TÀI CHÍNH  -
          
        
        
          Tháng 03/2018
        
        
          
            105
          
        
        
          trên địa bàn. Đồng thời, cần xây dựng định hướng
        
        
          Chiến lược phát triển DNNVV trong từng thời kỳ,
        
        
          gắn chặt với quy hoạt tổng thể và kế hoạch phát
        
        
          triển kinh tế - xã hội của Tỉnh, của từng ngành, lĩnh
        
        
          vực và từng vùng kinh tế.
        
        
          
            Hai là,
          
        
        
          cần tiếp tục tăng khả năng hấp thụ vốn
        
        
          của DNNVV thông qua hỗ trợ các DNNVV tháo gỡ
        
        
          các khó khăn như chính sách kích cầu giải quyết
        
        
          hàng tồn kho của DN, hỗ trợ DNNVV đổi mới
        
        
          công nghệ, thực hiện xúc tiến thương mại, nghiên
        
        
          cứu thị trường, quảng bá sản phẩm, tập trung giải
        
        
          quyết các yếu tố về điều kiện cơ sở hạ tầng nhằm
        
        
          tạo thuận lợi cho các dự án của DNNVV sớm đi
        
        
          vào hoạt động, tiếp tục cải thiện môi trường kinh
        
        
          doanh, tạo ra sự chuyển biến về chất trong công
        
        
          tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất
        
        
          lượng nguồn nhân lực, tăng cường và nâng cao
        
        
          hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh
        
        
          vực đầu tư, kinh doanh nhằm thu hút ngày càng
        
        
          nhiều các nhà đầu tư vào tỉnh Phú Thọ.
        
        
          Cần tiếp tục phát triển hạ tầng các khu công
        
        
          nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề đã có, hình
        
        
          thành thêm các khu, cụm công nghiệp mới tại
        
        
          huyện Hạ Hòa, Lâm Thao, Phù Ninh và thị xã
        
        
          Phú Thọ để giải quyết việc làm cho lực lượng lao
        
        
          động lớn của Tỉnh; Tập trung làm tốt công tác quy
        
        
          hoạch và đầu tư cơ sở hạ tầng các khu, cụm công
        
        
          nghiệp, làng nghề truyền thống, tạo quỹ đất cho
        
        
          các DNNVV có mặt bằng sản xuất kinh doanh;
        
        
          Đầu tư xây dựng các công trình xử lý chất thải,
        
        
          bảo vệ môi trường, nhất là khu công nghiệp Thụy
        
        
          Vân, Phú Hà, Trung Hà, cụm công nghiệp Đồng
        
        
          Lạng, Bạch Hạc....
        
        
          
            Ba là,
          
        
        
          cần thành lập Quỹ Bảo lãnh tín dụng
        
        
          cho các DNNVV giúp các DNNVV tiếp cận vốn
        
        
          vay ngân hàng, khơi thông dòng chảy vốn trong
        
        
          điều kiện tài sản thế chấp không đủ. Đồng thời,
        
        
          giữa các chủ thể cần có cơ chế chia sẻ, trao đổi
        
        
          thông tin để Quỹ Bảo lãnh có thể tiếp cận thông
        
        
          tin của các khoản vay có bảo lãnh, cũng là một
        
        
          cách để giám sát khoản vay, mở rộng mạng lưới
        
        
          thông tin này ra các kênh khác như cơ quan thuế,
        
        
          Ngân hàng Nhà nước Tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu
        
        
          tư, Hiệp hội DN… nhằm giảm rủi ro trong hoạt
        
        
          động bảo lãnh. Tỉnh Phú Thọ cũng cần nghiên
        
        
          cứu bài học kinh nghiệm từ các Quỹ Bảo lãnh tín
        
        
          dụng cho DNNVV ở các địa phương khác, bởi
        
        
          trong thời gian qua các Quỹ Bảo lãnh tín dụng
        
        
          cho các DNNVV ở các địa phương đa phần hoạt
        
        
          động chưa hiệu quả, còn cầm chừng, chưa phát
        
        
          huy được sứ mệnh khi thành lập.
        
        
          
            Bốn là,
          
        
        
          cần có cơ chế phối hợp, hợp tác chặt chẽ
        
        
          giữa ngân hàng thương mại với Ngân hàng Nhà
        
        
          nước Tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan thuế và
        
        
          các Hiệp hội DN… trong việc tìm kiếm, giới thiệu các
        
        
          DNNVV có năng lực tài chính tốt để ngân hàng xem
        
        
          xét cấp tín dụng. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh
        
        
          tỉnh Phú Thọ tiếp tục tổ chức và phát huy các kết
        
        
          quả đã đạt được của chương trình kết nối DN - ngân
        
        
          hàng, huy động hơn nữa việc tham gia của các chi
        
        
          nhánh ngân hàng, các DN trên địa bàn. Đồng thời,
        
        
          tuyên truyền sâu rộng đến tất cả các DNNVV để
        
        
          các DN nắm được thông tin về chương trình. Ngân
        
        
          hàng Nhà nước Tỉnh nên tổ chức chương trình kết
        
        
          nối DN - ngân hàng định kỳ hàng quý để giải quyết
        
        
          kịp thời nhu cầu vốn của DNNVV.
        
        
          
            Năm là,
          
        
        
          tăng cường công tác tuyên truyền, phổ
        
        
          biến các chính sách hỗ trợ DNNVV rộng rãi trên các
        
        
          phương tiện thông tin đại chúng để các DN biết và
        
        
          phát huy quyền lợi của mình; Định kỳ tổ chức đối
        
        
          thoại giữa lãnh đạo địa phương, các sở, ban, ngành
        
        
          với đại diện các DNNVV, Hiệp hội DN nhằm lắng
        
        
          nghe ý kiến phản ánh của các DN, xử lý kịp thời
        
        
          những khó khăn vướng mắc trong quá trình kinh
        
        
          doanh của DN.
        
        
          
            Tài liệu tham khảo:
          
        
        
          1. Quốc hội (2017), Luật Hỗ trợ DNNVV số 04/2017/QH14;
        
        
          2. Chính phủ (2016), Nghị quyết số 35/NQ-CP về hỗ trợ và phát triển DN đến
        
        
          năm 2020, ban hành ngày 16/05/2015;
        
        
          3. Văn phòng Chính phủ (2017), Báo cáo tổng hợp công tác chỉ đạo điều hình
        
        
          của Chính phủ, Thủ trướng Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN (Tài liệu
        
        
          phục vụ Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với DN), ban hành ngày 16/05/2017.
        
        
          4. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Phú Thọ (2017), Báo cáo tình hình cho
        
        
          vay của các tổ chức tín dụng đối với DNNVV trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai
        
        
          đoạn 2013 – 2017;
        
        
          5. Tỉnh ủy Phú Thọ (2017), Nghị quyết số 25-NQ/TU về phát triển DN trên địa
        
        
          bàn tỉnh đến năm 2020, ban hành ngày 03/05/2017;
        
        
          6. TS. Nguyễn Thị Hiền (2018), Hỗ trợ DNNVV tiếp cận hiệu quả nguồn vốn tín
        
        
          dụng ngân hàng, Doanh nhân Việt Nam.
        
        
          Nguồn vốn tín dụng có hỗ trợ, bảo lãnh
        
        
          của Nhà nước
        
        
          Nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước
        
        
          Nguồn vốn hợp pháp từ các tổ chức, cá
        
        
          nhân trong nước và nước ngoài.
        
        
          Nguồn vốn hỗ trợ từ miễn, giảm thuế,
        
        
          phí, lệ phí, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất
        
        
          và các khoản khác phải nộp ngân sách
        
        
          nhà nước theo quy định của pháp luật
        
        
          Nguồn vốn hỗ trợ
        
        
          DNNVV
        
        
          
            Hình 1: nguồn vốn hỗ trợ dnNVV
          
        
        
          Nguồn: Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (Luật số 04/2017/QH14)