12
          
        
        
          
            KINH TẾ - TÀI CHÍNH VĨ MÔ
          
        
        
          hoặc cần rất ít các nghị định, thông tư, hướng
        
        
          dẫn của cơ quan quản lý nhà nước. Tính chất
        
        
          chung chung của các đạo luật và sự thiếu chặt
        
        
          chẽ, đồng bộ của các văn bản dưới luật là mảnh
        
        
          đất màu mỡ nảy sinh các loại lực cản cho kinh
        
        
          tế tư nhân vươn lên tương xứng với tiềm năng
        
        
          của mình
        
        
          
            Thứ tư,
          
        
        
          về nguồn nhân lực, có thể thấy, việc đào
        
        
          tạo nguồn nhân lực của chúng ta hiện nay có rất
        
        
          nhiều vấn đề, câu chuyện “thầy nhiều hơn thợ”,
        
        
          “thiếu cả thầy và thợ” là báo động đáng quan ngại.
        
        
          Vì thế, cần đẩy mạnh hoạt động đào tạo, bồi dưỡng
        
        
          nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản trị. Trong
        
        
          đó, chú trọng chất lượng, hiệu quả đào tạo; Đào
        
        
          tạo có trọng tâm, trọng điểm và ưu tiên đào tạo
        
        
          nhân lực cho khu vực kinh tế tư nhân trong một số
        
        
          ngành, lĩnh vực theo đặt hàng của doanh nghiệp.
        
        
          Các chương trình hướng nghiệp, giáo dục kinh
        
        
          doanh phải được giới thiệu và phổ biến từ bậc học
        
        
          phổ thông.
        
        
          
            Thứ năm,
          
        
        
          giải quyết kịp thời các vướng mắc,
        
        
          khiếu nại, kiến nghị của doanh nghiệp trong quá
        
        
          trình sản xuất, kinh doanh; Tăng cường tổ chức hội
        
        
          nghị tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, công
        
        
          bố số điện thoại đường dây nóng, hộp thư điện
        
        
          tử để tiếp nhận và trả lời, giải đáp những vướng
        
        
          mắc kịp thời của doanh nghiệp ở các cấp, ngành.
        
        
          Nhà nước cần sớm ban hành Luật Hội nhằm thúc
        
        
          đẩy phát triển các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội
        
        
          ngành nghề với sự tham gia sâu rộng của các doanh
        
        
          nghiệp sở hữu tư nhân.
        
        
          Với sự quan tâm thiết thực, sự đồng hành hỗ
        
        
          trợ của Đảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị,
        
        
          cùng với năng lực nội sinh, sự đồng lòng chung sức
        
        
          của doanh nhân, kinh tế tư nhân hoàn toàn có đầy
        
        
          đủ cơ sở để phát triển sản xuất, tăng trưởng kinh
        
        
          doanh, xứng đáng với vai trò, vị thế và tiềm năng
        
        
          của kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết Hội
        
        
          nghị Trung ương 5 khóa XII.
        
        
          
            Tài liệu tham khảo:
          
        
        
          1. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương
        
        
          Đảng, Hà Nội, 2016;
        
        
          2. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, NXB Chính trị quốc gia, Hà
        
        
          Nội, 2011;
        
        
          3. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc thời kỳ đổi mới (khóa VI, VII, VIII, IX, X),
        
        
          NXB Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2010;
        
        
          4. Văn kiện Đảng toàn tập, NXB. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1991;
        
        
          5. Nghị quyết số 05-NQ/TW, ngày 1/11/2016, của Ban Chấp hành Trung ương
        
        
          khóa XII, Về một số chủ trương, chính sách lớn nhằm tiếp tục đổi mới mô
        
        
          hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động,
        
        
          sức cạnh tranh của nền kinh tế.
        
        
          cận các nguồn lực và cơ hội kinh tế.
        
        
          Các cơ chế, chính sách phải tích hợp với nhau
        
        
          và về tổng thể khung pháp lý phải hình thành nên
        
        
          một trật tự sản xuất kinh doanh “mới hơn, có độ
        
        
          mở hơn”với các quan hệ đa dạng, nhiều chiều hơn
        
        
          giữa các chủ thể khác nhau, tôn trọng nguyên tắc thị
        
        
          trường, tôn trọng pháp luật và để cạnh tranh lành
        
        
          mạnh thực sự trở thành động lực chính yếu giữa các
        
        
          doanh nghiệp.
        
        
          
            Thứ hai,
          
        
        
          thực hiện triệt để cải cách hành chính,
        
        
          tăng cường hiệu quả hoạt động của các cơ quan
        
        
          nhà nước, bộ, ngành và chính quyền địa phương
        
        
          theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển
        
        
          kinh tế tư nhân. Thông qua việc xây dựng cơ chế
        
        
          “một cửa điện tử” thống nhất đầu mối tiếp nhận
        
        
          và xử lý hồ sơ; hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành
        
        
          chính. Trong đó, tập trung cải thiện việc tiếp cận
        
        
          các yếu tố đầu vào cho sản xuất kinh doanh; Giảm
        
        
          thời gian, chi phí tuân thủ các thủ tục về thuế, hải
        
        
          quan, bảo hiểm xã hội, xây dựng; Rút ngắn thời
        
        
          gian đăng ký quyền sở hữu, sử dụng tài sản.
        
        
          
            Thứ ba,
          
        
        
          cần
        
        
          hoàn thiện pháp luật về chế độ sở
        
        
          hữu rõ ràng kể cả đối với bất động sản, ruộng
        
        
          đất..., góp phần ngăn ngừa xung đột trong xã
        
        
          hội, phân bổ nguồn lực hiệu quả. Còn rất nhiều
        
        
          rào cản cần phải loại bỏ càng sớm càng tốt. Nếu
        
        
          còn có sự thiếu minh bạch về thay đổi cơ chế,
        
        
          chính sách, vẫn còn những doanh nghiệp bị đổ
        
        
          vỡ “oan”, chừng nào còn tồn tại sự chi phối của
        
        
          “lợi ích nhóm”, thì các doanh nghiệp tư nhân còn
        
        
          bị phân biệt đối xử nếu không chấp nhận sự chi
        
        
          phối của “nhóm” đó, chừng nào độc quyền nhà
        
        
          nước trao cho các doanh nghiệp nhà nước bị lạm
        
        
          dụng để biến thành độc quyền doanh nghiệp thì
        
        
          chừng đó các chủ thể thuộc kinh tế tư nhân còn
        
        
          gặp khó khăn và phải mất thêm nhiều chi phí khi
        
        
          tiếp cận các hàng hóa, dịch vụ công và các nguồn
        
        
          lực, các cơ hội khác... Hay như hàng nghìn “giấy
        
        
          phép con” tồn tại cho tới nay dù đã hết hiệu lực
        
        
          vẫn chưa được xóa bỏ. Hiện tại, vẫn còn rất ít
        
        
          những đạo luật có thể thực thi mà không cần
        
        
          
            Hội nghị Trung ương 5 khóa XII đã ban hành
          
        
        
          
            Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân, với
          
        
        
          
            mục tiêu phát triển kinh tế tư nhân trở thành
          
        
        
          
            một động lực quan trọng của nền kinh tế thị
          
        
        
          
            trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đưa kinh
          
        
        
          
            tế tư nhân phát triển nhanh, bền vững, đa
          
        
        
          
            dạng với tốc độ tăng trưởng cao cả về số lượng,
          
        
        
          
            quy mô, chất lượng và tỷ trọng trong tổng sản
          
        
        
          
            phẩm nội địa.