TÀI CHÍNH -
Tháng 4/2016
25
trả bổ sung bảo tức chia thêm cho khách hàng với
tổng số tiền hơn 1.500 tỷ đồng; Chi trả quyền lợi
bảo hiểm hỗ trợ nằm viện, chăm sóc sức khỏe, tử
kỳ, đáo hạn cho hơn 300 trường hợp với tổng số
tiền hơn 10 tỷ đồng; Các quy trình quản lý, tuyển
dụng và sử dụng đại lý, quy trình thẩm định bảo
hiểm, quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm đã được
sửa đổi và hoàn thiện.
Những vấn đ đặt ra và đ nh hướng qu n lý, gi m s t
b o hi m nhân thọ trong thời gian tới
Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, cơ
chế quản lý, giám sát trong lĩnh vực bảo hiểm nhân
thọ hiện tại còn một vấn đề cần được cải thiện, cụ
thể là: Chưa có hệ thống công nghệ thông tin kết nối
giữa cơ quan quản lý, DNBH; Việc quản lý, giám sát
chủ yếu dựa trên các nguyên tắc, rà soát tính tuân
thủ quy định pháp luật, chưa tập trung nhiều vào
việc phát hiện sớm các rủi ro của thị trường và DN
bảo hiểm do thiếu các công cụ hỗ trợ và thông tin thị
trường còn chưa đầy đủ; Chính sách về thuế chưa
đồng bộ đối với thuế thu nhập cá nhân và thuế thu
nhập doanh nghiệp trong việc mua hợp đồng bảo
hiểm nhân thọ; Chưa có chính sách ưu đãi đối với
DN mở rộng kinh doanh tại các vùng sâu, vùng xa
Thực hiện các mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ
thể của Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm
Việt Nam giai đoạn 2011- 2020, định hướng cơ chế
quản lý, giám sát đối với DN bảo hiểm nhân thọ
như sau: Tiếp tục hoàn thiện cơ chế quản lý giám
sát theo các nguyên tắc và chuẩn mực của Hiệp hội
các nhà quản lý bảo hiểm quốc tế trong đó hướng
tới việc quản lý, giám sát trên cơ sở rủi ro; Hoàn
thiện khuôn khổ pháp lý theo hướng nâng cao tính
minh bạch, bình đẳng và đồng bộ; Đẩy mạnh tuyên
truyền, quảng bá về ý nghĩa, vai trò của bảo hiểm,
nâng cao ý thức tham gia bảo hiểm, bảo vệ tài chính
cho cá nhân, gia đình.
Cơ chế quản lý, giám sát bảo hiểm phi nhân thọ
Liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ,
trong giai đoạn 2011-2015, mặc dù nền kinh tế còn
gặp nhiều khó khăn nhưng thị trường vẫn duy trì
đà tăng trưởng ổn định, tốc độ tăng doanh thu phí
bình quân là 11,7%/năm, cao hơn nhiều so với tốc
độ tăng GDP; đóng góp hơn 2.403 tỷ đồng cho ngân
sách nhà nước; năng lực tài chính của các DNBH phi
nhân thọ ngày càng củng cố và nâng cao.
C c k t qu đạt được
Một là, hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực
bảo hiểm phi nhân thọ.
hướng dẫn triển khai các sản phẩm bảo hiểm phi
truyền thống, Bộ Tài chính còn làm việc chặt chẽ
với DN trong việc xây dựng quy tắc, điều khoản
mẫu, nâng cao tính thống nhất về các điều khoản
chung, minh bạch hóa thông tin của thị trường
và giảm bớt thủ tục hành chính khi phê chuẩn
sản phẩm. Từ chỗ chỉ có hơn 10 sản phẩm bảo
hiểm năm 1996 thì đến hết năm 2015, cả thị trường
bảo hiểm nhân thọ có trên 350 sản phẩm. Các sản
phẩm bảo hiểm nhân thọ đã và đang đáp ứng nhu
cầu đa dạng của người tham gia bảo hiểm.
Song song với việc tháo gỡ các quy định về
điều kiện kinh nghiệm hoạt động đại lý tại các
Thông tư 194/2015/TT-BTC, Thông tư 130/2015/
TT-BTC, Bộ Tài chính đã tăng thêm chủ động cho
DN trong việc tuyển chọn và đào tạo đại lý bảo
hiểm. Chất lượng và tính chuyên nghiệp của đại
lý đã được các DN chú trọng thông qua việc nâng
cao chất lượng đào tạo, điều kiện tuyển dụng,
điều kiện nâng hạng đại lý. Đến hết năm 2015, số
lượng đại lý cả thị trường bảo hiểm nhân thọ là
484.915 người. Ngoài ra, các DN đã bắt đầu tập
trung phát triển thêm các kênh phân phối mới như
ngân hàng, hệ thống bán hàng trực tiếp, thành lập
hệ thống bán hàng tại điểm (tại ngân hàng, trung
tâm thương mại).
Thứ ba, nâng cao công tác thông tin thị trường, cập
nhật chính sách và quảng bá hình ảnh bảo hiểm.
Bộ Tài chính đã tạo điều kiện tối đa hỗ trợ các
DN trong việc giải quyết các vướng mắc, rút ngắn
thời gian giải quyết các công việc liên quan đến thủ
tục hành chính, góp phần thúc đẩy thị trường bảo
hiểm phát triển lành mạnh, các DN hoạt động bình
đẳng, phù hợp với đặc thù, thế mạnh của mình.
Trong giai đoạn 2011- 2015, nhiều Hội thảo đối với
lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ đã được cơ quan quản
lý nhằm tuyên truyền, phổ biến pháp luật, ghi nhận
các ý kiến phản ánh, đóng góp quy định pháp lý
và nâng cao hiệu quả hoạt động của thị trường bảo
hiểm nhân thọ.
Thứ tư, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra.
Bên cạnh công tác quản lý, giám sát DN thường
xuyên, công tác thanh tra, kiểm tra tại các DNBH
nhân thọ cũng đã được tiến hành định kỳ với mục
đích nhằm hỗ trợ DN trong việc tuân thủ quy định
pháp luật, tìm hiểu những khó khăn vướng mắc của
DN từ đó hoàn thiện những quy định pháp lý có
liên quan. Giai đoạn 2011- 2015, lĩnh vực bảo hiểm
nhân thọ đã tiến hành 6 cuộc thanh tra toàn diện và
23 đoàn kiểm tra chuyên đề.
Các DNBH nhân thọ đã rà soát và thực hiện các
kiến nghị có liên quan của đoàn kiểm tra như: Chi