Tạp chí Tài chính kỳ 2 số tháng 6-2016 - page 110

108
PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
Cải thiện chất lượng đào tạo nguồn nhân lực kế toán
Để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực kế
toán, cần sớm hoàn thiện một số nội dung sau:
- Đổi mới hiện đại chương trình đào tạo và phương
pháp giảng dạy. Nhà trường, cần phối hợp thường
xuyên xây dựng đổi mới khung chương trình đào
tạo phù hợp với những thay đổi của nền kinh tế. Xây
dựng khung chương trình đào tạo với hệ thống môn
học tự chọn giúp người học có thể nghiên cứu chuyên
sâu; đồng thời, xây dựng các cơ sở thực hành kế toán,
tạo điều kiện cho người học có khả năng làm việc thực
tế ngay sau khi ra trường.
- Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giảng
viên. Nhà trường cần tạo điều kiện cho giảng viên bồi
dưỡng nâng cao chuyên môn cũng như tổ chức các hội
thảo; mở các chuyên đề đào tạo về nghiên cứu khoa
học cũng như phương pháp giảng dạy cho giảng viên.
Ngoài ra, khoa cần xây dựng khung đánh giá kết quả
học tập của sinh viên nhằm đánh giá đúng và công
bằng, tạo động lực thúc đẩy người học.
- Nâng cao ý thức, trách nhiệm của sinh viên. Sinh
viên cần chủ động và tích cực hơn trong việc học,
nghiên cứu các vấn đề chuyên môn liên quan đến
chuyên ngành kế toán. Đồng thời, trang bị cho bản
thân những kiến thức khác về ngoại ngữ, tin học; các
kỹ năng chuyên môn nhằm đáp ứng tốt nhất các yêu
cầu của nhà tuyển dụng.
- Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và các đơn vị
sử dụng lao động. Nhà trường cần có các hoạt động
quảng bá rộng rãi, xây dựng mối quan hệ với các
doanh nghiệp, tổ chức sử dụng lao động. Một mặt,
để tìm hiểu hoàn thiện chương trình đào tạo; mặt
khác, giúp sinh viên có được việc làm ngay sau khi
tốt nghiệp.
Ngoài ra, nhà trường cần tích cực và tích cực hơn
nữa trong việc tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị
phục vụ đào tạo, đặc biệt là khâu biên soạn giáo trình
và phân phối lớp học, đảm bảo cho người học có môi
trường học tập tốt nhất.
Tài liệu tham khảo:
1. Nguyễn Thị Thanh Ngà, Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh, 2013: “Nâng cao
chất lượng thực tập của sinh viên Kế toán”;
2. PGS., TS. Lê Sỹ Trung, Đại học Nông lâm Thái Nguyên, 2015: “Một số giải pháp
nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên”;
3. Nguyễn Thị Cẩm Vân, 2011: “Phát huy tính tích cực, chủ động của sinh viên qua
hoạt động tự định hướng học tập”, Tạp chí Đại học Sài Gòn, số 6 - Tháng 06/2011;
4.TS.BùiQuangXuân–TrườngĐạihọcĐồngNai,2013:“Nângcaochất lượnggiáo
dục và đào tạo Đại học”;
5. Tổng cục Thống kê, “Báo cáo kết quả rà soát số lượng doanh nghiệp năm2014”;
6. Các website: tueba.edu.vn, Wikipedia.org.
Không chỉ vậy, sinh viên kế toán còn có tư
tưởng thành tích, chưa chú trọng khâu thực hành.
Khảo sát tại một trường đại học gần đây cho thấy,
kết quả thu được từ quá trình này là chưa cao. Về
thời gian nghiên cứu tại đơn vị thực tập, đa phần
sinh viên chỉ đến đơn vị vào giai đoạn đầu (để xin
số liệu) và giai đoạn cuối (xin xác nhận của đơn vị
thực tế), hầu hết sinh viên không đến thực tế tại các
đơn vị thực tế hoặc đến rất ít. Trong tổng số sinh
viên được điều tra thì số sinh viên thường xuyên
đến đơn vị thực tế chỉ chiếm 28,6%; thi thoảng đến
đơn vị thực tế là 35,7%; rất ít đến đơn vị thực tế
là 7,1% và đặc biệt số sinh viên không đến đơn vị
thực tế chiếm 28,6%.
Về tính trung thực của báo cáo thực tế/thực tập:
Theo kết quả điều tra, chỉ có 28,6% sinh viên sử
dụng toàn bộ số liệu thực tế tại đơn vị. Như vậy,
số sinh viên còn lại chỉ dựa vào một phần số liệu
được tiếp xúc hoặc tự mình xây dựng nên các số
liệu kế toán ảo cho một đơn vị kế toán thật. Từ đó,
hiệu quả thực tế môn học là không cao. Ngoài ra,
tình trạng “copy – paste”, “chế biến” từ các báo cáo
có sẵn cũng diễn ra phổ biến. Việc làm này dẫn đến
mức độ cải thiện kiến thức và kỹ năng của sinh viên
không cao.
Thứ tư,
chưa có sự liên kết, phối hợp giữa nhà
trường và đơn vị sử dụng lao động. Xây dựng mối
quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp để giảm
thiểu thời gian đào tạo và tuyển dụng của đơn vị sử
dụng lao động là vấn đề vô cùng quan trọng và bức
thiết tại mọi thời điểm. Tuy nhiên, thực tế lại cho
thấy, rất ít nhà trường và doanh nghiệp làm được
điều này. Doanh nghiệp với tâm lý e ngại do số lượng
tuyển dụng không nhiều, quy mô làm việc không
đủ lớn thường không đặt vấn đề tuyển dụng thông
qua nhà trường. Ngược lại, nhà trường lại không biết
được nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị, nên chưa
thể cung cấp được thông tin.
Thứ năm,
giáo trình môn học, thiết bị dạy học và
môi trường học chưa đảm bảo. Mặc dù các trường
đại học vẫn luôn quan tâm đến công tác biên soạn
giáo trình, tuy nhiên, hệ thống này vẫn chưa thực
sự hoàn chỉnh. Nhiều giáo trình kế toán mới chỉ
dừng lại ở mức tài liệu tham khảo, nặng về lý
thuyết, ít bài tập thực hành hoặc bài tập thực hành
chưa đa dạng… chưa đáp ứng được nhu cầu tự học
của sinh viên và phương pháp giảng dạy của giảng
viên. Một số giáo trình lý thuyết về kế toán thì gần
như giới thiệu lại chế độ kế toán cũ, chưa chú trọng
phân tích bản chất của vấn đề, thiếu tính khái quát,
so sánh với các chuẩn mực kế toán quốc tế.
1...,100,101,102,103,104,105,106,107,108,109 111,112,113,114,115,116,117,118,119,120,...126
Powered by FlippingBook