70
          
        
        
          
            KẾ TOÁN - KIỂM TOÁN
          
        
        
          Các quan hệ này cần được hoàn thiện để phục vụ tốt
        
        
          hơn công tác kiểm toán ngân sách quận, huyện và
        
        
          nâng cao chất lượng quản lý ngân sách quận huyện
        
        
          theo hướng: (i) KTNN khu vực cung cấp kết quả
        
        
          kiểm toán ngân sách quận, huyện để HĐND xem
        
        
          xét, thẩm tra dự toán, quyết toán ngân sách quận,
        
        
          huyện. Mặt khác, HĐND có thể đề nghị KTNN thực
        
        
          hiện những nội dung, chương trình kiểm toán phục
        
        
          vụ cho giám sát về kinh tế, tài chính của HĐND cấp
        
        
          mình; (ii) Tăng cường mối quan hệ giữa KTNN khu
        
        
          vực với UBND quận, huyện trong kiểm toán ngân
        
        
          sách quận, huyện.
        
        
          
            Hoàn thiện tổ chức bộ máy liên quan
          
        
        
          
            đến kiểm toán ngân sách quận, huyện
          
        
        
          
            Thứ nhất
          
        
        
          , hoàn thiện tổ chức bộ máy KTNN khu
        
        
          vực: KTNN khu vực I thực hiện kiểm toán NSĐP
        
        
          của Hà Nội, trong đó có ngân sách quận huyện.
        
        
          Để phát huy ngày càng đầy đủ vai trò của KTNN
        
        
          đối với quản lý kinh tế - tài chính của địa phương
        
        
          thì trước tiên phải tăng cường năng lực kiểm toán
        
        
          của KTNN khu vực với các giải pháp cụ thể sau: (i)
        
        
          KTNN rà soát, đánh giá, tổ chức phân công phạm
        
        
          vi quản lý của các tổ chức KTNN khu vực sao cho
        
        
          phù hợp, đảm bảo hài hòa về khối lượng công tác
        
        
          giữa các tổ chức này; đồng thời, đảm bảo bộ máy
        
        
          tinh gọn, ổn định và hoạt động có hiệu quả, đáp
        
        
          ứng yêu cầu cải cách hành chính; (ii) Hoàn thiện
        
        
          cơ cấu tổ chức, nhân sự của KTNN khu vực theo
        
        
          hướng chuyên môn hóa kiểm toán NSĐP theo từng
        
        
          phòng kiểm toán; tăng cường và phát huy vai trò
        
        
          của Phòng Tổng hợp của các KTNN khu vực, đặc
        
        
          biệt là nâng cao năng lực tham mưu giúp Kiểm
        
        
          toán trưởng quản lý, kiểm tra, kiểm soát chất lượng
        
        
          kiểm toán trực tiếp đối với 100% các cuộc kiểm toán
        
        
          NSĐP; tăng cường năng lực tổng hợp kế hoạch và
        
        
          báo cáo kiểm toán khi thực hiện mô hình tổ chức
        
        
          nhiều đoàn kiểm toán để kiểm toán NSĐP.
        
        
          
            Thứ hai
          
        
        
          , hoàn thiện tổ chức đoàn kiểm toán ngân
        
        
          sách quận, huyện: Đa dạng hóa hình thức tổ chức đoàn
        
        
          kiểm toán ngân sách quận huyện; Hoàn thiện việc bố trí
        
        
          nhân sự đoàn, tổ kiểm toán ngân sách quận, huyện.
        
        
          
            Tài liệu tham khảo:
          
        
        
          1. Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Hội thảo khoa học tháng 8/2013;
        
        
          2. Quốc hội, 2015- Luật NSNN số 83/2015/QH 13 ngày 25/6/2015;
        
        
          3. Giáo trình kiểm toán - Học viện Tài chính, NXB Tài chính 2010;
        
        
          4. Phạm Thị Tương (2015): Kiểm toán nhà nước đối với quản lý ngân sách:
        
        
          Những vấn đề đặt ra - Tạp chí Tài chính;
        
        
          5. PGS., TS. Mai Thị Hoàng Minh: Vai trò của hoạt động kiểm toán với
        
        
          quản lý ngân sách nhà nước 
        
        
        
          .
        
        
          aspx?ItemID=1711&1=Nghiencuutraodoi).
        
        
          kiểm soát thường xuyên và đột xuất theo Quyết
        
        
          định của Tổng KTNN.
        
        
          Bộ máy kiểm soát chất lượng kiểm toán cần được
        
        
          tăng cường các kiểm toán viên có chuyên môn sâu về
        
        
          tài chính, ngân sách, đặc biệt là ngân sách quận huyện,
        
        
          tăng cường những kiểm toán viên có kinh nghiệm thực
        
        
          tiễn, có khả năng khái quát tổng hợp, bảo đảm cơ cấu
        
        
          hợp lý các cán bộ có chuyên môn về lĩnh vực kiểm toán.
        
        
          Bên cạnh đó, cần thực hiện phân cấp mạnh về
        
        
          kiểm soát chất lượng cho KTNN khu vực, quy định
        
        
          rõ trách nhiệm kiểm soát của Kiểm toán trưởng; nâng
        
        
          cao trách nhiệm kiểm soát của Trưởng đoàn kiểm
        
        
          toán, Tổ trưởng Tổ kiểm toán và kiểm toán viên đối
        
        
          với sai sót về kết quả kiểm toán, sai sót đối với việc vi
        
        
          phạm quy định trong hoạt động kiểm toán.
        
        
          Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, quy mô,
        
        
          đa dạng hóa hình thức và phương pháp kiểm soát;
        
        
          tăng cường kiểm soát trực tiếp, bảo đảm kiểm soát
        
        
          đầy đủ hoạt động kiểm toán; giám sát 100% các đoàn
        
        
          kiểm toán thông qua việc ghi chép nhật ký điện tử;
        
        
          tăng cường kiểm soát đột xuất đối với các đoàn, các
        
        
          tổ kiểm toán có dấu hiện vi phạm và kết quả thấp.
        
        
          Ngoài ra, cần xây dựng cơ chế giám sát từ phía
        
        
          đơn vị được kiểm toán: Phối hợp với huyện ủy,
        
        
          HĐND, UBND trong việc giám sát, quản lý hoạt
        
        
          động kiểm toán; công khai, minh bạch hoạt động
        
        
          kiểm soát chất lượng để địa phương biết và tham
        
        
          gia phối hợp trong việc giám sát các đoàn kiểm
        
        
          toán; xây dựng đường dây “nóng” để đơn vị được
        
        
          kiểm toán có thể thông tin phản ánh kịp thời các
        
        
          hành vi nhũng nhiễu, vi phạm quy chế kiểm toán
        
        
          của các kiểm toán viên; Hoàn thiện các quy định về
        
        
          kiểm tra, kiểm soát chất lượng kiểm toán. Việc hoàn
        
        
          thiện theo hướng: Ban hành Quy chế KSNB của
        
        
          Đoàn kiểm toán; phân cấp mạnh về quyền và trách
        
        
          nhiệm quản lý hoạt động kiểm toán ngân sách quận
        
        
          huyện cho Kiểm toán trưởng của KTNN khu vực...
        
        
          
            Thứ ba,
          
        
        
          tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa
        
        
          KTNN với chính quyền quận, huyện: Mối quan hệ
        
        
          giữa KTNN và chính quyền quận, huyện là quan hệ
        
        
          giữa chủ thể kiểm toán và đơn vị được kiểm toán
        
        
          trong hoạt động kiểm toán ngân sách quận, huyện.
        
        
          
            TP. Hà Nội và các quận, huyện trực thuộc cần xây
          
        
        
          
            dựngchiến lượcnguồnnhân lựcgắnvới phát triển
          
        
        
          
            kinh tế - xã hội, đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc
          
        
        
          
            tế; quan tâmphát triểnnguồnnhân lực chất lượng
          
        
        
          
            cao; Xác định xây dựng nguồn nhân lực là trách
          
        
        
          
            nhiệmcủacácnhàhoạchđịnhvà tổchức thựchiện
          
        
        
          
            chínhsáchlàtráchnhiệmcủacảhệthốngchínhtrị.