8
          
        
        
          
            KINH TẾ - TÀI CHÍNH VĨ MÔ
          
        
        
          toàn bộ chi phí hoạt động. Các đơn vị này được giao
        
        
          quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong cung cấp dịch
        
        
          vụ công, được hạch toán kinh tế đầy đủ chi phí cần
        
        
          thiết; Quyết định thu giá dịch vụ trên cơ sở khung giá
        
        
          tính đủ các chi phí cần thiết, do cấp có thẩm quyền
        
        
          ban hành; Được Nhà nước giao vốn và bảo toàn, phát
        
        
          triển nguồn vốn; Có quyền quyết định việc sử dụng
        
        
          tiền vốn, tài sản gắn với nhiệm vụ được giao theo quy
        
        
          định; Được huy động vốn, góp vốn liên doanh, liên
        
        
          kết với các thành phần kinh tế khác, để mở rộng việc
        
        
          cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, tự quyết định biên
        
        
          chế và trả lương, trên cơ sở thang bảng lương của Nhà
        
        
          nước và hiệu quả, chất lượng hoạt động.
        
        
          Cách làm trên sẽ thay đổi cơ bản về phương
        
        
          thức quản trị nội bộ đối với các cơ sở cung cấp
        
        
          dịch vụ công. Các đơn vị sẽ phải tiếp cận dần với
        
        
          các phương thức quản trị hiện đại, tiên tiến của
        
        
          doanh nghiệp, phải nâng cao chất lượng dịch vụ
        
        
          để thu hút người sử dụng và tăng nguồn thu cho
        
        
          đơn vị, phải cạnh tranh bình đẳng về chất lượng
        
        
          dịch vụ và về mức thu phí. Cơ chế này sẽ tạo ra
        
        
          môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các đơn vị
        
        
          công lập, ngoài công lập, theo hướng giảm mức
        
        
          thu phí, nâng cao chất lượng dịch vụ công, có lợi
        
        
          cho người sử dụng dịch vụ và cho toàn thể xã hội.
        
        
          Bên cạnh đó, thực hiện minh bạch hóa các hoạt
        
        
          động liên doanh, liên kết của các đơn vị sự nghiệp
        
        
          công lập; Hoàn thiện chính sánh thu hút nguồn vốn
        
        
          đầu tư từ các thành phần kinh tế, để đầu tư nâng
        
        
          cấp, mở rộng, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa
        
        
          dịch vụ công đối với các đơn vị sự nghiệp công lập,
        
        
          trên nguyên tắc không thay đổi nhiệm vụ cung cấp
        
        
          dịch vụ công, bảo đảm quyền sở hữu của Nhà nước,
        
        
          tăng về số lượng, nâng cao về chất lượng dịch vụ
        
        
          công cung cấp, xử lý hài hòa quyền lợi của Nhà
        
        
          nước, người lao động, người dân, nhà quản lý và
        
        
          nhà đầu tư trong khuôn khổ pháp luật.
        
        
          
            Tài liệu tham khảo:
          
        
        
          1. Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ về quy định
        
        
          cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập;
        
        
          2. Quyết định số 695/2015/QĐ-TTg, ngày 21/5/2015 của Chính phủ ban hành
        
        
          kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015
        
        
          của chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập;
        
        
          3. Quyết định số 22/2015/QĐ-TTg ngày 22/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ
        
        
          về việc chuyển đơn vị sự nghiệp thành công ty cổ phần;
        
        
          4. Quyết định số 31/2017/QĐ-TTg ngày 17/07/2017 của Thủ tướng Chính phủ
        
        
          về tiêu chí danh mục ngành, lĩnh vực thực hiện chuyển đơn vị sự nghiệp
        
        
          công lập thành công ty cổ phần;
        
        
          5. Đổi mới cơ chế tài chính đơn vị sự nghiệp công theo tinh thần Nghị
        
        
          quyết Trung ương 6 khóa XII, Nguyễn Trường Giang, Tạp chí Tài chính
        
        
          kỳ 1 tháng 12/2017.
        
        
          Nhà nước cần từng bước thực hiện tái cơ cấu đầu
        
        
          tư ngân sách nhà nước đối với việc cung cấp theo
        
        
          hướng tăng dần tỷ trọng chi đầu tư xây dựng cơ bản
        
        
          để tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng,
        
        
          ưu tiên đầu tư các cơ sở như giáo dục, y tế... tại các
        
        
          địa bàn kinh tế trọng điểm, khu vực miền núi, vùng
        
        
          đồng bào dân tộc thiểu số, nhằm thu hẹp khoảng
        
        
          cách về cung cấp và thụ hưởng giữa các khu vực,
        
        
          vùng, miền trong cả nước. Qua đó, từng bước giảm
        
        
          dần tỷ trọng chi thường xuyên từ ngân sách nhà
        
        
          nước cho cung cấp dịch vụ công, đồng thời, có chính
        
        
          sách huy động đóng góp từ xã hội để bù đắp các chi
        
        
          phí thường xuyên cho cung cấp dịch vụ công.
        
        
          
            Thứ ba,
          
        
        
          đổi mới cơ chế quản lý tài chính công đối
        
        
          với các đơn vị sự nghiệp công lập: Tăng cường phân
        
        
          cấp và thực hiện trao quyền tự chủ, tự chịu trách
        
        
          nhiệm cho các đơn vị sự nghiệp công lập. Đồng bộ
        
        
          về tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nhân lực, tài chính
        
        
          trên cơ sở có tính đến đặc điểm từng loại hình đơn
        
        
          vị, khả năng và nhu cầu thị trường, trình độ quản
        
        
          lý. Các đơn vị phải chịu trách nhiệm giải trình về
        
        
          việc thực hiện tự chủ và có cơ chế giám sát, kiểm tra
        
        
          các đơn vị tự chủ bảo đảm thực hiện đúng nhiệm
        
        
          vụ được giao.
        
        
          Đổi mới phương thức giao dự toán kinh phí
        
        
          đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ công cơ bản,
        
        
          phục vụ đối tượng chính sách theo hướng Nhà
        
        
          nước đặt hàng cung cấp sản phẩm, dịch vụ; Có
        
        
          sự gắn kết tương xứng giữa số lượng, chất lượng
        
        
          dịch vụ công cung cấp và kinh phí Nhà nước đặt
        
        
          hàng. Tính đúng, tính đủ các khoản chi phí hợp
        
        
          lý cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, phù hợp với
        
        
          thị trường và khả năng của ngân sách nhà nước.
        
        
          Các đơn vị tự chủ sử dụng kinh phí được Nhà
        
        
          nước đặt hàng nhưng phải đáp ứng tốt yêu cầu về
        
        
          số lượng, chất lượng dịch vụ công cung cấp. Nhà
        
        
          nước xây dựng và ban hành cơ chế kiểm định độc
        
        
          lập về chất lượng dịch vụ công cung cấp trên các
        
        
          lĩnh vực hoạt động.
        
        
          Đổi mới cơ chế tài chính công đối với nhóm các
        
        
          đơn vị sự nghiệp công lập, cung cấp các dịch vụ sự
        
        
          nghiệp công có khả năng xã hội hóa cao, tự bảo đảm
        
        
          
            Theo báo cáo chưa đầy đủ của các bộ, ngành,
          
        
        
          
            địa phương, đến cuối năm 2016, tổng nguồn
          
        
        
          
            thu sự nghiệp của các đơn vị sự nghiệp công lập
          
        
        
          
            đạt trên 70 nghìn tỷ đồng. Nguồn thu của các
          
        
        
          
            đơn vị sự nghiệp cùng với nguồn kinh phí tiết
          
        
        
          
            kiệm 10% chi hoạt động thường xuyên đã góp
          
        
        
          
            phần bảo đảm bù đắp một phần nhu cầu tiền
          
        
        
          
            lương tăng thêm theo quy định của Chính phủ.