Tạp chí Tài chính kỳ 2 số tháng 6-2016 - page 113

TÀI CHÍNH -
Tháng 6/2016
111
cho lao động nữ nông thôn đã đạt được một số kết
quả bước đầu tích cực và quan trọng. Tuy nhiên, so
với yêu cầu đặt ra vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập.
Cụ thể là:
- Công tác điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề,
định hướng tư vấn, giới thiệu việc làm chưa được
chú trọng đúng mức; nhiều nơi chưa xác định được
những nghề cần đào tạo phù hợp với yêu cầu phát
triển kinh tế - xã hội địa phương; chưa định hướng
đúng việc giải quyết việc làm cho lao động nữ nông
thôn sau khi được đào tạo nghề. Vì thế, một số lớp
sau đào tạo có tỷ lệ giải quyết việc làm rất thấp.
- Nhiều cấp cơ sở ở các tỉnh, thành phố và cơ sở
dạy nghề chưa phối hợp chặt chẽ với ngành Nông
nghiệp và phát triển nông thôn, với hội phụ nữ các
cấp trong xây dựng kế hoạch và kiểm tra giám sát
việc thực hiện kế hoạch đào tạo nghề cho lao động
hàng năm. Trong khi đó, hoạt động của ban chỉ đạo
ở nhiều địa phương kém năng động, kém hiệu quả
do thiếu cán bộ, thiếu kinh phí…
- Sự phối hợp giữa cơ sở dạy nghề với các DN,
ủy ban nhân dân các cấp cơ sở ở các tỉnh, thành phố,
các cơ quan quản lý nhà nước về dạy nghề thiếu
chặt chẽ, chưa đồng bộ; thiếu chính sách đãi ngộ
đặc thù đối với giáo viên có kinh nghiệm và năng
lực dạy nghề...
- Công tác giải quyết việc làm cho học viên sau khi
học nghề còn nhiều khó khăn; chưa huy động được
các nguồn lực để tham gia dạy nghề ngắn hạn cho lao
động nông thôn, chủ yếu vẫn dựa vào nguồn lực Nhà
nước; chưa xây dựng và thực hiện được các mô hình
thí điểm về dạy nghề cho lao động nữ nông thôn gắn
với việc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
- Một số quận, huyện giao chỉ tiêu học nghề cho
các xã, phường, thị trấn nhưng không dựa trên cơ sở
nhu cầu học nghề của địa phương.
Những khó khăn, thách thức
Khảo sát về thực trạng việc làm của lao động nữ
nông thôn cho thấy, trình độ, năng lực và chuyên
môn nghề nghiệp của lao động nữ ở nhiều vùng
nông thôn còn thấp, nhất là thiếu định hướng
nghề nghiệp. Hiện nay ở nhiều địa phương có
tình trạng phụ nữ ở độ tuổi 16 đến 19 bỏ học khá
nhiều. Ðây cũng là một trong những nguyên nhân
khiến lao động nữ phải làm việc trong điều kiện
làm việc chưa được cải thiện, thời gian lao động
kéo dài, rủi ro cao. Thậm chí, còn bị bóc lột sức
lao động và dễ bị tổn thương. Một thực tế khác là
có những lao động nữ có trình độ, tay nghề tương
đương với lao động nam, song vẫn không được
các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN) tuyển
dụng. Bởi vậy, với đội ngũ lao động nông nghiệp,
thời gian rảnh rỗi của lao động nữ là rất lớn, song
họ không thể tìm kiếm được việc làm thêm. Theo
số liệu điều tra cho thấy, hơn 50% số các em gái ở
vùng nông thôn phải nghỉ học vì nhà nghèo, phải
tham gia lao động giúp cha mẹ ổn định cuộc sống
gia đình. Nguyên nhân tiếp theo là do ảnh hưởng
tư tưởng phong kiến với quan niệm cho rằng, phụ
nữ cũng không nên học cao và chỉ cần ở nhà làm
nông nghiệp. Thiếu việc làm ổn định, cộng với
kiến thức pháp luật hạn chế, nhiều phụ nữ đã trở
thành nạn nhân của bạo hành gia đình, ngược đãi,
buôn bán người. Không ít phụ nữ đã kiếm tiền
bằng con đường phi pháp như cờ bạc, buôn bán
ma túy, mại dâm...
Giải quyết tốt việc làm cho lao động nữ ở khu
vực nông thôn hiện nay là đòi hỏi vừa lâu dài, vừa
cấp thiết đối với sự phát triển bền vững của khu
vực nông dân và nông thôn nước ta. Thực tế cho
thấy, trong những năm qua, công tác đào tạo nghề
VẤNĐỀ TẠOVIỆC LÀMCHO LAOĐỘNGNỮNÔNGTHÔN
LÊ THỊ THU HƯƠNG
- Đại học Sư phạm Huế
Những năm qua, Ðảng, Nhà nước, các cấp, ngành đã thể hiện sự quyết tâm trong công tác đào tạo nghề và
giới thiệu việc làm cho người lao động, nhất là đối với lao động nữ vùng nông thôn, miền núi, giúp chị em
có nghề nghiệp, việc làm, góp phần nâng cao vai trò, vị thế trong gia đình và xã hội. Tuy nhiên, vấn đề việc
làm đối với lao động nữ hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, đòi hỏi sự quan tâm hơn nữa của toàn xã hội.
Từ khóa: Lao động nữ, nông thôn, việc làm, đào tạo nghề, kinh tế
1...,103,104,105,106,107,108,109,110,111,112 114,115,116,117,118,119,120,121,122,123,...126
Powered by FlippingBook