[Thang 1-2018] Ky 1+2 (Min) - page 62

64
ứng dịch vụ sự nghi p công cơ bản, thiết yếu); (iii) Một
đơn vị sự nghi p công lập c thể cung ứng nhiều dịch
vụ sự nghi p công cùng lo i nh m giảm m nh đ u
mối, khắc phục chồng ch o, dàn trải, trùng lắp về chức
năng, nhi m vụ; (iv) Cơ cấu l i ho c giải thể các đơn vị
sự nghi p công lập ho t động không hi u quả; (v) Đ y
m nh xã hội hoá, chuyển các đơn vị sự nghi p kinh tế
và sự nghi p khác đủ điều ki n thành công ty cổ ph n;
- Căn cứ Quyết định 22/2015/QĐ-TTg ngày
22/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về vi c chuyển
đơn vị sự nghi p thành công ty cổ ph n và Quyết
định 31/2017/QĐ-TTg ngày 17/07/2017 của Thủ tướng
Chính phủ về tiêu chí danh mục ngành, lĩnh vực thực
hi n chuyển đơn vị sự nghi p công lập thành công ty
cổ ph n và xây dựng kế ho ch cụ thể về số lượng danh
mục, lộ trình chuyển các đơn vị sự nghi p công lập
sang công ty cổ ph n.
Thứ b y,
đ y m nh cung ứng dịch vụ sự nghi p
công theo cơ chế thị trường, thúc đ y xã hội hoá dịch
vụ sự nghi p công: Rà soát, s a đổi, bổ sung các cơ chế,
chính sách t o điều ki n đ y m nh cung ứng dịch vụ
sự nghi p công theo cơ chế thị trường và thúc đ y xã
hội hoá trong vi c cung cấp các dịch vụ sự nghi p công:
- Xác định các dịch vụ sự nghi p công do NSNN
phải bảo đảm, nhất là đối với vùng sâu, vùng xa,
vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng điều ki n kinh
tế - xã hội kh khăn; Các dịch vụ công khác không
s dụng kinh phí NSNN, xác định giá theo cơ chế thị
trường, đơn vị được quyết định các khoản thu, mức
thu bảo đảm bù đắp chi phí hợp lý, c tích luỹ để thu
hút nhà đ u tư thuộc các thành ph n kinh tế ngoài
công lập tham gia cung cấp dịch vụ sự nghi p công;
- C chính sách khuyến khích ưu đãi về đất đai,
thuế, phí, tín dụng… t o điều ki n hỗ trợ cho các đơn
vị ngoài công lập, nhà đ u tư tham gia đ u tư, nâng
cao chất lượng dịch vụ sự nghi p công;
- C chính sách đối x bình đẳng giữa các đơn
vị sự nghi p công lập và ngoài công lập trong vi c
cung cấp dịch vụ công; Các đơn vị sự nghi p ngoài
công lập được tham gia đấu th u cung cấp dịch vụ
sự nghi p công của Nhà nước.
Tài liệu tham khảo:
1. Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ;
2. Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 quy định cơ chế tự chủ của
đơn vị sự nghiệp công lập;
3. Quyết định số 22/2015/QĐ-TTg ngày 22/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ
về việc chuyển đơn vị sự nghiệp thành công ty cổ phần;
4. Quyết định số 31/2017/QĐ-TTg ngày 17/07/2017 của Thủ tướng Chính phủ
về tiêu chí danh mục ngành, lĩnh vực thực hiện chuyển đơn vị sự nghiệp
công lập thành công ty cổ phần.
ph m dịch vụ sự nghi p công s dụng NSNN thì
cắt giảm, tiến tới không giao dự toán chi NSNN. Các
đơn vị này c n tính đủ chi phí cung cấp dịch vụ vào
giá dịch vụ và duy trì ho t động theo nguyên tắc tự
cân đối, lấy thu, bù chi. Các đơn vị đã bảo đảm chi
đ u tư và chi thường xuyên được quyền quyết định
số lượng người làm vi c, tiền lương theo kết quả ho t
động, được Nhà nước hỗ trợ về thuế, phí để tăng
cường năng lực tài chính và khả năng tự cân đối. Đối
với những đơn vị sự nghi p công lập không tự cân
đối c n sắp xếp l i, sáp nhập, chuyển đổi hình thức
s hữu từ Nhà nước sang tư nhân ho c giải thể.
- Đối với các đơn vị sự nghi p cung cấp các sản
ph m dịch vụ sự nghi p công n m trong danh mục
sản ph m dịch vụ sự nghi p công s dụng NSNN:
Thực hi n phương thức Nhà nước đ t hàng cung cấp
dịch vụ sự nghi p công. Ban hành định mức kinh tế
- kỹ thuật đối với từng lo i hình dịch vụ sự nghi p
công; Tiêu chí phân lo i các đơn vị sự nghi p công
lập; Tiêu chí đánh giá kết quả thực hi n nhi m vụ và
chất lượng dịch vụ của đơn vị theo ngành, lĩnh vực;
Nội dung Nhà nước đ t hàng c ng c n quy định r
số lượng, chất lượng và đơn giá đ t hàng. Các đơn vị
sự nghi p được Nhà nước đ t hàng cung cấp dịch vụ
được quyền tự chủ trong vi c s dụng kinh phí Nhà
nước đ t hàng trong tổ chức cung cấp dịch vụ sự
nghi p công, ph n kinh phí tiết ki m được s dụng
để bổ sung thu nhập cho người lao động và trích quỹ
phát triển ho t động sự nghi p trong đơn vị.
Thứ sáu
, sắp xếp, tổ chức l i các đơn vị sự nghi p
công lập; Hoàn thi n các quy định của pháp luật về
tiêu chí phân lo i, điều ki n thành lập, sáp nhập, hợp
nhất, giải thể các đơn vị sự nghi p công lập theo từng
ngành, lĩnh vực:
- Sắp xếp, tổ chức l i đơn vị sự nghi p công lập của
từng ngành, lĩnh vực theo nguyên tắc: (i) Pháp luật
chuyên ngành không quy định vi c thành lập tổ chức
bộ máy các đơn vị sự nghi p công lập; (ii) Trường
hợp c n thiết phải thành lập mới đơn vị sự nghi p
công lập, thì đơn vị đ phải tự bảo đảm toàn bộ về
tài chính (trừ trường hợp phải thành lập mới để cung
Theo cơ sở dữ liệu quốc gia về
tài sản công, tính đến cuối năm
2016, tổng giá tr tài sản do các
đơn v sự nghiệp công lập quản lý và sử d ng
trên phạmvi cả nước chiếm72,18% tổng giá
tr tài sản công.
1...,52,53,54,55,56,57,58,59,60,61 63,64,65,66,67,68,69,70,71,72,...96
Powered by FlippingBook