bộ máy và tăng cường năng lực đội
ngũ về số lượng, cơ cấu, chất lượng, tính chuyên
nghiệp hóa: Tiếp tục rà soát, củng cố, kiện toàn tổ
chức bộ máy và phát triển nguồn nhân lực; Xây
dựng Đề án tổ chức và biên chế của KTNN đến
năm 2020 và Đề án tinh giản biên chế đến năm
2020 trình Bộ Chính trị và Ủy ban Thường vụ Quốc
hội phê duyệt; Xây dựng và thực hiện Đề án tuyển
dụng công chức, viên chức, Đề án và kế hoạch điều
động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác giai
đoạn 2016 – 2020... Tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin trong hoạt động của KTNN, trong
đó: Tập trung triển khai Đề án Tổng thể phát triển
công nghệ thông tin của KTNN giai đoạn 2015-
2020, trọng tâm là triển khai Dự án “Xây dựng hệ
thống thông tin KTNN”; Tiếp tục đầu tư trang thiết
bị tin học cho các kiểm toán viên; Thành lập nhóm
kiểm toán công nghệ thông tin khoảng 2-3 cán bộ
tại các KTNN chuyên ngành, khu vực...
Tài liệu tham khảo:
1. Luật Kiểm toán Nhà nước năm 2015;
2. Luật NSNN nước năm 2015;
3. Bộ Tài chính, 2015, Những quy định của Luật NSNN năm 2015 về công khai
minh bạch ngân sách;
4. Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ Kiểm toán Nhà nước lần thứ VI, nhiệm
kỳ 2015-2020;
5. PGS.,TS. Nguyễn Đình Hòa, Vai trò của Kiểm toán Nhà nước trong việc tăng
cường trách nhiệm giải trình của Chính phủ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu
quả quản lý và sử dụng NSNN.
6. Một số website: mof.gov.vn, sav.gov.vn, kiemtoannn.gov.vn...
ánh chính xác hơn hiệu quả và tình hình tài chính
của quốc gia; Tăng cường kiểm toán hoạt động tài
chính công nhằm xây dựng một nền tài chính bền
vững trong trung và dài hạn với nền tảng quản trị
tốt. Tăng cường năng lực của KTNN trong việc áp
dụng thực hiện chuẩn mực kiểm toán quốc tế.
Ba là,
đẩy mạnh công khai thông tin về kết quả
kiểm toán. KTNN cần tiếp tục nghiên cứu mở
rộng các kênh thông tin thích hợp, trong đó chú
trọng thông tin cho báo chí, nhằm công khai kết
quả kiểm toán NSNN cho nhiều đối tượng biết,
từ đó tạo điều kiện để nhân dân tham gia giám
sát với tư cách là chủ thể của quyền lực nhà nước.
Ngoài ra, KTNN cần tiếp tục chủ động cung cấp
thông tin về kết quả kiểm toán cho các tổ chức xã
hội, tổ chức quốc tế và đông đảo công chúng, đáp
ứng nhu cầu đa dạng của người tiếp cận thông
tin. Tuy nhiên, việc công khai thông tin kiểm toán
NSNN thời gian tới nên hướng đích như khuyến
cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Theo đó, “Thông
lệ tốt nhất là cơ quan kiểm toán quốc gia hoặc
một tổ chức tương tự báo cáo cơ quan lập pháp
và công chúng về tất cả các vấn đề về quản lý tài
chính công liên quan tới tính nhất quán và minh
bạch của chính sách tài khóa”; “Tất cả các báo
cáo của cơ quan kiểm toán quốc gia sẽ tự động
được công khai ngay khi những báo cáo này được
trình lên cơ quan hành pháp - công bố ngay lập
tức hoặc trong một khoảng thời gian nhất định”.
Bên cạnh đó, cần công bố kịp thời Báo cáo kiểm
toán tổng hợp năm. Theo khuyến cáo của Tổ chức
Hợp tác Ngân sách Quốc tế (IBP), báo cáo kiểm
toán được công bố “lý tưởng nhất là trong vòng
6 tháng và không lâu hơn 18 tháng sau khi kết
thúc năm ngân sách”. Hiện nay, Việt Nam vẫn bị
xếp ở nhóm thấp nhất “Ít hoặc không công khai
ngân sách”. Do vậy, trong thời gian tới, KTNN
nên quan tâm và công bố công khai báo cáo kiểm
toán năm trước ngày 01/7 thông qua họp báo và
đăng tải trên phương tiện truyền thông.
Bốn là,
hoàn thiện tổ chức bộ máy của KTNN
nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động kiểm
toán. Hoàn thiện và phát triển bộ máy phù hợp với
Tiền thuế là của dân,
do dân đóng góp
để phục vụ lợi ích của nhân dân