TÀI CHÍNH  -
          
        
        
          Tháng 03/2018
        
        
          
            69
          
        
        
          Nâng cao chất lượng nhật ký kiểm toán viên.
        
        
          Trong bước “Lập và gửi báo cáo kiểm toán” cần
        
        
          lưu ý thêm các điểm sau: (i) Hoàn thiện về kết cấu,
        
        
          nội dung báo cáo kiểm toán; (ii) Cải cách các thủ tục
        
        
          xét duyệt báo cáo và phân biệt rõ chức năng, nhiệm
        
        
          vụ của các đơn vị thẩm định báo cáo kiểm toán; (iii)
        
        
          Hoàn thiện việc công khai kết quả kiểm toán ngân
        
        
          sách quận, huyện theo hướng công khai toàn bộ đến
        
        
          từng đơn vị được kiểm toán chi tiết và đảm bảo tính
        
        
          kịp thời của thông tin.
        
        
          Trong bước “Kiểm tra việc thực hiện kết luận,
        
        
          kiến nghị kiểm toán” cần lưu ý: (i) Xây dựng tiêu
        
        
          chí lựa chọn đối tượng kiểm tra tình hình thực hiện
        
        
          kiến nghị kiểm toán; (ii) Đổi mới cách thức kiểm tra,
        
        
          không chỉ kiểm tra sau khi kết thúc cuộc kiểm toán
        
        
          mà còn kiểm tra ngay trong quá trình thực hiện kiểm
        
        
          toán, nhất là việc điều chỉnh số liệu kiểm toán nhằm
        
        
          bảo đảm hiệu lực của kiến nghị kiểm toán và là cơ sở
        
        
          đáng tin cậy cho HĐND phê chuẩn quyết toán ngân
        
        
          sách quận, huyện; (iii) KTNN cần phối hợp chặt chẽ
        
        
          với cơ quan quản lý của đơn vị được kiểm toán, với
        
        
          HĐND trong việc theo dõi thực hiện kết luận và kiến
        
        
          nghị kiểm toán, cung cấp thông tin về vấn đề không
        
        
          thực hiện kiến nghị kiểm toán. Đối với các khoản
        
        
          thu nộp NSNN, KTNN phối hợp với các cơ quan Tài
        
        
          chính, KBNN, Thuế, Hải quan để theo dõi việc kiểm
        
        
          tra kiến nghị; (iv) Tổ chức công khai các đơn vị không
        
        
          thực hiện nghiêm túc kiến nghị kiểm toán trên các
        
        
          phương tiện thông tin đại chúng; (v) Tổ chức rút kinh
        
        
          nghiệm sau khi có kết quả kiểm tra việc thực hiện kết
        
        
          luận và kiến nghị kiểm toán.
        
        
          
            Thứ hai,
          
        
        
          hoàn thiện tổ chức kiểm soát chất lượng
        
        
          các cuộc kiểm toán ngân sách quận, huyện: Hoạt
        
        
          động thẩm tra, thanh tra, kiểm soát kiểm toán của
        
        
          KTNN, do các Vụ tham mưu thực hiện là: Vụ Tổng
        
        
          hợp, Vụ Pháp chế và Vụ Chế độ và Kiểm soát chất
        
        
          lượng. Việc phân định lại nhiệm vụ của các Vụ này
        
        
          được hoàn thiện theo hướng: (i) Vụ Tổng hợp chỉ
        
        
          thực hiện việc thẩm định đối với kế hoạch (chung)
        
        
          kiểm toán, báo cáo (tổng hợp) kiểm toán NSĐP để
        
        
          giúp Tổng KTNN phê chuẩn kế hoạch và báo cáo.
        
        
          Việc phê duyệt kế hoạch và báo cáo kiểm toán đối
        
        
          với ngân sách quận, huyện phân cấp cho Kiểm toán
        
        
          trưởng KTNN khu vực thực hiện; (ii) Vụ Pháp chế
        
        
          chỉ thực hiện thanh tra vụ việc lên quan đến những
        
        
          vấn đề có khiếu kiện hoặc có dấu hiệu vi phạm
        
        
          pháp luật tại các cuộc kiểm toán theo đúng chức
        
        
          năng thanh tra; (iii) Vụ Chế độ và Kiểm soát chất
        
        
          lượng thực hiện toàn bộ hoạt động kiểm soát chất
        
        
          lượng của tất cả các Đoàn kiểm toán trong đó có các
        
        
          Đoàn kiểm toán, ngân sách quận huyện, đối với mọi
        
        
          giai đoạn của cuộc kiểm toán, theo các phương thức
        
        
          tổ chức nghề nghiệp (Hội Kế toán TP. Hà Nội và
        
        
          các chi hội kế toán quận, huyện); Phấn đấu đến năm
        
        
          2020, các tổ chức nghề nghiệp của Việt Nam thực sự
        
        
          trở thành tổ chức nghề nghiệp tự quản, có đầy đủ
        
        
          chức năng, nhiệm vụ và tổ chức hoạt động như các
        
        
          tổ chức nghề nghiệp kế toán quốc tế khác nhằm tăng
        
        
          cường phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động,
        
        
          vai trò của Hiệp hội nghề nghiệp trong lĩnh vực dịch
        
        
          vụ tài chính, kế toán, kiểm toán.
        
        
          
            Thứ tư,
          
        
        
          tăng cường nghiên cứu và ứng dụng
        
        
          công nghệ lõi kỹ thuật số của cuộc Cách mạng công
        
        
          nghiệp 4.0 để nâng cao chất lượng quản lý tài chính
        
        
          ngân sách (trong đó có kế toán ngân sách nhà nước
        
        
          quận, huyện) lên ngang tầm các nước phát triển
        
        
          trong khu vực.
        
        
          Trong quá trình triển khai thực hiện, cần xây
        
        
          dựng kế hoạch thí điểm đối với những quận, huyện
        
        
          đã làm tốt công tác kế toán, từ đó rút kinh nghiệm
        
        
          để thực hiện trên toàn Thành phố.
        
        
          
            Về sử dụng công cụ kiểm toán
          
        
        
          
            Thứ nhất,
          
        
        
          nhóm giải pháp hoàn thiện tổ chức
        
        
          hoạt động kiểm toán ngân sách quận, huyện:  Xác
        
        
          định rõ đối tượng kiểm toán, khách thể kiểm toán
        
        
          và các bên liên quan đến kiểm toán ngân sách quận,
        
        
          huyện. Xác định rõ đối tượng kiểm toán, khách thể
        
        
          kiểm toán và các bên liên quan đến kiểm toán ngân
        
        
          sách quận, huyện là để đảm bảo thực hiện tốt chức
        
        
          năng, nhiệm vụ của KTNN trong việc đánh giá, xác
        
        
          nhận báo cáo quyết toán ngân sách quận, huyện,
        
        
          đánh giá tính tuân thủ trong việc chấp hành chính
        
        
          sách, chế độ của Nhà nước, đánh giá tính kinh tế,
        
        
          tính hiệu quả, tính hiệu lực trong việc quản lý, sử
        
        
          dụng, điều hành ngân sách quận huyện.
        
        
          Bên cạnh đó, cần vận dụng sáng tạo quy trình
        
        
          kiểm toán ngân sách địa phương vào kiểm toán ngân
        
        
          sách quận, huyện. Khi kiểm toán ngân sách quận,
        
        
          huyện phải vận dụng Quy trình kiểm toán ngân sách
        
        
          địa phương (NSĐP), được ban hành theo Quyết định
        
        
          số 06/2017/QĐ-KTNN, ngày 12/06/2017.
        
        
          Trong bước “Chuẩn bị kiểm toán ngân sách quận,
        
        
          huyện cần lưu ý thêm các điểm sau: (i) Dành thời
        
        
          gian thích đáng cho khảo sát và thu thập thông tin;
        
        
          (ii) Xây dựng phương pháp chọn mẫu trong kiểm
        
        
          toán ngân sách quận, huyện.
        
        
          Trong bước “Thực hiện kiểm toán ngân sách
        
        
          quận, huyện” cần lưu ý thêm các điểm sau: (i) Hoàn
        
        
          thiện công tác lập và triển khai kế hoạch chi tiết; (ii)
        
        
          Chú trọng kiểm toán ngân sách quận, huyện tại các
        
        
          cơ quan quản lý tổng hợp để định hướng cho việc
        
        
          kiểm toán các đơn vị dự toán và chia nhỏ theo các
        
        
          chuyên đề kiểm toán ngân sách quận, huyện; (iii)