104
          
        
        
          
            KINH TẾ - TÀI CHÍNH ĐỊA PHƯƠNG
          
        
        
          biện pháp nhằm tạo lập môi trường kinh doanh
        
        
          thuận lợi, tăng năng lực cạnh tranh nhưng việc thu
        
        
          hút các nhà đầu tư vào tỉnh Phú Thọ còn khiêm tốn,
        
        
          chưa tương xứng với tiềm năng của Tỉnh. Nội lực
        
        
          kinh tế của Tỉnh còn thấp, việc đầu tư hạ tầng khu
        
        
          công nghiệp, cụm công nghiệp chưa đồng bộ, hạ tầng
        
        
          còn thiếu, chưa tạo được nhiều quỹ đất sạch cho DN.
        
        
          
            Ba là,
          
        
        
          ở nhiều địa phương, trong đó có tỉnh Phú
        
        
          Thọ chưa thành lập Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho
        
        
          DNNVV. Cả nước mới chỉ có 28 tỉnh, thành phố
        
        
          trực thuộc Trung ương đã thành lập Quỹ Bảo lãnh
        
        
          tín dụng cho DNNVV. Quỹ này ra đời giúp các
        
        
          DNNVV không có tài sản thế chấp, chưa có khả
        
        
          năng đáp ứng các điều kiện về bảo đảm tiền vay
        
        
          nhưng có dự án đầu tư/phương án kinh doanh
        
        
          hiệu quả, khả thi có thể vay được vốn ngân hàng.
        
        
          
            Bốn là,
          
        
        
          thiếu cơ chế phối hợp, hợp tác chặt chẽ
        
        
          giữa ngân hàng thương mại với Sở Kế hoạch và Đầu
        
        
          tư, Ban Quản lý các khu công nghiệp, cơ quan thuế
        
        
          và các hiệp hội, làng nghề… trong việc tìm kiếm,
        
        
          giới thiệu các DNNVV có năng lực tài chính tốt để
        
        
          ngân hàng xem xét, thẩm định cho vay mà hiện nay
        
        
          chủ yếu là khách hàng tự đến hoặc số ít qua nỗ lực
        
        
          tìm kiếm của cán bộ tín dụng hoặc qua sự phối hợp
        
        
          của các bên nêu trên nhưng lại dựa trên mối quan hệ
        
        
          cá nhân là chủ yếu.
        
        
          
            Năm là,
          
        
        
          công tác tuyên truyền, phổ biến về các
        
        
          chính sách, chương trình hỗ trợ của Nhà nước chưa
        
        
          được chú trọng nên sự lan tỏa các chính sách tới
        
        
          các địa phương còn chậm, ít DNNVV biết để tham
        
        
          gia. Công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung Nghị
        
        
          quyết số 35/NQ-CP và các cơ chế
        
        
          chính sách, pháp luật về hỗ trợ và
        
        
          phát triển DN đến các DN, người
        
        
          dân chưa có hiệu quả cao, thậm
        
        
          chí một số DN chưa biết đến Nghị
        
        
          quyết số 35/NQ-CP (Văn phòng
        
        
          Chính phủ, 2017).
        
        
          
            Một số kiến nghị, đề xuất
          
        
        
          Trong 5 năm qua, các DNNVV
        
        
          tại tỉnh Phú Thọ đã phát triển
        
        
          nhanh chóng, số lượng DN năm
        
        
          sau cao hơn năm trước, phấn đấu
        
        
          đạt mốc 8.000 DN vào năm 2020.
        
        
          Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển
        
        
          về số lượng, các DNNVV của Tỉnh
        
        
          cũng gặp nhiều khó khăn, trong đó
        
        
          có khó khăn về vốn… Thực tế này
        
        
          đòi hỏi các bộ, ngành chính quyền
        
        
          địa phương cùng ngành Ngân hàng
        
        
          phải có những bước đi mạnh mẽ
        
        
          hơn để hỗ trợ DNNVV phát triển, cụ thể:
        
        
          
            Một là,
          
        
        
          tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ,
        
        
          quyết liệt các chính sách, nhiệm vụ, biện pháp hỗ
        
        
          trợ phát triển DNNVV, khuyến khích đổi mới sáng
        
        
          tạo, khởi nghiệp theo tinh thần quyết tâm xây dựng
        
        
          Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành
        
        
          động, phục vụ người dân và DN; Tập trung tháo
        
        
          gỡ khó khăn vướng mắc, tạo mọi điều kiện cho
        
        
          DNNVV phát triển; Cải cách thủ tục hành chính,
        
        
          cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao
        
        
          năng lực cạnh tranh của DN.
        
        
          Các bộ, ngành, địa phương cần triển khai đồng bộ
        
        
          các chính sách hỗ trợ DNNVV được quy định trong
        
        
          Luật Hỗ trợ DNNVV số 04/2017/QH14. Các bộ, ngành,
        
        
          cơ quan liên quan cần khẩn trương rà soát tổng thể hệ
        
        
          thống pháp luật về đầu tư, kinh doanh, đất đai, xây
        
        
          dựng, nhà ở và các chính sách cải thiện môi trường
        
        
          đầu tư kinh doanh, hỗ trợ DN, xem xét đồng bộ với
        
        
          Luật Hỗ trợ DNNVV; Hoàn thiện chính sách về bảo
        
        
          lãnh cho DNNVV vay vốn theo hướng phù hợp với
        
        
          thực tiễn, đảm bảo hài hòa lợi ích của tất cả các bên
        
        
          tham gia và thể hiện được vai trò của Nhà nước trong
        
        
          việc hỗ trợ DNNVV thông qua công cụ này.
        
        
          Về phía địa phương, cần tiếp tục rà soát, nghiên
        
        
          cứu để vận dụng thực hiện đầy đủ và phù hợp các
        
        
          chủ trương, cơ chế, chính sách của Nhà nước đã ban
        
        
          hành đối với DNNVV. Các sở, ban, ngành cần triển
        
        
          khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ để DNNVV tiếp
        
        
          cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Trung ương,
        
        
          đặc biệt tập trung vào các chương trình hỗ trợ lãi
        
        
          suất, vay vốn ưu đãi đối với các dự án quan trọng
        
        
          
            Bảng 2: Nguyên tắc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
          
        
        
          
            Nguyên tắc
          
        
        
          
            Nội dung
          
        
        
          
            1
          
        
        
          Việc hỗ trợ DNNVV phải tôn trọng quy luật thị trường, ph hợp với
        
        
          điều ước quốc tế mà nước Cộng h a XHCN Việt Nam là thành viên.
        
        
          
            2
          
        
        
          Bảo đảm công khai, minh bạch về nội dung, đối tượng, trình tự, thủ
        
        
          tục, nguồn lực, mức hỗ trợ và kết quả thực hiện.
        
        
          
            3
          
        
        
          Nhà nước hỗ trợ DNNVV có trọng tâm, có thời hạn, ph hợp với mục
        
        
          tiêu hỗ trợ và khả năng cân đối nguồn lực.
        
        
          
            4
          
        
        
          Việc hỗ trợ DNNVV sử dụng nguồn lực ngoài Nhà nước do các tổ chức,
        
        
          cá nhân tài trợ được thực hiện theo quy định của tổ chức, cá nhân đó
        
        
          nhưng không được trái quy định của pháp luật.
        
        
          
            5
          
        
        
          Trường hợp DNNVV đồng thời đáp ứng điều kiện của các mức hỗ trợ
        
        
          khác nhau trong c ng một nội dung hỗ trợ theo quy định của Luật
        
        
          này và quy định khác của pháp luật có liên quan thì doanh nghiệp
        
        
          được lựa chọn mức hỗ trợ có lợi nhất.
        
        
          Trường hợp nhiều DNNVV c ng đáp ứng điều kiện hỗ trợ theo quy
        
        
          định của Luật này thì ưu tiên lựa chọn DNNVV do phụ nữ làm chủ,
        
        
          DNNVV sử dụng nhiều lao động nữ hơn.
        
        
          
            6
          
        
        
          Doanh nghiệp nhỏ và v a được nhận hỗ trợ khi đã thực hiện đầy đủ
        
        
          quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
        
        
          Nguồn: Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (Luật số 04/2017/QH14)