Tạp chí Tài chính kỳ 2 số tháng 6-2016 - page 109

107
học tập, dẫn đến tâm lý “cưỡi ngựa xem hoa”, không
thực sự nghiên cứu chuyên sâu về phần/mảng kế toán
dự định làm việc. Ngay cả nội dung các môn học
chuyên ngành kế toán vẫn còn chủ yếu nặng về lý
thuyết, chưa được chú trọng về thực hành. Số lượng
môn học có bài tập thực hành được xây dựng rất ít,
tính ứng dụng chưa cao…
Thứ hai,
chất lượng đội ngũ giảng viên chưa cao,
chưa đồng đều. Theo quy định của Luật Giáo dục
đại học, điều kiện tiên quyết của giảng viên tại các cơ
sở giáo dục đại học là phải đạt trình độ thạc sỹ. Tuy
nhiên, tại một số trường đại học, do mới thành lập, đội
ngũ giảng viên còn mỏng, nên tuyển dụng cả cử nhân
– đại đa số là sinh viên mới tốt nghiệp đảm nhiệm
công tác trợ giảng. Điều này, phần nào đã làm giảm
hiệu quả truyền đạt tới người học.
Một bất cập nữa trong công tác đánh giá kết quả
học tập của sinh viên đó là, đề thi được ra đề dựa trên
cảm tính của giảng viên; đề thi trắc nghiệm không
đồng đều về độ khó – dễ; việc chấm thi, đặc biệt là
hình thức vấn đáp còn nhiều hạn chế do phụ thuộc
vào quan điểm của giảng viên.
Thứ ba,
chưa phát huy được tính chủ động, tích cực
của người học. Số lượng sinh viên theo học chuyên
ngành kế toán mỗi năm liên tục tăng tạo ra áp lực về
phòng học, giảng viên và chất lượng đào tạo. Đại bộ
phận sinh viên kế toán có tâm lý cầu toàn, cẩn trọng.
Sinh viên kế toán thường ít lựa chọn phương pháp học
nhóm. Điều này, hạn chế khả năng trao đổi thông tin
giữa các sinh viên.
PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC
Công tác đào tạo chuyên ngành kế toán
còn nhiều bất cập
Hiện nay trên cả nước có khoảng trên 20 cơ sở giáo
dục đại học đào tạo chuyên ngành kế toán, mỗi năm
cung cấp cho nền kinh tế hàng nghìn kế toán viên.
Tuy nhiên, chất lượng nguồn nhân lực chuyên ngành
kế toán được đánh giá là không cao và thiếu thực tiễn,
chưa đáp ứng được đòi hỏi và yêu cầu của nhà tuyển
dụng. Nguyên nhân chủ yếu là do công tác đào tạo và
nghiên cứu của sinh viên chuyên ngành kế toán còn
nhiều bất cập, đại đa số sinh viên chuyên ngành kế
toán sau khi ra trường cần phải được tiếp tục đào tạo
và đào tạo lại. Có thể nêu ra một vài bất cập điển hình
như sau:
Thứ nhất,
chương trình nội dung đào tạo chưa được
thiết kế phù hợp với yêu cầu của xã hội. Chương trình
đào tạo hiện nay tại các trường đào tạo đại học chủ yếu
theo học chế tín chỉ (khoảng 130 tín chỉ). Trong đó, Bộ
giáo dục và Đào tạo khống chế 64 tín chỉ thuộc phần
kiến thức giáo dục đại cương, dẫn đến khối kiến thức
chuyên ngành bị khống chế về khối lượng giảng dạy.
Tuy nhiên, để đáp ứng với hội nhập, kế toán là lĩnh vực
cần có sự thay đổi để phù hợp với nền kinh tế nhiều
biến động. Muốn vậy, thì chương trình đào tạo phải bổ
sung các môn học mới và muốn bổ sung môn học mới
thì lại phải bớt đi số tín chỉ của môn học khác, điều này
tất yếu dẫn đến chất lượng đào tạo bị sụt giảm.
Chương trình đào tạo cứng nhắc và dàn trải cũng
khiến sinh viên tốn kém, phân tâm, rời xa mục đích
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNGNGUỒNNHÂN LỰC
NGÀNHKẾ TOÁNĐÁPỨNGYÊU CẦUHỘI NHẬP
ThS. HOÀNG THỊ HẢI YẾN, NGUYỄN THỊ HƯỜNG
- Đại học Kinh tế và Quản trị Kinh doanh Thái Nguyên
Trong vòng 30 năm trở lại đây, sự tăng lên cả về số lượng lẫn quy mô doanh nghiệp đã mở ra cơ hội nghề
nghiệp lớn cho nguồn nhân lực chuyên ngành Kế toán. Tuy nhiên thực tế lại cho thấy, nguồn nhân lực này
chưa nắm bắt được cơ hội, tỷ lệ sinh viên kế toán ra trường mỗi năm tìm được việc làm đúng chuyên ngành
không nhiều. Nguyên nhân phần lớn là do chất lượng nguồn nhân lực này không cao, chưa đáp ứng được
đòi hỏi và yêu cầu của nhà tuyển dụng. Bài viết nêu ra một vài bất cập điển hình, thông qua đó định ra một
số nội dung cần sớmhoàn thiện trong đào tào nguồn nhân lực ngành Kế toán hiện nay.
Từ khóa: Kế toán, doanh nghiệp, đào tạo, nguồn nhân lực.
1...,99,100,101,102,103,104,105,106,107,108 110,111,112,113,114,115,116,117,118,119,...126
Powered by FlippingBook