16
          
        
        
          
            KINH TẾ - TÀI CHÍNH VĨ MÔ
          
        
        
          có liên quan. Tiếp theo, lựa chọn phương pháp, mô
        
        
          hình dự báo thu hợp lý cho từng giai đoạn.
        
        
          Ngoài ra, cần cập nhật đầy đủ kịp thời, chính xác
        
        
          báo cáo tài chính năm vào ứng dụng quản lý thuế
        
        
          để phục vụ công tác đánh giá, phân tích rủi ro và dự
        
        
          báo nguồn thu. Tổng cục Thuế nên tổ chức một bộ
        
        
          phận chuyên biệt cho dự báo từng sắc thuế. Các cơ
        
        
          quan thuế cũng có thể nghiên cứu và học tập kinh
        
        
          nghiệm công tác dự báo của các quốc gia có công tác
        
        
          dự báo thuế tốt.
        
        
          
            Thứ năm,
          
        
        
          đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông
        
        
          tin trong quản lý thuế. Theo đó, các dự án hiện đại
        
        
          hóa quản lý thuế cần có lộ trình và mục tiêu cụ
        
        
          thể về số tăng thu cho NSNN mà dự án sẽ mang
        
        
          lại. Ngoài việc triển khai nộp thuế và hoàn thuế
        
        
          điện tử, cơ quan Thuế cần xem xét đổi mới công
        
        
          nghệ trong hợp tác thu thập và chia sẻ thông tin
        
        
          với các cơ quan bên ngoài. Đồng thời, tranh thủ
        
        
          sự giúp đỡ về tài chính và chia sẻ kinh nghiệm
        
        
          của các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới,
        
        
          Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế. Đẩy mạnh
        
        
          việc triển khai nộp thuế điện tử bao gồm nộp qua
        
        
          Cổng thông tin điện tử của cơ quan Thuế và các
        
        
          kênh điện tử do các ngân hàng thương mại cung
        
        
          cấp; Tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng
        
        
          có liên quan để thực hiện thu lệ phí trước bạ ô tô,
        
        
          xe máy, thu thuế TNCN đối với chuyển nhượng
        
        
          bất động sản bằng phương thức điện tử; triển khai
        
        
          thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử…
        
        
          
            Tài liệu tham khảo
          
        
        
          1. Bộ Tài chính (2017), Báo cáo đánh giá tinh hinh thực hiện nhiệm vụ tài
        
        
          chính - NSNN năm 2017, triển khai nhiệm vụ tài chính - NSNN năm 2018;
        
        
          2. Tổng cục Thuế (2017), Báo cáo chuyên đề Công tác quản lý thu và chống
        
        
          thất thu NSNN;
        
        
          3. PGS., TS. Phạm Hồng Chương, TS. Nguyễn Thị Thùy Dương (2017), Nâng cao
        
        
          tính bền vững nguồn thu từ thuế: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt
        
        
          Nam, Tạp chí Tài chính số tháng 11/2017;
        
        
          4. PGS., TS. Vũ Sỹ Cường (2017), Huy động nguồn thu NSNN ở Việt Nam theo
        
        
          hướng bền vững, Tạp chí Tài chính số tháng 10/2017;
        
        
          5. Tô Hà (2018), Xóa 26.500 tỷ đồng nợ thuế: Tránh bị trục lợi!, Người
        
        
          Lao động;
        
        
          6. Shukla, G. P., Phạm Minh Đức, Engelschalk, M. và Lê Minh Tuấn (2011),
        
        
          Cải cách thuế ở Việt Nam hướng tới một hệ thống hiệu quả và công bằng
        
        
          hơn, Ban quản lý kinh tế và xóa đói giảm nghèo khu vực châu Á - Thái Bình
        
        
          Dương, Ngân hàng Thế giới;
        
        
          7. Allen Schicck (2005), Sustainable budget policy: Concept and approaches,
        
        
          OECD Journal on budget, Volume 5, No1.ISSN 1608-7143;
        
        
          8. Kuo, C. Y. (2000), ‘Estimation of Tax Revenue and Tax Capacity’, (No. 2000-
        
        
          08), JDI Executive Programs;
        
        
          9. Một số website: mof.gov.vn, gdt.gov.vn, tapchithue.com.vn,
        
        
          thoibaotaichinhvietnam.vn, tapchitaichinh.vn…
        
        
          theo dõi, quản lý thuế. Quản lý chặt chẽ công tác
        
        
          kiểm tra, giám sát kê khai thuế, tập trung kiểm tra
        
        
          các tờ khai có sự mâu thuẫn, những lĩnh vực kinh
        
        
          doanh có dấu hiệu kê khai không đủ thuế…
        
        
          Kịp thời rà soát tình hình tạm nộp thuế TNDN
        
        
          và lợi nhuận hàng quý, để đôn đốc các DN nộp
        
        
          sát số thuế TNDN theo kết quả sản xuất kinh
        
        
          doanh hàng quý. Thực hiện ấn định thuế đối với
        
        
          người nộp thuế vi phạm pháp luật về thuế theo
        
        
          đúng quy định của Luật Quản lý thuế, góp phần
        
        
          tăng thu cho NSNN. Ngoài ra, cơ quan Thuế các
        
        
          cấp cũng tăng cường công tác quản lý hoàn thuế,
        
        
          kiểm soát chặt chẽ số chi hoàn thuế GTGT, đảm
        
        
          bảo việc hoàn thuế đúng đối tượng, theo đúng
        
        
          chính sách pháp luật của Nhà nước. Ngoài ra,
        
        
          thực hiện phân tích thông tin về hoàn thuế, khai
        
        
          thuế để lựa chọn những đối tượng có dấu hiệu
        
        
          rủi ro trong hoàn thuế để bổ sung vào kế hoạch
        
        
          kiểm tra, thanh tra sau hoàn thuế. Phối hợp chặt
        
        
          chẽ với các lực lượng chức năng kịp thời phát
        
        
          hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi gian lận,
        
        
          lợi dụng chính sách hoàn thuế GTGT, kiên quyết
        
        
          xử lý, thu hồi đầy đủ số tiền hoàn thuế bị gian
        
        
          lận vào NSNN.
        
        
          
            Thứ ba,
          
        
        
          cần tiếp tục cân nhắc tăng tỷ lệ động viên
        
        
          từ các sắc thuế gián thu, thuế tiêu thụ để lành mạnh
        
        
          hoá và bền vững ngân sách; Tiếp tục hoàn thiện
        
        
          chính sách thuế trực thu bảo đảm công bằng, hiệu
        
        
          quả, hiệu lực, đơn giản, minh bạch và xu hướng là
        
        
          giảm dần loại thuế này để kích thích đầu tư, hỗ trợ
        
        
          tăng trưởng cho DN. Bên cạnh đó, rà soát giảm dần
        
        
          các chính sách ưu đãi thuế không còn hợp lý, chú ý
        
        
          tính phù hợp với các cam kết cần thực hiện trong bối
        
        
          cảnh Việt Nam tham gia và hội nhập sâu với kinh
        
        
          tế thế giới.
        
        
          
            Thứ tư,
          
        
        
          cần hoàn thiện công tác dự báo thu thuế.
        
        
          Trước mắt, cần củng cố hoàn thiện cơ sở dữ liệu
        
        
          theo hướng tập trung, đa dạng. Đây có thể coi là
        
        
          công việc đầu tiên và quan trọng nhất khi triển khai
        
        
          dự báo thu thuế. Dữ liệu về thuế có thể thu thập
        
        
          từ tờ khai thuế hoặc qua điều tra khảo sát. Dữ liệu
        
        
          này được kết nối điện tử trong toàn bộ hệ thống cơ
        
        
          quan thuế và có thể dễ dàng truy cập từ các cơ quan
        
        
          
            Tính bình quân, nguồn thu từ thuế tại các quốc
          
        
        
          
            gia OECD chiếm khoảng 34,3% GDP (tăng từ
          
        
        
          
            24,8% GDP năm 1965). Trong khi đó, Việt Nam
          
        
        
          
            mới đặt ramục tiêu tới năm2020, nguồn thu nội
          
        
        
          
            địa chiếm khoảng 80% tổng thu NSNN, nguồn
          
        
        
          
            thu từ thuế chiếm khoảng 21-22%GDP.