TÀI CHÍNH  -
          
        
        
          Tháng 03/2018
        
        
          
            7
          
        
        
          vụ theo cơ chế thị trường thì không nhất thiết phải
        
        
          duy trì các đơn vị cung cấp dịch vụ công thuộc
        
        
          quyền sở hữu nhà nước. Các đơn vị sự nghiệp công
        
        
          này yêu cầu chuyển sang hoạt động theo cơ chế
        
        
          doanh nghiệp hay cơ chế tự đảm bảo toàn bộ kinh
        
        
          phí hoạt động thường xuyên. Tiến tới, ngân sách
        
        
          nhà nước sẽ không hỗ trợ một số đơn vị sự nghiệp
        
        
          công lập đã được hình thành trước đây như: Các
        
        
          trung tâm văn hóa, các trung tâm thể thao, một số
        
        
          trường học, bệnh viện...
        
        
          Trường hợp Nhà nước cần cung cấp dịch vụ thì
        
        
          thực hiện cơ chế đấu thầu, đặt hàng đối với các đơn
        
        
          vị này trên nguyên tắc tính đủ chi phí cung cấp dịch
        
        
          vụ, bình đẳng với đơn vị cung cấp dịch vụ khác. Về
        
        
          lâu dài, cần nghiên cứu thay việc ban hành danh
        
        
          mục dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước sang
        
        
          việc ban hành danh mục các đối tượng được hưởng
        
        
          sự hỗ trợ của Nhà nước trong sử dụng dịch vụ công.
        
        
          Theo đó, thay đổi cách hỗ trợ của Nhà nước thông
        
        
          qua sản phẩm dịch vụ công sang việc hỗ trợ cho đối
        
        
          tượng sử dụng dịch vụ công.
        
        
          
            Thứ hai,
          
        
        
          bổ sung xây dựng cơ chế, chính sách
        
        
          đầu tư về ngân sách nhà nước đối với các đơn vị sự
        
        
          nghiệp công lập: Nhà nước chủ động thay đổi cơ bản
        
        
          cách thức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước trong cung
        
        
          cấp dịch vụ sự nghiệp công, từng bước chuyển từ
        
        
          giao dự toán khoán chi hoạt động thường xuyên như
        
        
          trước đây, sang đặt hàng, đấu thầu cung cấp dịch vụ
        
        
          công. Trên cơ sở hệ thống định mức kinh tế - kỹ thuật
        
        
          và tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng của từng loại hình
        
        
          dịch vụ công cung cấp, nguồn tài chính công được
        
        
          phân phối công khai, minh bạch cho các đơn vị sử
        
        
          dụng có hiệu quả nhất, không phân biệt cơ sở công
        
        
          lập hay ngoài công lập. Qua đó, tạo môi trường cạnh
        
        
          tranh lành mạnh, bảo đảm cho các đơn vị sự nghiệp
        
        
          công lập và ngoài công lập phát triển bình đẳng.
        
        
          Cùng với đó, Nhà nước chủ động thay đổi
        
        
          cách thức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho các
        
        
          đối tượng chính sách thông qua các cơ sở cung cấp
        
        
          dịch vụ công như hiện nay, hỗ trợ trực tiếp, tạo sự
        
        
          bình đẳng trong hưởng thụ và tạo điều kiện cho
        
        
          các đơn vị cung cấp dịch vụ công được bù đắp chi
        
        
          phí hoạt động cung cấp dịch vụ; Chủ động thực
        
        
          hiện cơ cấu lại, chi thường xuyên từ ngân sách
        
        
          nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp cung cấp dịch
        
        
          vụ công theo hướng bảo đảm kinh phí hoạt động
        
        
          thường xuyên đối với các đơn vị được giao nhiệm
        
        
          vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công phục vụ cho
        
        
          các đối tượng chính sách, xã hội, đơn vị sự nghiệp
        
        
          công ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó
        
        
          khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng miền
        
        
          núi, biên giới và hải đảo.
        
        
          và chuẩn bị triển khai thực hiện đồng bộ, quyết
        
        
          liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong
        
        
          Chương trình hành động của Chính phủ triển
        
        
          khai thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW.
        
        
          Những đổi mới của Nghị định 16/2015/NĐ-CP
        
        
          đem lại nhiều lợi ích cho các đơn vị sự nghiệp công,
        
        
          nâng cao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm; thúc
        
        
          đẩy các hoạt động của đơn vị, cung cấp sự nghiệp
        
        
          dịch vụ công theo hướng chất lượng, hiệu quả, nâng
        
        
          cao số lượng, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ công,
        
        
          đáp ứng tốt hơn nhu cầu của xã hội.
        
        
          Thực tế cho thấy, sẽ có sự triển khai Nghị định
        
        
          số 16/2015/NĐ-CP trái ngược nhau đối với 2 loại
        
        
          hình đơn vị sự nghiệp công lập. Đối với những đơn
        
        
          vị sự nghiệp công lập năng động, có khả năng tự
        
        
          chủ cao nhưng đang bị “trói buộc” bởi các cơ chế
        
        
          quản lý cũ thì Nghị định số 16/2015/NĐ-CP sẽ là
        
        
          động lực mới. Đối với các đơn vị sự nghiệp công
        
        
          lập thiếu năng động, hoặc hoạt động ở các khu vực
        
        
          không thuận lợi, còn phụ thuộc vào nguồn ngân
        
        
          sách nhà nước thì chưa sẵn sàng chuyển sang thực
        
        
          hiện cơ chế tự chủ. Do vậy, việc nâng cao quyền
        
        
          tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập là một chủ
        
        
          trương đúng đắn, phù hợp với yêu cầu thực tế.
        
        
          Thực hiện tốt chính sách này sẽ có tác động đến
        
        
          việc tạo động lực, thúc đẩy sự phát triển của việc
        
        
          cung cấp sản phẩm dịch vụ công, thỏa mãn tốt hơn
        
        
          nhu cầu của xã hội.
        
        
          Cùng với các giải pháp đổi mới cơ chế hoạt
        
        
          động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp
        
        
          công lập theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW,
        
        
          để nâng cao chất lượng quản lý tài chính ở đơn vị
        
        
          sự nghiệp công lập, tăng cường chất lượng dịch vụ
        
        
          công ở Việt Nam, cần tiếp tục chú trọng những giải
        
        
          pháp sau:
        
        
          
            Thứ nhất,
          
        
        
          tiếp tục hoàn thiện luật pháp, thể chế,
        
        
          chính sách khuyến khích xã hội hóa dịch vụ sự
        
        
          nghiệp công: Thực hiện chính sách hỗ trợ ngân sách
        
        
          nhà nước đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ công
        
        
          theo hướng tạo điều kiện và bảo đảm sự bình đẳng
        
        
          giữa các đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập
        
        
          trong việc tiếp cận các nguồn tài chính công, cung
        
        
          cấp dịch vụ công cho xã hội trên nguyên tắc: Trong
        
        
          cùng một lĩnh vực cung cấp dịch vụ công, đơn vị
        
        
          nào có chất lượng và hiệu quả cao hơn sẽ được ưu
        
        
          tiên tiếp cận nguồn lực tài chính công, không phân
        
        
          biệt đơn vị công lập hay ngoài công lập.
        
        
          Tổ chức đánh giá, rà soát, quy hoạch lại các lĩnh
        
        
          vực cung cấp dịch vụ công trong xã hội đối với
        
        
          một số lĩnh vực không thiết yếu; các thành phần
        
        
          kinh tế trong xã hội đã cơ bản đáp ứng nhu cầu xã
        
        
          hội, hoặc xã hội đã chấp nhận việc cung, cầu dịch