Tạp chí Tài chính kỳ 2 số tháng 6-2016 - page 118

116
PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
đo hiệu quả của giáo dục và đào tạo. Nhiều giải
pháp cụ thể và đồng bộ đã được thể hiện trong
Nghị quyết; quan trọng nhất là phải đổi mới cơ
chế kế hoạch hóa đào tạo; phải nắm bằng được
nhu cầu của thị trường và đấy phải là nền tảng
để xây dựng kế hoạch đào tạo.
Hai là,
cần tổ chức tốt hơn hệ thống thông tin
thị trường lao động, cả thị trường trong nước để
giới thiệu và chắp nối việc làm trong nước, giúp
người lao động Việt Nam tiếp cận đến các vị trí
làm việc trong nước trong thời gian ngắn nhất;
phải cung cấp được cả thông tin thị trường lao
động ngoài nước để giúp người lao động Việt
Nam có cơ hội tiếp cận.
Ba là,
hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm
cũng cần tổ chức lại nhằm tăng cường sự liên
kết, chia sẻ thông tin, hỗ trợ nhau trong công tác
cung ứng và tuyển dụng lao động cho các DN,
hạn chế tình trạng hết thời hạn tuyển dụng, các
DN sẽ tuyển dụng lao động nước ngoài.
Bốn là,
cần nâng cao năng lực của các trung tâm
dịch vụ việc làm, ít nhất là ở chỗ đánh giá các
yêu cầu của các vị trí cần tuyển, thương lượng với
người sử dụng lao động để đảm bảo các yêu cầu
đạt ra là thực sự cần thiết, đúng với yêu cầu của
vị trí việc làm, hạn chế tình trạng DN đặt yêu cầu
quá cao nhằm tuyển dụng lao động nước ngoài.
Năm là,
phải tăng cường và nâng cao chất lượng
dự báo nhu cầu lao động; làm cơ sở cho đổi mới
công tác kế hoạch hóa giáo dục và đào tạo, kể cả
đào tạo nghề để chuẩn bị nguồn nhân lực được
đào tạo, hợp lý cả về số lượng, cơ cấu và kỹ năng,
sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Nói về các giải pháp kỹ thuật, ở đây là đặt ra
các hàng rào kỹ thuật nhưng đặt ra các hàng rào
kỹ thuật cũng cần đáp ứng cả hai mục tiêu: (i)
Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư để
Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn; (ii) Vẫn phải
đạt được mục tiêu bảo vệ việc làm trong nước.
Trong đó, cần quan tâm đến một số vấn đề đặt ra
đó là: Cấp giấy phép cho lao động nước làm việc
tại Việt Nam; Quản lý lao động nước ngoài làm
việc lại Việt Nam sau khi được cấp phép, nhất là
việc dịch chuyển vị trí và nơi làm việc; các biện
pháp kỹ thuật khác...
Tài liệu tham khảo:
1.
-
nd-16606.html;
2.
:
3.
và rất ít người lao động học ngôn ngữ của các
nước ASEAN như Thái Lan, Lào, Campuchia…
Người Việt Nam được đánh giá là cần cù, sáng
tạo, nhiều sáng kiến nhưng khi năng lực không
giao tiếp được, không chia sẻ được thì sáng tạo,
sáng kiến cũng “ngủ yên”, không đưa được vào
thực tiễn đời sống và sản xuất, kinh doanh.
Thứ ba,
hệ thống thông tin của thị trường lao
động Việt Nam hiện nay còn nhiều yếu kém và
hạn chế; thị trường lao động hiện tại là thống nhất,
không rào cản, nhưng thông tin thị trường lao động
dường như bị chia cắt, tổ chức theo từng tỉnh, thiếu
chia sẻ trong vùng, miền và cả nước; khả năng bao
quát, thu thập và cung ứng thông tin chưa đáp ứng
được nhu cầu các đối tác trên thị trường lao động,
đặc biệt là người chủ sử dụng lao động và người
lao động. Do vậy, chưa đánh giá được hiện trạng
của cung - cầu lao động, các “nút thắt” về nhu cầu
nguồn nhân lực trong nước.
Thứ tư,
trong những năm tới, Việt Nam sẽ phải
đối mặt với vấn đề già hóa dân số sẽ làm cho lợi
thế lực lượng lao động trẻ mất dần đi theo thời
gian. Một vấn đề khác là nền kinh tế sẽ chịu ảnh
hưởng nặng nề từ hiện tượng biến đổi khí hậu
khiến một số ngành suy giảm mạnh và lợi thế
cạnh tranh. Hội nhập, tự do di chuyển lao động
sẽ tạo nên môi trường cạnh tranh gay gắt, càng
góp phần gia tăng sự mất cân đối trong cung –
cầu lao động trong nước, đặc biệt là nguồn cung
về lao động có kỹ năng, trình độ cao. Trong khi
nguồn cung trong nước hạn chế thì dòng dịch
chuyển lao động có trình độ cao của nước ngoài
sẽ chiếm lĩnh các vị trí việc làm đòi hỏi trình độ
cao trong thị trường lao động của Việt Nam.
Chú trọng giải pháp chủ động
và các biện pháp kỹ thuật
Việt Nam nhận thức rõ tầm quan trọng của
gia nhập AEC, tham gia TPP và các Hiệp định
thương mại khác, cũng như những cơ hội và
thách thức đi kèm. Việt Nam nỗ lực để chuẩn bị
hội nhập sâu rộng và đảm bảo rằng mọi người
đều được hưởng lợi từ quá trình đó. Trong quá
trình thực thi các giải pháp để nâng cao chất
lượng, sức cạnh tranh cho lao động Việt Nam,
chúng tôi cho rằng cần chú trọng thực hiện tốt
các giải pháp sau:
Một là,
nước ta đã có Nghị quyết số 29-NQ/
TW về đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo mà
một trong những tư tưởng quan trọng là lấy sự
chấp nhận của thị trường lao động làm thước
1...,108,109,110,111,112,113,114,115,116,117 119,120,121,122,123,124,125,126
Powered by FlippingBook