TÀI CHÍNH  -
          
        
        
          Tháng 03/2018
        
        
          
            15
          
        
        
          án Luật Quản lý thuế sửa đổi thay thế Luật Quản
        
        
          lý thuế hiện hành, trong đó sửa đổi, bổ sung một
        
        
          số nội dung chủ yếu như: Tăng cường quản lý thuế
        
        
          theo phương thức quản lý thuế điện tử ở tất cả các
        
        
          khâu (đăng ký thuế, kê khai thuế, thanh tra, kiểm
        
        
          tra thuế, hoàn thuế...); Kết hợp quản lý thuế theo
        
        
          phương thức rủi ro để đảm bảo thu đúng, thu đủ
        
        
          tiền thuế và các khoản thu khác của NSNN theo
        
        
          quy định của pháp luật; Tăng cường quản lý thuế
        
        
          đối với hộ kinh doanh, đặc biệt là hộ kinh doanh có
        
        
          doanh số lớn; Tăng cường trách nhiệm của cá nhân
        
        
          có liên quan đến hoạt động thương mại điện tử…
        
        
          Ngoài ra, nhằm nâng cao tính bền vững nguồn
        
        
          thu từ thuế, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, Việt
        
        
          Nam cần nhanh chóng xây dựng Luật Thuế tài sản
        
        
          tại Việt Nam. Theo đó, thuế tài sản cần thiết kế các
        
        
          biểu thuế khác nhau cho từng nhóm tài sản và ưu
        
        
          tiên sử dụng biểu thuế lũy tiến. Thuế được đánh
        
        
          trên giá trị hàng năm của tài sản đó…
        
        
          Việc sửa đổi, bổ sung các luật về thuế không chỉ
        
        
          nhằm phù hợp với tình hình mới, mà còn nhằm
        
        
          cơ cấu lại nguồn thu NSNN, cải cách, xây dựng hệ
        
        
          thống thuế đồng bộ, phù hợp thông lệ quốc tế và
        
        
          khắc phục những vướng mắc của các luật thuế hiện
        
        
          hành, đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp
        
        
          luật, tháo gỡ khó khăn cho DN. Tuy nhiên, cần điều
        
        
          chỉnh một số chính sách thuế để đảm bảo tính bền
        
        
          vững của NSNN về dài hạn, song những điều chỉnh
        
        
          về chính sách thuế cần xem xét mức thuế suất phù
        
        
          hợp với khả năng chịu thuế cũng như những tác
        
        
          động tiêu cực của tăng thuế. Trong đó, nguyên tắc
        
        
          chung là nên mở rộng đối tượng chịu thuế hơn là
        
        
          tăng gánh nặng thuế suất.
        
        
          
            Thứ hai
          
        
        
          , tăng cường công tác thanh tra, kiểm
        
        
          tra nợ đọng thuế, trốn thuế nhằm đảm bảo thu
        
        
          hồi kịp thời số nợ thuế vào NSNN. Theo đó, tập
        
        
          trung đẩy mạnh việc phối hợp giữa bộ phận quản
        
        
          lý nợ với các bộ phận thực hiện các chức năng
        
        
          khác như kê khai, thanh tra, kiểm tra thuế; Phối
        
        
          hợp với người nộp thuế, ngân hàng thương mại,
        
        
          tổ chức tín dụng, Kho bạc Nhà nước, cơ quan kế
        
        
          hoạch đầu tư... thực hiện phân loại các khoản nợ
        
        
          thuế đầy đủ và đôn đốc thu hồi tiền thuế nợ vào
        
        
          NSNN. Tăng cường thực hiện cưỡng chế đối với
        
        
          các trường hợp phải cưỡng chế nợ thuế theo đúng
        
        
          quy định của pháp luật...
        
        
          Để quản lý tốt đối tượng nộp thuế, quản lý
        
        
          tốt nguồn thu phát sinh, cơ quan thuế cũng đã
        
        
          thường xuyên rà soát, nắm bắt kịp thời và sát đối
        
        
          tượng quản lý thông qua việc đẩy mạnh việc kiểm
        
        
          kê, rà soát mã số thuế, đảm bảo kiểm soát, nắm
        
        
          bắt kịp thời đối tượng nộp thuế, để đưa vào diện
        
        
          việc xử lý tình trạng nợ đọng thuế, trốn thuế vẫn
        
        
          sẽ luôn là bài toán khó có thể giải quyết được trong
        
        
          một thời gian ngắn.
        
        
          Bộ Tài chính đang soạn thảo Dự thảo Nghị quyết
        
        
          của Quốc hội về việc xóa hơn 26.500 tỷ đồng nợ
        
        
          thuế các loại. Trong tổng số 26.500 tỷ đồng nợ thuế
        
        
          đề nghị xóa nợ, nhiều nhất tập trung vào khu vực
        
        
          sản xuất kinh doanh với 24.302 tỷ đồng, vì không
        
        
          còn khả năng thu do người nộp thuế thực tế đã giải
        
        
          thể, phá sản, chấm dứt hoạt động sản xuất kinh
        
        
          doanh trước ngày 1/1/2017, không còn khả năng
        
        
          nộp NSNN và đã bị cơ quan chức năng thu hồi giấy
        
        
          chứng nhận đăng ký kinh doanh. Trong khi đó, các
        
        
          trường hợp được đề xuất xóa nợ thuế do nguyên
        
        
          nhân bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan khác
        
        
          gồm tiền chậm nộp thuế của các khoản nợ thuế do
        
        
          gặp thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ hoặc trường
        
        
          hợp khó khăn bất khả kháng, tổng cộng khoảng
        
        
          1.700 tỷ đồng. Tiền chậm nộp đối với người nộp
        
        
          thuế cung ứng hàng hóa, dịch vụ được thanh toán
        
        
          bằng vốn NSNN hoặc có nguồn từ NSNN nhưng
        
        
          chưa được thanh toán là 542,525 tỷ đồng... Điều này
        
        
          cho thấy, vấn đề nợ thuế đang trở thành vấn đề nan
        
        
          giải đối với nước ta trong thời gian tới.
        
        
          
            Những vấn đề đặt ra
          
        
        
          Việc đảm bảo nguồn thu thuế bền vững là một
        
        
          trong các yêu cầu cốt lõi để duy trì một nền tài khóa
        
        
          vững chắc. Nhằm nâng cao tính bền vững nguồn
        
        
          thu từ thuế tại Việt Nam, cần triển khai quyết liệt
        
        
          các giải pháp sau:
        
        
          
            Thứ nhất,
          
        
        
          sửa đổi, bổ sung các luật về thuế cho
        
        
          phù hợp với tình hình mới, trong đó, coi trọng việc
        
        
          mở rộng cơ sở thuế, kết hợp với việc điều chỉnh thuế
        
        
          suất theo lộ trình phù hợp, không gây ảnh hưởng
        
        
          đến thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội.
        
        
          Bộ Tài chính đang dự thảo luật sửa đổi, bổ sung
        
        
          06 luật về thuế dự kiến trình Quốc hội trong thời
        
        
          gian tới. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi quy
        
        
          định liên quan đến việc mở rộng cơ sở thuế bao gồm:
        
        
          Thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế TNCN.
        
        
          Về quản lý thuế, Bộ Tài chính đang xây dựng đề
        
        
          
            Giai đoạn 2007-2017, tổng số tiền thuế, tiền
          
        
        
          
            phạt chậm nộp mà ngành Thuế xóa nợ là
          
        
        
          
            1.122 tỷ đồng, chiếm 3,3% số nợ không có khả
          
        
        
          
            năng thu hồi. Năm 2018, ngành Thuế nỗ lực
          
        
        
          
            phấn đấu tổng số tiền thuế nợ tại thời điểm
          
        
        
          
            31/12/2018 không vượt quá 5% so với số thực
          
        
        
          
            hiện thu trong năm 2018.