94
DIỄN ĐÀN KHOA HỌC
ph p luật thống nhất, n định v c hi u l c ph p
lý cao đ đi u chỉnh mọi ho t động ph t sinh, tr nh
t nh tr ng chồng chéo vướng mắc như thời gian
qua. Đối với c c KKTCK đã th nh lập, c n xây d ng
tiêu ch đ phân lo i v tập trung đ u tư, ho n thi n
kết cấu h t ng của c c khu c nhi u ti m năng, l i
thế hơn, ph t tri n đi trước một bước, t o t c động
t ch c c lan tỏa tới khu v c xung quanh. Đối với
c c KKTCK c trong Quy ho ch ph t tri n KKTCK
đến năm 2020, nhưng chưa đư c th nh lập, th c n
x c định thời đi m ph t tri n th ch h p căn cứ v o
nguồn l c v kh năng, đi u ki n ph t tri n của
t ng địa phương.
Ba là,
c c địa phương c n xây d ng c c chương
tr nh h nh động, c c kế ho ch c th nh m đ t
đư c m c tiêu xây d ng KKTCK. Đ ph t tri n tốt
trong môi trường hội nhập kinh tế quốc tế, c c tỉnh
c KKTCK c n ph i đặt v o thế ph i đối mặt với
những th ch thức mới v mức độ c nh tranh gay
gắt hơn, c n chủ động tiếp t c nghiên cứu đ tr nh
Trung ương kịp thời c th h a cơ chế, ch nh s ch
ưu tiên, nh m h n chế thua thi t trong hội nhập
quốc tế.
Bốn là,
c c địa phương c n tập trung xây d ng
những d n h t ng giao thông ho n thi n, khoa
học đ thu h t DN đến với c c cửa khẩu của tỉnh;
th c hi n những ch nh s ch ph h p hơn đối với
c c DN tiên phong đ u tư. C c địa phương c n phối
h p chặt chẽ, gi i quyết thấu đ o c c vấn đ thủ t c
c n thiết cho DN; ch trọng tham vấn ý kiến của DN
v h nh thức, định hướng gi p khu kinh tế cửa khẩu
ph t tri n; T ch c c th c hi n c i c ch h nh ch nh,
trong đ đặc bi t ch trọng công t c hi n đ i h a
h i quan v c i c ch h nh ch nh thuế; Quan tâm xây
d ng nguồn nhân l c chất lư ng cao; trong đ , c n
ph i chuẩn h a đội ngũ c n bộ qu n lý cửa khẩu c
v tr nh độ chuyên môn, ngo i ngữ, tin học v năng
l c qu n lý theo hướng hi n đ i h a, đ p ứng yêu
c u hội nhập kinh tế quốc tế.
Tài liệu tham khảo:
1. Nghị quyết số 470/NQ-UBTVQH13 về việc hình thành và xây dựng các KKTCK;
2. Quyết định 72/QĐ-TTg ngày 26/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ quy định
cơ chế, chính sách tài chính đối với KKTCK;
3. Quyết định số 1531/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề
án “Rà soát, điều chỉnh quy hoạch phát triển các KKTCK Việt Nam đến năm
2020 và tầm nhìn đến năm 2030”;
4. KKTCK ở Việt Nam,
/
du-dia-chi-bien-phong/686-ac.html;
5. Một số vấn đề về kinh tế cửa khẩu Việt Nam trong quá trình hội nhập,
_
file?uuid=94a3b578-d8b4-4638-923d-7417d9e3dc87&groupId=13025.
KKTCK đang gặp kh khăn trong vi c tri n khai
xây d ng kết cấu h t ng đồng bộ, h thống dịch
v tương tr (trong đ c dịch v hậu c n logistic)
v nguồn nhân l c (đặc bi t l nhân l c đã qua đ o
t o) còn thiếu, chưa đ p ứng v theo kịp nhu c u
của nh đ u tư.
Thứ ba,
cơ chế đi u h nh c c KKTCK, cửa khẩu
chưa thống nhất. C c cơ quan chức năng như biên
phòng, h i quan... vẫn qu n lý theo cơ chế phối
h p, dẫn đến bất cập trong quy ho ch, xây d ng
h thống kho bãi, nh công v , quốc môn (c ng cửa
khẩu) mỗi nơi xây d ng một ki u. Bên c nh đ ,
mô h nh t chức qu n lý v cơ chế, ch nh s ch p
d ng cho KKTCK còn tồn t i, vướng mắc, nhi u
l n b sung, sửa đ i mô h nh t chức qu n lý (theo
Quy chế 219, Quy chế 11, Quyết định số 72/2013/
QĐ - TTg v Nghị định 164/2013/NĐ-CP của Ch nh
phủ), kéo theo vi c c c bộ, ng nh ph i ban h nh văn
b n hướng dẫn b sung gây kh khăn cho công t c
qu n lý của nhi u địa phương, c c DN; nh đ u tư
ph i thay đ i phương n s n xuất, kinh doanh cho
ph h p với cơ chế, ch nh s ch. Bên c nh đ , khi
ban h nh văn b n hướng dẫn, một số bộ, ng nh đã
“quên” không t nh đến quy chế c t nh đặc th cao
của khu v c nên một số ch nh s ch của khu v c
bị h n chế mức ưu đãi l m cho lãnh đ o tỉnh, c c
ng nh v Ban Qu n lý khu kinh tế mất rất nhi u
thời gian đ th o gỡ...
Để khai thác hiệu quả các khu kinh tế cửa khẩu
Chủ trương của Đ ng, Nh nước x c định, vi c
ph t tri n KKTCK ph i lấy hi u qu kinh tế - xã hội
l m tiêu chuẩn cao nhất v b o đ m ph t tri n b n
vững; kết h p ph t tri n kinh tế với b o đ m an
ninh – quốc phòng. Đ ho n th nh m c tiêu đ ra,
đặc bi t nh m khai th c v ph t huy ti m năng của
ph t tri n KKTCK, trong thời gian tới, c n ch trọng
một số nhi m v trọng tâm như:
Một là,
Ch nh phủ v c c bộ ng nh chức năng
c n tập trung xây d ng cơ chế, ch nh s ch v huy
động nguồn l c đ ph t tri n, nâng cao hi u qu
của c c KKTCK đã th nh lập. C n lưu ý r ng,
KKTCK thường c quy mô di n t ch lớn, đòi hỏi
ph i tập trung nguồn l c đ đ u tư ph t tri n
kết cấu h t ng, thu h t đ u tư đ ph t huy đư c
vai trò động l c th c đẩy s ph t tri n kinh tế
- xã hội của tỉnh, v ng. V vậy, vi c ph t tri n
thêm hoặc mở rộng KKTCK ph i đư c cân nhắc
v bố tr nguồn l c, ti m năng ph t tri n v l i
ch quốc gia.
Hai là,
nh m t o đi u ki n cho KKTCK ph t tri n
b n vững, lâu d i, c n xây d ng h thống văn b n