Tạp chí Tài chính kỳ 2 số tháng 6-2016 - page 84

82
KINH TẾ - TÀI CHÍNH QUỐC TẾ
cơ hội đầu tư khác. Nâng cao năng lực cho các cơ
quan chính phủ, các cán bộ cấp tỉnh trong triển khai
PPP và đấu thầu quốc tế các dự án này, để nhà đầu
tư nước ngoài giảm bớt lo ngại về rủi ro trong quá
trình thực hiện dự án.
Ba là,
tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu
tư nước ngoài, đặc biệt là xúc tiến các dự án mà các
tập đoàn EU đi cùng lãnh đạo các nước này vào Việt
Nam, nhất là trong lĩnh vực mà các quốc gia này
có tiềm năng (như công nghiệp chế tạo, công nghệ
cao, năng lượng…). Thông qua các dự án của các
nước EU đang hoạt động có hiệu quả tại Việt Nam,
đẩy mạnh quảng bá giới thiệu hình ảnh của Việt
Nam cho các nhà đầu tư tiềm năng. Bên cạnh đó,
đẩy mạnh thu hút đầu tư của cộng đồng người Việt
tại các quốc gia EU theo hướng tiếp tục tăng cường
các chính sách ưu đãi khuyến khích Việt kiều đầu tư
về nước, đặc biệt trong các ngành công nghệ thông
tin, giáo dục, y tế…
Bốn là,
cần tạo được sự lan tỏa tới DN FDI
trong việc thực thi tốt các quy định môi trường
của Việt Nam, trong đó chú trọng sự phối hợp
của cả ba công cụ: Pháp luật, khuyến khích kinh
tế và giáo dục tuyên truyền. Thu hút dự án có
chọn lọc, hướng tới phát triển bền vững trong
tương lai, mạnh dạn “nói không” với các dự
án tác động tiêu cực tới môi trường. Hiện nay,
Việt Nam đã đưa ra nhiều, cơ chế để bảo vệ môi
trường tương đối hoàn chỉnh và phù hợp với
luật pháp quốc tế. Mới đây, Dự án Hỗ trợ Chính
sách Thương mại và Đầu tư của Liên minh châu
Âu (EU-MUTRAP) cũng đã hỗ trợ Viện Nghiên
cứu Quản lý Kinh tế Trung ương thực hiện hai
công trình nghiên cứu về “Khung chính sách
nhằm giảm thiểu tác động môi trường của các
DN FDI tại Việt Nam” và “Tình hình thực hiện
các quy định của pháp luật về giảm thiểu tác
động môi trường của các DN FDI tại Việt Nam”,
từ đó, đưa ra những kiến nghị phù hợp nhằm hỗ
trợ Việt Nam giảm thiểu tác động môi trường từ
các dự án FDI nói chung và từ EU nói riêng. Đây
là những thông điệp quan trọng cần gửi tới các
nhà đầu từ FDI châu Âu nhằm đảm bảo dòng
vốn FDI thực sự chất lượng, không ảnh hưởng
đến vấn đề môi trường của Việt Nam trong thời
gian tới.
Tài liệu tham khảo:
1. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 2016, Báo cáo tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài
5 tháng đầu năm 2016;
2. Nguyên Đức, Thúc đẩy dòng chảy FDI từ châu Âu vào Việt Nam, báo Đầu tư;
3. Một số website: mpi.gov.vn, baodautu.vn, vneconomy.vn, saigondautu.vn.
Cộng hòa Liên bang Đức. Riêng 5 quốc gia này
chiếm 84,3% tổng vốn đầu tư của EU vào Việt
Nam. Hà Lan hiện đứng đầu với 262 dự án và 8
tỷ USD, chiếm 34,9% tổng vốn đầu tư của EU tại
Việt Nam. Vương Quốc Anh đứng thứ hai với 252
dự án và 4,8 tỷ USD tổng vốn đầu tư, chiếm 20,7%
tổng vốn đầu tư. Pháp đứng thứ ba với 462 dự án
và 3,4 tỷ USD tổng vốn đầu tư, chiếm 14,8% tổng
vốn đầu tư.
Hiện nay, các doanh nghiệp thuộc các quốc gia
trong khối EU đã đầu tư tại 51/63 địa phương của
cả nước nhưng tập trung chủ yếu tại các trung tâm
kinh tế lớn và các địa phương có điều kiện cơ sở hạ
tầng thuận lợi như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bà
Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh và Đồng Nai. TP. Hồ
Chí Minh đứng thứ nhất về thu hút dự án của khối
EU với 709 dự án và 5,3 tỷ USD vốn đầu tư, chiếm
23,1% tổng vốn đăng ký của EU tại Việt Nam. Tiếp
đó là Hà Nội với 408 dự án và 3,6 tỷ USD vốn đầu
tư, chiếm 15,6% tổng vốn đăng ký; Bà Rịa - Vũng
Tàu với 37 dự án và 2,8 tỷ USD vốn đầu tư, chiếm
12,2% tổng vốn đăng ký.
Đẩy mạnh thu hút dòng vốn FDI từ châu Âu
Trong những năm qua, Việt Nam luôn xác định
EU là đối tác kinh tế chiến lược cả về thương mại,
ODA và FDI. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế,
kết quả đầu tư trên, vẫn còn chưa tương xứng so với
tiềm năng của các nước EU cũng như nhu cầu vốn
đầu tư của Việt Nam. Do vậy, trong thời gian tới, để
thu hút hiệu quả vốn FDI từ các DN châu Âu, cần
chú ý một số giải pháp cụ thể:
Một là,
tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư
chung, hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách
đầu tư nước ngoài, mở rộng lĩnh vực thu hút đầu
tư nước ngoài và đa dạng hoá các hình thức đầu tư.
Đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính, trong
đó chú trọng thủ tục thuế, hải quan. Ngoài ra, Việt
Nam cần phải duy trì sức hấp dẫn bằng cách đưa ra
một quy trình cấp phép thủ tục đầu tư minh bạch,
đơn giản và hiệu quả…
Hai là,
hoàn thiện cơ chế, chính sách về mua bán,
- sáp nhập doanh nghiệp (M&A) và mô hình hợp
tác công - tư (PPP) để thu hút các nhà đầu tư lớn.
Trong đó, cần làm rõ các quy định liên quan tới điều
kiện đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài; Thống
nhất định nghĩa về giá chuyển nhượng; việc DN
phải thực hiện nghĩa vụ thuế phát sinh trong các
giao dịch M&A như thế nào… Đối với các dự án
PPP, xây dựng danh mục các dự án đang chờ đầu
tư, xem xét tập trung vào các dự án PPP đầu tàu,
mà nếu các dự án này thành công sẽ kéo theo nhiều
1...,74,75,76,77,78,79,80,81,82,83 85,86,87,88,89,90,91,92,93,94,...126
Powered by FlippingBook