Tạp chí Tài chính kỳ 2 số tháng 6-2016 - page 114

112
PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
chính quyền và các cơ quan chức năng trong việc
kiểm tra, giám sát các lớp dạy nghề tổ chức tại các
địa phương.
Để nâng cao hiệu quả thực hiện đào tạo nghề cho
lao động nữ nông thôn, cần tập trung thực hiện tốt
một số giải pháp trong thời gian tới:
Một là,
đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin,
tuyên truyền để nâng cao nhận thức xã hội về trách
nhiệm tham gia dạy nghề và tạo việc làm cho lao
động nữ, góp phần xóa đói giảm nghèo, tăng thu
nhập và cải thiện đời sống lao động nông thôn, thúc
đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Hai là,
tăng cường đầu tư phát triển mạng lưới
cơ sở dạy nghề; chú trọng xây dựng cơ sở vật chất,
mua sắm trang thiết bị dạy nghề; đào tạo, bồi dưỡng
giáo viên; xây dựng chương trình, giáo trình… để
nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề, đặc
biệt là đào tạo nghề nông nghiệp.
Ba là,
huy động nhiều thành phần xã hội tham
gia dạy nghề; tăng cường kết nối giữa các DN trong
công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm sau đào
tạo; tiến tới thực hiện hợp đồng đào tạo nghề cho
lao động nữ nông thôn theo đơn đặt hàng của DN.
Bốn là,
tăng cường xây dựng các mô hình dạy
nghề đạt hiệu quả cao; đồng thời thông qua các tổ
chức, đoàn thể giúp nhiều lao động được vay vốn
từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Quốc gia giải
quyết việc làm để mở rộng các mô hình sản xuất,
kinh doanh từ các nghề đã học.
Năm là,
trong tổ chức dạy nghề, chú trọng mở
lớp ở các xã xây dựng nông thôn mới; đồng thời,
quan tâm cải tiến chế độ ăn, ở, đi lại, tạo điều kiện
cho nhiều lao động nữ nông thôn an tâm học nghề,
nhất là những người thuộc diện hộ nghèo, hộ chính
sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ bị thu hồi đất
canh tác…
Sáu là,
ưu tiên dạy nghề cho nông dân làm nghề
nông có yêu cầu trình độ cao như: nuôi trồng thủy
sản thâm canh, phát triển nông nghiệp công nghệ
cao, nông nghiệp đô thị, sản xuất giống vật nuôi
cây trồng, chế biến nông thủy sản, nông dân tham
gia các vùng sản xuất nông sản hàng hóa tập trung,
vùng chuyên canh, cánh đồng lớn...
Tài liệu tham khảo:
1.
;
2. h t t p : / / w w w. t a p c h i c o n g s a n . o r g . v n / H o m e / P r i n t S t o r y.
aspx?distribution=34248&print=true;
3.
-
tu-cong-tac-tao-nghe-cho-lao-dong-nong-thon;
4.
-
phu-nu-nong-thon.html.
- Sau khi học nghề, nhiều người không có điều
kiện phát triển nghề, tự tạo việc làm do kinh phí từ
Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Quốc gia giải
quyết việc làm hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu vay
vốn của nhiều lao động nông thôn. Ngoài ra, nhiều
lao động nữ nông thôn sau khi học nghề được vào
làm việc tại các công ty, xí nghiệp, nhưng một thời
gian lại bỏ việc vì không quen làm việc theo tác
phong công nghiệp.
Yêu cầu và giải pháp nâng cao hiệu quả
đào tạo nghề
Ðể công tác dạy nghề và tạo việc làm cho lao
động nữ đạt hiệu quả cao, góp phần bảo đảm an
sinh xã hội, qua thực tế triển khai thực hiện đào
tạo nghề cho lao động nữ nông thôn ở một số địa
phương, chúng tôi cho rằng cần quan tâm chú trọng
những yêu cầu sau:
- Cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc
triển khai thực hiện đào tạo nghề và giải quyết việc
làm cho lao động nữ nông thôn. Song song với việc
điều tra, khảo sát nhu cầu đối tượng để xây dựng
kế hoạch đào tạo phù hợp, chính quyền và các cơ
quan chức năng cần thường xuyên quan tâm công
tác kiểm tra, giám sát để kịp thời chấn chỉnh những
hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua
nhiều hình thức phong phú, phương pháp đa dạng
để nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa và hiệu
quả của công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm
cho lao động nữ nông thôn; giúp người dân kịp thời
nắm bắt thông tin về cơ chế, chính sách để dễ dàng
tham gia học nghề, lập nghiệp.
- Bên cạnh việc hướng dẫn các địa phương xây
dựng các mô hình đào tạo nghề mới, cần tiếp tục
duy trì và phát triển các mô hình đã thực hiện có
hiệu quả để giải quyết việc làm sau đào tạo nghề.
- Đào tạo nghề phải theo yêu cầu xã hội, đáp ứng
nhu cầu của thị trường, của DN, của lao động nữ
nông thôn. Các lớp đào tạo nghề phải phù hợp với
tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương
trong từng giai đoạn nhất định. Kiên quyết không
mở các lớp dạy nghề chạy theo chỉ tiêu, thành tích.
- Việc tuyển chọn cán bộ chuyên trách công
tác dạy nghề ở các quận, huyện phải bảo đảm về
chuyên môn, nghiệp vụ, có năng lực quản lý dạy
nghề, tránh các trường hợp bố trí cán bộ dạy nghề
kiêm nhiệm quá nhiều công việc dẫn đến hạn chế
chất lượng và hiệu quả công tác dạy nghề.
- Tăng cường phối hợp giữa hội phụ nữ các cấp,
ngành lao động - thương binh - xã hội với các cấp
1...,104,105,106,107,108,109,110,111,112,113 115,116,117,118,119,120,121,122,123,124,...126
Powered by FlippingBook