Tạp chí Tài chính kỳ 2 số tháng 2-2016 - page 88

90
DIỄN ĐÀN KHOA HỌC
nhất bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công cho nhà
thầu thi công trước ngày 30/6/2013. Tuy nhiên, đến
ngày 05/8/2013 (chỉ cách thời gian khánh thành là
16 tháng), công tác giải phóng mặt bằng trên phạm
vi thi công của 5 gói thầu vẫn chưa hoàn thành, cụ
thể như sau:
Gói thầusố1 (từlýtrìnhKm0+00đếnKm1+539,48):
Tiến độ triển khai từ tháng 9/2011 đến tháng 1/2014
(29 tháng). Tổng diện tích giải phóng mặt bằng là
18,73ha, chỉ bàn giao được 18,63ha, đạt 99%.
Gói thầu số 2 (từ lý trình Km1+539,48 đến
Km3+943): Tiến độ triển khai từ tháng 3/2012 đến
tháng 9/2014 (30 tháng). Tổng diện tích giải phóng
mặt bằng là 30,16ha, chỉ bàn giao 30,12ha, đạt 99%.
Gói thầu số 3 (từ lý trình Km3+943 đến
Km5+422,5): Tiến độ triển khai từ tháng 3/2012 đến
tháng 9/2014 (30 tháng). Tổng diện tích giải phóng
mặt bằng là 14,52ha, chỉ bàn giao 13,02ha, đạt 90%.
Gói thầu số 4 (từ lý trình Km5+422,5 đến
Km7+850): Tiến độ triển khai từ tháng 5/2012
đến tháng 11/2014 (30 tháng). Tổng diện tích giải
phóng mặt bằng là 24,92ha, chỉ bàn giao được
19,41ha, đạt 78%.
Gói thầu số 5 (từ lý trình Km7+850 đến
Km12+100): Tiến độ triển khai từ tháng 11/2012
đến tháng 12/2014 (26 tháng). Tổng diện tích giải
phóng mặt bằng là 26,7ha, chỉ bàn giao được 13,25
ha, đạt 50%.
Như vậy, tính đến thời điểm 5/8/2013 gói thầu
số 1 và gói thầu số 2 đã cơ bản được bàn giao xong,
tuy nhiên còn một số vướng mắc cần tháo gỡ tại 3
Thực tiễn triển khai dự án “kết nối trung tâm
Thủ đô với sân bay Nội bài”
Dự án đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài
đến cầu Nhật Tân được đầu tư xây dựng để kết
nối trung tâm Thủ đô với sân bay Nội Bài. Dự án
có tổng mức đầu tư 4.956 tỷ đồng, trong đó có 667
tỷ đồng thuộc tiểu dự án giải phóng mặt bằng và
tái định cư do UBND TP. Hà Nội làm chủ đầu tư.
Nguồn vốn thực hiện dự án gồm vốn ODA của
Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước
(Hiệp định ký ngày 18/3/2010 có giá trị 6,546 tỷ
Yên). Dự án bao gồm 5 gói thầu xây lắp với tổng
chiều dài tuyến là 12,1 km. Phần đường chính được
thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu,
vận tốc thiết kế V=80Km/h.
Ban Quản lý dự án 85 được Bộ Giao thông Vận
tải giao nhiệm vụ làm đại diện chủ đầu tư Dự án
xây dựng đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu
Nhật Tân. Dự án được triển khai thi công từ tháng
9/2011 với thời gian thi công mỗi gói thầu từ 26
đến 30 tháng. Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận
tải, dự án hoàn thành và thông xe đồng bộ với dự
án cầu Nhật Tân, nhà Ga quốc tế T2 vào tháng
12/2014. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, mặc
dù đã có sự phối hợp, chỉ đạo quyết liệt của các
đơn vị liên quan, song tiến độ bàn giao mặt bằng
chậm trễ đã gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công
của nhà thầu. Vì vậy, để đảm bảo đáp ứng tiến độ
đề ra, căn cứ vào ý kiến kết luận tại Thông báo số
228/TB-BGTVT-TPHN ngày 04/4/2013 giữa Bộ Giao
thông Vận tải và UBND TP. Hà Nội, các bên thống
GIẢI PHÓNGMẶTBẰNGPHÁTTRIỂNHẠTẦNGGIAOTHÔNG:
THỰC TIỄNVÀ GIẢI PHÁP THÁOGỠ
ThS. HỒ XUÂN ANH TUẤN
- Bộ Giao thông Vận tải
Công t c giải phóng mặt bằng là khâu quan trọng hàng đầu trong đầu tư xây dựng và
ph t triển cơ sở hạ tầng, bởi vấn đề trên ảnh hưởng trực ti p đ n ti n độ triển khai c c dự
n xây dựng nói chung và ph t triển hạ tầng giao thông nói riêng. Qua thực tiễn triển khai
công t c giải phóng mặt bằng của Dự n đường nối từ sân bay quốc t Nội Bài đ n cầu
Nhật Tân (Hà Nội), bài vi t đề xuất một số giải ph p nhằm hỗ trợ cho công t c giải phóng
mặt bằng đối với c c dự n tương tự.
1...,78,79,80,81,82,83,84,85,86,87 89,90,91,92,93,94,95,96,97
Powered by FlippingBook