14
          
        
        
          
            KINH TẾ - TÀI CHÍNH VĨ MÔ
          
        
        
          một hệ thống thu NSNN bền vững, hiệu quả.
        
        
          
            Thứ tư,
          
        
        
          tình trạng nợ đọng thuế, trốn thuế vẫn
        
        
          diễn ra phức tạp ảnh hưởng không nhỏ đến tính
        
        
          bền vững của nguồn thu thuế. Báo cáo của Tổng
        
        
          cục Thuế cho thấy, tổng số tiền thuế nợ của 63 Cục
        
        
          Thuế tính đến thời điểm 31/1/2018 là hơn 75.000 tỷ
        
        
          đồng. Trong đó, tiền thuế nợ đến 90 ngày và trên
        
        
          90 ngày là gần 28.000 tỷ đồng; khoản phạt vi phạm
        
        
          hành chính và tiền chậm nộp thuế là hơn 16.000 tỷ
        
        
          đồng; nợ không có khả năng thu (của người nộp
        
        
          thuế chết, mất tích…) là hơn 31.000 tỷ đồng.
        
        
          Trong khi đó, theo tính toán của Bộ Tài chính,
        
        
          đến ngày 31/12/2017, tổng số nợ tiền thuế, tiền
        
        
          chậm nộp, tiền phạt lên đến 78.619 tỷ đồng. Trong
        
        
          đó, số nợ thuế các loại do ngành thuế quản lý là
        
        
          73.145 tỷ đồng; nợ thuế do ngành hải quan quản lý
        
        
          là 5.474 tỷ đồng. Các khoản nợ thuế không thể thu
        
        
          hồi được phát sinh do nguyên nhân khách quan lên
        
        
          đến 35.347 tỷ đồng, bằng 44,9% tổng nợ thuế, tiền
        
        
          chậm nộp, tiền phạt.Trong khi đó, kết quả xử lý
        
        
          nợ thuế đạt rất thấp đối với những trường hợp nợ
        
        
          không có khả năng thu. Giai đoạn 2007-2017, tổng
        
        
          số tiền thuế, tiền phạt chậm nộp mà ngành thuế
        
        
          xóa nợ là 1.122 tỷ đồng, chiếm 3,3% số nợ không
        
        
          có khả năng thu hồi.
        
        
          Năm 2018, toàn ngành Thuế phấn đấu tổng số
        
        
          tiền thuế nợ tại thời điểm 31/12/2018 không vượt
        
        
          quá 5% so với số thực hiện thu trong năm 2018. Đặc
        
        
          biệt, số tiền thuế nợ tại thời điểm 31/12/2018 giảm
        
        
          tuyệt đối so với thời điểm 31/12/2017. Bên cạnh đó,
        
        
          các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các
        
        
          khoản tiền thuế đang chờ điều chỉnh, các khoản
        
        
          nợ chờ xử lý còn tồn đọng tại thời điểm 31/12/2017
        
        
          trước ngày 31/3/2018.
        
        
          Để thực hiện được mục tiêu trên ngay từ đầu
        
        
          năm 2018, Tổng cục Thuế đã triển khai quyết liệt
        
        
          các giải pháp với mục tiêu tạo chuyển biến rõ nét,
        
        
          thực chất trong công tác quản lý nợ và cưỡng chế
        
        
          nợ thuế, góp phần tăng thu cho NSNN. Tuy nhiên,
        
        
          mới đặt ra mục tiêu tới năm 2020, nguồn thu nội
        
        
          địa chiếm khoảng 80% tổng thu NSNN, trong đó
        
        
          nguồn thu từ thuế chiếm khoảng 21-22% GDP. Bên
        
        
          cạnh đó, theo báo cáo của E&Y, thuế gián thu tại các
        
        
          quốc gia OECD và châu Âu chiếm 50-60% tổng thu
        
        
          NSNN. Tại Trung Quốc, tỷ lệ này tăng gần gấp đôi,
        
        
          từ 33% (năm 2004) lên trên 60% (năm 2016). Hiện
        
        
          nay, Việt Nam đang trong quá trình hội nhập và
        
        
          thực hiện nhiều cam kết quốc tế, theo đó, rất nhiều
        
        
          dòng thuế sẽ giảm về mức 0%. Như vậy, nguồn từ
        
        
          thuế trực thu sẽ có xu hướng giảm. Trong bối cảnh
        
        
          thuế trực thu, thuế xuất nhập khẩu giảm, việc phải
        
        
          điều chỉnh cơ cấu thu, chuyển từ giảm thuế trực thu
        
        
          sang tăng dần thuế gián thu như thuế GTGT là tất
        
        
          yếu. Ngoài ra, theo ông Sebastian Eckardt -Kinh tế
        
        
          trưởng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, mức thuế
        
        
          GTGT chuẩn hiện của Việt Nam vẫn đang thấp ở
        
        
          mức đáy so với khu vực; Thuế liên quan đến tài sản
        
        
          vẫn thấp; Thuế thu nhập doanh nghiệp cũng ở mức
        
        
          rất cạnh tranh so với khu vực, tuy nhiên cơ sở tính
        
        
          thuế lại đang bị thu hẹp do các chính sách ưu đãi…
        
        
          
            Thứ ba,
          
        
        
          nguồn thu nội địa còn khiêm tốn và chịu
        
        
          ảnh hưởng nhiều từ tác động của nền kinh tế thế
        
        
          giới. Trong giai đoạn 2016-2020, theo nhận định của
        
        
          Bộ Tài chính, nhiệm vụ thu NSNN vẫn còn tiềm ẩn
        
        
          nhiều khó khăn, thách thức với những biến động
        
        
          phức tạp, thiên tai, quá trình toàn cầu hóa, nền kinh
        
        
          tế số... Cùng với đó, Việt Nam là một quốc gia có
        
        
          số thu từ thuế liên quan đến hoạt động xuất nhập
        
        
          khẩu chiếm tỷ trọng cao trong tổng thuế và phí, nên
        
        
          việc cắt giảm thuế nhập khẩu ảnh hưởng trực tiếp
        
        
          đến nguồn thu của NSNN. Việt Nam hiện nay là
        
        
          quốc gia phụ thuộc khá nhiều vào xuất khẩu. Do
        
        
          đó, trong trường hợp xuất khẩu khó khăn do các thị
        
        
          trường nước ngoài thì cũng sẽ ảnh hưởng đến thu
        
        
          ngân sách và dự trữ ngoại hối. Hoặc giá dầu cao có
        
        
          thể giúp cho NSNN thu vượt dự toán như năm 2012
        
        
          (đạt 166% dự toán), song cũng sẽ làm cho NSNN
        
        
          gặp khó khăn như hiện nay (năm 2015 ước chỉ đạt
        
        
          65% dự toán thu từ dầu thô)…
        
        
          Bên cạnh đó, viễn cảnh thu NSNN ngày càng khó
        
        
          khăn và có nguy cơ suy giảm cũng đã được các nhà
        
        
          quản lý, chuyên gia kinh tế cảnh báo khi Việt Nam
        
        
          đã và đang ký kết hàng loạt các Hiệp định Thương
        
        
          mại tự do (FTA) trong đó mới nhất là Hiệp định Đối
        
        
          tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.
        
        
          Đặc biệt, trong giai đoạn 2015-2018, phần lớn các
        
        
          hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết sẽ
        
        
          bước vào giai đoạn cắt giảm và xóa bỏ thuế quan
        
        
          sâu. Rõ ràng, nguy cơ sụt giảm nguồn thu không
        
        
          còn là viễn cảnh xa vời, đặt ra yêu cầu cần nghiên
        
        
          cứu, triển khai các giải pháp cụ thể để hướng tới
        
        
          
            Hình 1: tốc độ tăng thu ngân sách một số loại thuế
          
        
        
          Nguồn: Tính toán từ số liệu của Bộ Tài chính, Vũ Sỹ Cường (2017)