92
DIỄN ĐÀN KHOA HỌC
dân có quyền thuê tổ chức đó làm sẽ đảm bảo tính
khách quan hơn.
Thứ ba,
đôn đốc thường xuyên tiến độ đầu tư
xây dựng quỹ nhà ở tái định cư; trong đó, ưu tiên
bố trí nguồn vốn để thực hiện các dự án đầu tư
xây dựng nhà ở tái định cư phục vụ công tác giải
phóng mặt bằng các dự án trọng điểm. Đẩy mạnh
cải cách công tác giao nhà, bán nhà tái định cư
theo hướng cắt giảm các thủ tục hành chính có liên
quan mà người được tái định cư phải thực hiện.
Nghiên cứu các hình thức tự lo tái định cư linh
hoạt, phù hợp với thực tiễn của từng địa phương
và với điều kiện của từng dự án, để người bị thu
hồi đất lựa chọn thực hiện và chấp hành bàn giao
mặt bằng. Mỗi dự án khi xây dựng phương án
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải đồng thời xây
dựng và cụ thể hóa chính sách hỗ trợ đào tạo nghề
và giải quyết việc làm cho trong độ tuổi lao động
có đất thu hồi theo quy định hiện hành.
Thứ tư,
kiện toàn, ổn định bộ máy và tập trung
bồi dưỡng nâng cao kiến thức nghiệp vụ, pháp
luật; nâng cao tính chuyên nghiệp cho đội ngũ cán
bộ, công chức, viên chức làm công tác bồi thường,
giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật
đất đai; rút ngắn thời gian thẩm định điều kiện,
phê duyệt phương án bồi thường và đăc biệt là thời
gian chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Các
cơ quan dân cử, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
và các tổ chức thành viên các cấp cần phát huy vai
trò giám sát và hỗ trợ đối với công tác giải phóng
mặt bằng.
Thứ năm,
tăng cường công tác tuyên truyền,
thuyết phục, vận động người dân, vừa tiếp tục cải
cách hành chính hiệu quả, chuẩn bị các điều kiện
cho công tác giải phóng mặt bằng theo hướng
chủ động. Đối thoại, trả lời thường xuyên và
giải quyết kịp thời những đơn thư kiến nghị của
người dân có đất bị thu hồi là nguyên tắc quan
trọng nhằm nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc.
Những kiến nghị vượt thẩm quyền giải quyết,
cần kịp thời báo cáo để xem xét giải quyết, đồng
thời chủ động đề xuất phương án giải quyết để
bảo đảm quyền lợi chính đáng của những người
dân. Có như vậy mới tạo được sự đồng thuận
trong nhân dân.
Tài liệu tham khảo:
1. Đinh Như Khánh (2014), Một số vấn đề về công tác giải phóng mặt bằng,
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư;
2. Đường Hải Vũ (2015), “Giá đất bồi thường cho người dân: Một trong
những nguyên nhân gây khó khăn, vướng mắc cho cơ quan Tòa án trong
việc giải quyết các vụ án về tranh chấp đất đai”.
Thứ tư,
công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật
về đất đai và chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư cho người bị thu hồi đất ở các địa phương
còn nhiều hạn chế, chưa được quan tâm đúng mức;
khi giải thích, hướng dẫn thắc mắc của người dân
thì còn nhiều trường hợp qua loa, chiếu lệ.
Đề xuất giải pháp tháo gỡ đối với những dự án
tương tự
Thứ nhất,
tăng cường công tác quản lý nhà nước
về đất đai bằng cách tập trung đầu tư để thực hiện
hoàn thành sớm công tác điều tra, đo đạc, lập và
chỉnh lý hồ sơ địa chính; nhanh chóng xây dựng
cơ sở dữ liệu về đất đai; đổi mới và nâng cao chất
lượng công tác lập và quản lý quy hoạch sử dụng
đất. Thực hiện đầy đủ việc công bố công khai quy
hoạch, các mốc giới và hành lang bảo vệ công trình
để chính quyền cơ sở thực hiện việc quản lý; để
nhân dân giám sát, thực hiện nghĩa vụ và bảo vệ
lợi ích hợp pháp của mình. Các địa phương cần
thành lập Ban chỉ đạo hoặc Nhóm công tác để chủ
động rà soát, xác định nguồn gốc đất, xử lý các
trường hợp không rõ nguồn gốc hoặc lấn chiếm đất
công; làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm đối với các
tổ chức và cá nhân để xảy ra tình trạng xây dựng
trái phép.
Thứ hai,
cần xây dựng bảng giá đất, giá cả đền
bù đảm bảo lợi ích thỏa đáng của người bị thu hồi
đất. Trong đó, người dân cần được đền bù theo giá
thị trường trong điều kiện bình thường, đồng thời
cần có điều chỉnh giá hoặc nghiên cứu hệ số trượt
giá phù hợp hơn với từng giai đoạn đối với khung
giá ban hành hàng năm của các UBND Thành phố.
Cần quy định giá quyền sử dụng đất tranh chấp là
giá thị trường tại thời điểm tranh chấp; hoặc quy
định giá đất sẽ do UBND cấp huyện ban hành và
điều chỉnh theo từng tháng; xác lập cơ sở để tính
giá đất do Nhà nước quy định và xác định giá trên
thị trường theo hướng giá thị trường và giá do
Nhà nước quy định không được chênh lệch quá
10%; hoặc thành lập tổ chức định giá đất và người
Dự án đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài
đến cầu Nhật Tân gồm 5 gói thầu xây lắp được
triển khai thi công từ tháng 9/2011, thời gian
thi công mỗi gói thầu từ 26 đến 30 tháng. Theo
chỉ đạo, dự án hoàn thành và thông xe đồng
bộ với dự án cầu Nhật Tân, nhà Ga quốc tế T2
vào tháng 12/2014. Tuy nhiên, tiến độ bàn giao
mặt bằng bị chậm, gây ảnh hưởng đến tiến độ
thi công của nhà thầu.