6
          
        
        
          
            KINH TẾ - TÀI CHÍNH VĨ MÔ
          
        
        
          nay vẫn còn nhiều tồn tại, yếu kém và còn không ít
        
        
          những khó khăn, thách thức phải vượt qua. Nhiều
        
        
          văn bản pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập
        
        
          chậm được ban hành hoặc chưa kịp thời sửa đổi,
        
        
          bổ sung. Công tác đổi mới hệ thống tổ chức các đơn
        
        
          vị sự nghiệp công lập còn chậm. Quy hoạch mạng
        
        
          lưới chủ yếu còn theo đơn vị hành chính, chưa chú
        
        
          trọng quy hoạch theo ngành, lĩnh vực, đặc điểm
        
        
          vùng miền và nhu cầu thực tế. Hệ thống tổ chức
        
        
          các đơn vị sự nghiệp còn cồng kềnh, manh mún,
        
        
          phân tán, chồng chéo; quản trị nội bộ yếu kém, chất
        
        
          lượng, hiệu quả dịch vụ thấp.
        
        
          Chi tiêu ngân sách nhà nước cho các đơn vị
        
        
          sự nghiệp công lập còn lớn, một số đơn vị thua
        
        
          lỗ, tiêu cực, lãng phí. Thực hiện cơ chế tự chủ tài
        
        
          chính còn hình thức, có phần thiếu minh bạch; việc
        
        
          chuyển đổi từ phí sang giá và lộ trình điều chỉnh
        
        
          giá dịch vụ sự nghiệp công chưa kịp thời. Việc
        
        
          thực hiện xã hội hoá lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp
        
        
          công còn chậm. Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm
        
        
          toán, giám sát và xử lý sai phạm trong hoạt động
        
        
          của đơn vị sự nghiệp công lập còn nhiều bất cập…
        
        
          
            Đẩy mạnh đổi mới
          
        
        
          
            cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính
          
        
        
          Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành
        
        
          Trung ương khoá XII về tiếp tục đổi mới hệ thống
        
        
          tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu
        
        
          quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập
        
        
          (Nghị quyết số 19-NQ/TW) đã được Bộ Chính trị
        
        
          ban hành với mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện
        
        
          và đồng bộ hệ thống các đơn vị sự nghiệp công
        
        
          lập, bảo đảm tinh gọn, có cơ cấu hợp lý. Đồng thời,
        
        
          giảm mạnh tỷ trọng, nâng cao hiệu quả chi ngân
        
        
          sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập để cơ
        
        
          cấu lại ngân sách nhà nước, cải cách tiền lương và
        
        
          nâng cao thu nhập cho cán bộ, viên chức trong đơn
        
        
          vị sự nghiệp công lập.
        
        
          Hiện nay, do cơ chế quản lý đối với các đơn
        
        
          vị sự nghiệp công lập thực hiện cơ chế tự chủ
        
        
          vẫn đang ở quá trình hoàn thiện, trong đó có nội
        
        
          dung tự chủ hoạt động, cách thức quản trị, vai trò
        
        
          của cơ quan chủ quản cũng chưa được quy định
        
        
          một cách đầy đủ và đồng bộ. Do vậy, để đảm bảo
        
        
          hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập, ngoài
        
        
          việc ban hành đầy đủ khung pháp lý về tự chủ
        
        
          tài chính, cần tiếp tục tập trung hoàn thiện cơ chế
        
        
          quản lý, sắp xếp và tổ chức lại hoạt động của đơn
        
        
          vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết
        
        
          số 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương lần thứ 6
        
        
          Khóa XII. Hiện nay, Bộ Tài chính đang cùng các
        
        
          bộ, ngành tập trung hoàn thiện, trình ban hành
        
        
          hành quyết định quy hoạch mạng lưới đơn vị sự
        
        
          nghiệp công lập của tỉnh; Một số tỉnh, thành phố
        
        
          khác như: Tiền Giang, Sơn La, Hải Phòng, Đồng
        
        
          Nai, Đà Nẵng... cũng xây dựng và ban hành danh
        
        
          mục dịch vụ sự nghiệp công.
        
        
          Việc triển khai thực hiện các quy định trên đến
        
        
          nay cơ bản ghi nhận những kết quả tích cực. Thống
        
        
          kê cho thấy, số lượng đơn vị sự nghiệp công lập
        
        
          được giao quyền tự chủ tài chính chiếm tỷ lệ khá
        
        
          cao, khoảng 90% số đơn vị sự nghiệp công lập
        
        
          đang hoạt động với trên 50 nghìn đơn vị. Số thu sự
        
        
          nghiệp của các đơn vị sự nghiệp công lập tăng năm
        
        
          sau cao hơn năm trước, chủ yếu nhờ tăng quy mô,
        
        
          mở rộng hoạt động sự nghiệp và đa dạng hóa việc
        
        
          cung cấp dịch vụ cho xã hội, qua đó thu hút thêm
        
        
          số người tham gia thụ hưởng các hoạt động dịch vụ
        
        
          sự nghiệp công.
        
        
          Theo báo cáo chưa đầy đủ của các bộ, ngành,
        
        
          địa phương, đến cuối năm 2016, tổng nguồn thu sự
        
        
          nghiệp của các đơn vị sự nghiệp công lập (bao gồm
        
        
          cả nguồn thu phí được để lại) đạt trên 70 nghìn tỷ
        
        
          đồng. Nguồn thu của các đơn vị sự nghiệp cùng với
        
        
          nguồn kinh phí tiết kiệm 10% chi hoạt động thường
        
        
          xuyên ngân sách nhà nước giao đã góp phần bảo
        
        
          đảm bù đắp một phần nhu cầu tiền lương tăng thêm
        
        
          theo quy định của Chính phủ.
        
        
          Cùng với việc khai thác nguồn thu, các đơn vị
        
        
          sự nghiệp công lập đã xây dựng các giải pháp quản
        
        
          lý nội bộ để tiết kiệm chi phí. Theo báo cáo của các
        
        
          bộ, cơ quan trung ương và địa phương, nhiều đơn
        
        
          vị sự nghiệp tiết kiệm chi thường xuyên góp phần
        
        
          nâng cao hiệu quả hoạt động sự nghiệp. Trong
        
        
          đó, 143 đơn vị thuộc các bộ, cơ quan trung ương
        
        
          đã thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên khoảng
        
        
          1.020 tỷ đồng; 1.486 đơn vị thuộc các địa phương
        
        
          đã thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên khoảng
        
        
          650 tỷ đồng.
        
        
          Nhờ tăng cường khai thác nguồn thu, tiết kiệm
        
        
          chi và thực hiện chế độ tự chủ, thu nhập và đời
        
        
          sống của người lao động trong các đơn vị sự
        
        
          nghiệp công lập đã từng bước được nâng lên, trong
        
        
          đó thu nhập tăng thêm của cán bộ, viên chức bình
        
        
          quân khoảng từ 0,5 đến 1,5 lần tiền lương cấp bậc
        
        
          của đơn vị. Ngoài ra, cơ chế tự chủ đã giúp các
        
        
          đơn vị sự nghiệp công lập huy động nguồn vốn
        
        
          phát triển hoạt động sự nghiệp. Nhờ đó, cơ sở vật
        
        
          chất của các đơn vị sự nghiệp công lập đã được
        
        
          tăng cường, tạo điều kiện mở rộng các hoạt động
        
        
          sự nghiệp phong phú, đa dạng, phù hợp với chức
        
        
          năng nhiệm vụ được giao.
        
        
          Bên cạnh những kết quả đạt được, việc tổ chức
        
        
          và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập hiện