Tạp chí Tài chính kỳ 2 số tháng 2-2016 - page 89

TÀI CHÍNH -
Tháng 02/2016
91
tế. Chính quyền các cấp không có đầy đủ hồ sơ
quản lý, không cập nhật biến động thường xuyên,
không quản lý được những vụ việc mua bán,
chuyển nhượng đất đai theo quy định của pháp
luật. Các văn bản pháp lý quản lý nhà nước về đất
đai nói chung, chính sách, thủ tục trong công tác
bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nói riêng thiếu
tính ổn định, chưa thực sự hoàn chỉnh và còn chưa
phù hợp thực tế.
Thứ hai,
giá đất để bồi thường, hỗ trợ và tái
định cư trong thời gian qua quá thấp so với giá
chuyển nhượng thực tế tại địa phương, vì vậy
người dân có kiến nghị tăng tiền bồi thường và
không bàn giao mặt bằng, làm chậm tiến độ thực
hiện giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ
thực hiện dự án. Cụ thể, trong dự án xây dựng
đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân,
các phương án đền bù, công tác xác định giá đất
còn nhiều điểm hạn chế về thời gian thực hiện,
thủ tục, dẫn đến kéo dài thời gian đền bù thỏa
thuận với người dân.
Thứ ba,
việc xây dựng các khu tái định cư của dự
án thường bị động, các hộ dân ở huyện Đông Anh
và huyện Sóc Sơn gặp nhiều vướng mắc, một phần
là do cơ sở hạ tầng khu tái định cư chưa đảm bảo,
vấn đề tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa chưa
kịp thời, một số hộ bàn giao mặt bằng vẫn chưa có
đất tái định cư để làm nhà ở, ảnh hưởng đến đời
sống và sinh hoạt của người bị giải tỏa thu hồi đất,
trong khi nhà nước lại mất một khoản kinh phí để
hỗ trợ tiền thuê nhà. Một số trường hợp bàn giao
mặt bằng phải chờ một đến hai năm sau mới nhận
đất, thực tế có trường hợp còn kéo dài hơn. Cơ sở
hạ tầng không được đầu tư đồng bộ theo quy định;
nhiều khu tái định cư được xây dựng chưa phù
hợp với tập quán sinh hoạt của người dân. Do yêu
cầu của công tác quy hoạch, kiến trúc nên các khu
quy hoạch, khu tái định cư có quy mô diện tích
chưa đa dạng, linh hoạt cho người được tái định
cư chọn lựa. Các phương án thiếu biện pháp khôi
phục nguồn thu nhập “phục hồi sinh kế” tại nơi ở
mới cho người được bố trí tái định cư. Công tác hỗ
trợ chuyển đổi ngành nghề còn nhiều hạn chế.
gói thầu còn lại. Cụ thể gồm:
Gói thầu số 3: Tồn tại 46/46 hộ đất thổ cư dọc
đường Quốc lộ 2. Phạm vi chưa giải phóng được
mặt bằng, gây khó khăn trong việc thi công cầu
vượt Quốc lộ 2. Thời gian thi công hạng mục này
tối thiểu 17 tháng, tuy nhiên từ tháng 8/2013 đến
kết thúc hợp đồng (30/9/2014) là 13 tháng, vậy là đã
làm chậm tiến độ so với hợp đồng 4 tháng.
Gói thầu số 4: Tồn tại 237/237 hộ đất thổ cư
thôn Đường Hai và thôn Thái Phù - xã Mai Đình
(khoảng 5,51ha). Phạm vi chưa giải phóng mặt
bằng của 237 hộ chiếm toàn bộ phạm vi khoảng
800m chiều dài tuyến, bao gồm phần tuyến
đường, hệ thống thoát nước, tường chắn và 01 cầu
vượt dân sinh có khối lượng xây lắp rất lớn. Thời
gian thi công hạng mục này tối thiểu 20 tháng.
Tuy nhiên, từ tháng 8/2013 đến kết thúc hợp đồng
(30/11/2014) là 16 tháng, như vậy đã làm chậm
tiến độ so với hợp đồng 4 tháng.
Gói thầu số 5: Còn tồn tại 59 hộ đất ở địa bàn xã
Quang Tiến và Thanh Xuân lý trình từ Km 11+000
đến Km 11+400. Ngoài ra, còn tồn tại hệ thống hạ
tầng kỹ thuật khu vực sân bay Nội Bài. Tính toán
cho thấy, tiến độ thi công tuy đạt khoảng 85%, đã
có kết quả phê duyệt dự toán của 15/15 công trình
của các đơn vị với số tiền hơn 130 tỷ đồng, tuy
nhiên gói thầu chưa tiến hành giải ngân. Phạm vi
vướng mặt bằng thi công của nhà thầu bị chia cắt,
ảnh hưởng lớn đến phương án tổ chức thi công
của nhà thầu. Theo kế hoạch đảm bảo giao thông
xe lưu thông phía trái tuyến trong tháng 9/2013, do
đó việc chậm bàn giao mặt bằng đã ảnh hưởng trực
tiếp đến tiến độ hoàn thành của gói thầu.
Thực tế trên cho thấy, công tác giải phóng mặt
bằng cho triển khai xây dựng Dự án đường nối từ
sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân đã tồn
tại một số vướng mắc sau:
Thứ nhất,
công tác quản lý Nhà nước về đất đai
ở các địa phương còn chưa được quan tâm đúng
mức, nhiều vướng mắc, tồn đọng không được kịp
thời giải quyết, không ít những vi phạm đã tồn tại
trong rất nhiều năm. Trong dự án xây dựng đường
nối từ sân bay Nội bài đến cầu Nhật tân, công tác
xác định giá đất đền bù ở huyện Sóc Sơn đã gặp
nhiều khó khăn trong vấn đề xác định nguồn gốc
đất, khiến cho công tác đền bù giải phóng mặt
bằng bế tắc kéo dài. Không ít các trường hợp Nhà
nước phải mặc nhiên công nhận quyền sử dụng đất
cho các chủ sử dụng không có giấy tờ về quyền sử
dụng đất theo quy định của pháp luật. Việc điều
tra, đo đạc, lập và chỉnh lý hồ sơ địa chính vẫn
còn hạn chế, nhiều trường hợp chưa sát với thực
Dự án đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến
cầu Nhật Tân được đầu tư xây dựng để kết nối
trung tâm Thủ đô với sân bay Nội Bài. Dự án
có tổng mức đầu tư 4.956 tỷ đồng. Nguồn vốn
thực hiện dự án gồm vốn ODA của Chính phủ
Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước (Hiệp định
ký ngày 18/3/2010 có giá trị 6,546 tỷ Yên).
1...,79,80,81,82,83,84,85,86,87,88 90,91,92,93,94,95,96,97
Powered by FlippingBook