Tạp chí Tài chính kỳ 1 số tháng 4-2016 - page 82

84
DIỄN ĐÀN KHOA HỌC
gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều quốc gia phát
triển. Cùng với việc đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất,
Hải Phòng cũng đã đầu tư phát triển đội ngũ giảng
viên, giáo viên trong các cơ sở giáo dục - đào tạo cả về
số lượng và chất lượng; đổi mới, hoàn thiện chương
trình, giáo trình giảng dạy, đào tạo theo hướng tiên
tiến, hiện đại, gắn lý thuyết với thực nghiệm, gắn nhà
trường với nghiên cứu, ứng dụng.
Những thách thức và tồn tại
Bên cạnh những kết quả đạt được, so với yêu cầu,
việc đào tạo nhân lực chất lượng cao của Hải Phòng
nói riêng vẫn còn bất cập.
Cơ bản nguồn nhân lực Hải Phòng có chất lượng
chưa cao, kỹ năng nghề nghiệp còn thấp, còn thiếu
kinh nghiệm thực tế, khả năng cạnh tranh còn hạn chế,
chưa sẵn sàng cho hội nhập quốc tế, d tổn thương
trước những biến động của kinh tế quốc tế. Tỷ lệ lao
động qua đào tạo từ trung cấp nghề, trung cấp chuyên
nghiệp trở lên chưa cao và có dấu hiệu giảm dần, lao
động phổ thông và lao động có chứng chỉ nghề sơ cấp
còn phổ biến (chiếm 81,6%).
Đóng góp của yếu tố lao động vào tăng trưởng
kinh tế Hải Phòng giảm dần, nguyên nhân chính là
do năng suất lao động thấp và lực lượng lao động
tăng chậm. Trong số lao động có việc làm và được
đào tạo chuyên môn, tỷ lệ lao động có bằng đại học
và trên đại học gia tăng nhanh nhất, trong đó tỷ lệ có
bằng đại học tăng 6,8% trong giai đoạn mười năm.
Đánh giá tổng quát hiện nay về phát triển nguồn
nhân lực của Hải Phòng là sự bất cập của nguồn
nhân lực chất lượng cao: Cán bộ lãnh đạo, quản lý
tuy đông song chưa mạnh; sự am hiểu về luật pháp,
hành chính, kinh tế, trình độ ngoại ngữ, tin học...
còn hạn chế; cơ cấu, trình độ, độ tuổi còn mất cân
Một số kết quả quan trọng
Với sự chỉ đạo sát sao và quyết tâm của các ngành,
các cấp, trong những năm qua, công tác đào tạo nguồn
lực chất lượng cao phục vụ quá trình công nghiệp hóa –
hiện đại hóa của Hải Phòng đã đạt được một số kết quả
khả quan. Thành phố đã xây dựng được quy hoạch,
kế hoạch phát triển nhân lực chất lượng cao, gồm 3
nhóm: Cán bộ lãnh đạo, quản lý; cán bộ khoa học và
công nghệ; nhân lực lao động kỹ thuật; Đã phát triển
và dần hoàn thiện hệ thống cơ sở đào tạo, nghiên cứu
khoa học nhiều cấp, nhiều loại hình; Đã xây dựng và
ban hành một số cơ chế chính sách khuyến khích, đào
tạo, thu hút, sử dụng nhân lực chất lượng cao; Tăng
cường hợp tác trong và ngoài nước trong đào tạo nhân
lực chất lượng cao…
Hải Phòng hiện cũng là một trong những trung
tâm giáo dục, đào tạo lực lượng lao động lành nghề.
Hải Phòng hiện có 5 trường đại học (Ðại học Hàng
hải, Ðại học Y, Ðại học Sư phạm, Ðại học Dân lập
Hải Phòng, Cao đẳng Cộng đồng), 2 viện nghiên
cứu biển, 6 trường đào tạo nghề, 426 trường cấp 1
và cấp 2... Số lượng lớn các trường đại học và trung
tâm nghiên cứu đặt tại Hải Phòng đã đáp ứng nhu
cầu đào tạo.
Từ năm 2001 đến nay, Hải Phòng đã chỉ đạo 14
đơn vị bao gồm các trường đại học, cao đẳng, đơn vị
sự nghiệp thuộc ngành Y tế, Giáo dục xây dựng các
đề án thí điểm phát triển nhân lực chất lượng cao,
phục vụ hoạt động của đơn vị và nhu cầu nhân lực
thành phố. Từ năm 2010 đến nay, Thành phố phê
duyệt 19 dự án mới và điều chỉnh 15 dự án, bố trí
gần 405 tỷ đồng đầu tư, nâng cấp các trường học. Các
trường đại học, cao đẳng tại Thành phố chủ động
liên kết đào tạo trong và ngoài nước với gần 20 quốc
PHÁT TRIỂNNGUỒNNHÂN LỰC CAOỞHẢI PHÒNG:
CƠHỘI VÀ THÁCHTHỨC?
ThS. PHẠM ĐỨC DUY
- Công an TP. Hải Phòng
Nhiệm kỳ 2015-2020, TP. Hải Phòng tiếp tục xác định phát triển nguồn nhân lực chất
lượng cao là một trong ba khâu đột phá chiến lược. Theo đó, đào tạo nhân lực, thu hút
nhân tài tiếp tục là giải pháp quan trọng góp phần xây dựng Hải Phòng thành Thành phố
Cảng xanh, văn minh, hiện đại theo tinh thần Kết luận 72 của Bộ Chính trị…
1...,72,73,74,75,76,77,78,79,80,81 83,84,85,86
Powered by FlippingBook