TCTC (2018) ky 1 thang 3 (e-paper) - page 18

TÀI CHÍNH -
Tháng 3/2018
19
dịch vụ công nghệ thông tin; dịch vụ văn hóa và
sáng tạo; dịch vụ logistic; dịchvụ cho thuê tài sản di
động hữu hình; dịch vụ tư vấn và thẩm định; dịch
vụ truyền hình).
Thứ tư,
giảm 50% thuế suất thuế nhập khẩu đối
với một số mặt hàng tiêu dùng cá nhân: Từ ngày
1/6/2015, Trung Quốc giảm khoảng 50% thuế suất
thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng tiêu dùng
cá nhân nhằm thúc đẩy chi tiêu trong nước.
Thứ năm,
cải cách thuế thu nhập cá nhân hướng
khuyến khích sự công bằng và tái phân phối thu
nhập: Từ năm 2015, Trung Quốc bắt đầu xem xét
để cải cách thuế thu nhập cá nhân vơi muc tiêu thu
hep khoang cach chênh lêch thu nhâp. Hiên nay,
thuê thu nhâp cac nhân cua Trung Quôc gôm 7 mưc,
thâp nhât la 3% va cao nhât la 45%. Ngay sau ngay
7/11/2016, Bô trương Tai chinh mơi cua Trung Quôc
nhâm chưc đa tiên hanh đây nhanh qua trinh cai
cach thuê thu nhâp ca nhân.
Thứ sáu,
cắt giảm tỷ lệ đóng góp vào an sinh xã
hội của các DN (tháng 5/2016). Theo đó, tỷ lệ đóng
góp của những người sử dụng lao động vào Quỹ
hưu trí sẽ giảm xuống còn 19-20% tùy thuộc vào
từng điều kiện cụ thể. Bên cạnh đó, tỷ lệ đóng bảo
hiểm thất nghiệp cũng sẽ cắt giảm từ mức 2-3% tiền
lương (năm 2015) xuống còn 1-1.5%, trong đó người
lao động phải đóng góp 0,5%. Các tỉnh, thành phố
và khu tự trị đều phải điều chỉnh theo chính sách
mới đã ban hành cho phù hợp với tình hình.
Về chính sách chi ngân sách nhà nước
Trung Quốc tập trung tăng chi cho an sinh xã hội
(Thí điểm cải cách bệnh viện công lập tuyến huyện
tại hơn một nửa số huyện trên cả nước (khởi động từ
tháng 3/2014); Thúc đẩy phát triển đào tạo dạy nghề
hiện đại theo hướng hoàn thiện cơ chế đầu tư vốn,
phân loại và thực hiện các tiêu chuẩn mở trường
đào tạo, tăng cường mức độ đào tạo dạy nghề cho
khu vực nông thôn và khu vực khó khăn... Trong 7
tháng đầu năm 2015, chi cho giáo dục tăng 16%, chi
cho y tế và sinh đẻ kế hoạch tăng 19,2%, chi cho bảo
hiểm xã hội và việc làm tăng 21,4%...); đồng thời,
khuyến khích đổi mới sáng tạo, phát triển khoa học
và công nghệ.
Ngoài ra, để hỗ trợ tăng trưởng, Trung Quốc đã
thúc đẩy đầu tư cải tạo các khu dân cư nghèo; Đẩy
mạnh xây dựng hệ thống giao thông phục vụ vành
đai kinh tế sông Trường Giang; tăng cường thu hút
vốn cho ngành đường sắt, thiết lập quỹ phát triển
đường sắt, thu hút nguồn lực đầu tư trong dân cư...
Năm 2015, Trung Quốc tập trung sử dụng lượng
vốn ngân sách tồn dư để tăng chi cho đầu tư công,
triển khai mô hình hợp tác công tư nhằm đáp ứng
nhu cầu về dịch vụ công...
Trung Quốc cũng tăng cường chi cho quốc
phòng. Năm 2012, ngân sách quốc phòng Trung
Quốc tăng 11,2% lên 670,2 tỷ nhân dân tệ (106,4 tỷ
USD), mức này đến năm 2016 đã là 138,4 tỷ USD
(theo công bố chính thức của Chính phủ Trung
Quốc). Tuy nhiên, con số này có thể còn cao hơn
nhiều do Trung Quốc thường không công khai
đẩy đủ số liệu chi ngân sách đặc biệt là ngân sách
cho quốc phòng.
Với quyết tâm chính trị và nỗ lực của Chính phủ
trong triển khai thực hiện những điều chỉnh chính
sách, Trung Quốc đã đạt được những kết quả sau:
Một là
, ngân sách nhà nước của Trung Quốc
chịu nhiều áp lực từ xu hướng giảm tốc của nền
kinh tế và chính sách tài khóa nghịch chu kỳ giai
được áp dụng trong suốt giai đoạn 2012–2016. Tuy
nhiên, vẫn có sự khác biệt giữa chính quyền trung
ương và chính quyền địa phương. Nợ của chính
quyền trung ương vẫn được khống chế tốt ở mức
20% GDP.
Ngược lại, nợ chính quyền địa phương gặp
nhiều vấn đề báo động. Nợ của chính quyền
địa phương Trung Quốc tăng đáng kể trong giai
đoạn này (Nợ chính quyền địa phương đã tăng
từ mức dưới 20% GDP giai đoạn 2007-2008 lên
mức khoảng 35% vào năm 2015. Thu nhập của các
chính quyền địa phương cũng bị suy giảm do suy
thoái kinh tế và sự đảo chiều của thị trường bất
động sản giai đoạn 2013-2015). Nguyên nhân xuất
phát từ gói kích thích kinh tế hậu khủng hoảng
vào năm 2009; việc tăng mạnh đầu tư cơ sở hạ
tầng kể từ năm 2012; khả năng hoàn trả nợ của các
địa phương đã bị xói mòn do các dự án đã được
đầu tư hoặc là không hiệu quả hoặc là không có
hiệu quả trong ngắn và trung hạn.
Hai là,
rủi ro vĩ mô của Trung Quốc vẫn được
nhìn nhận là rất thấp. Nguyên nhân là do mức tương
hình 1: Cơ cấu nơ củ Trung Quố va cá nướ (%GDP)
Nguôn: Huang Yiping (2016)
1...,8,9,10,11,12,13,14,15,16,17 19,20,21,22,23,24,25,26,27,28,...123
Powered by FlippingBook