26
THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂM VIỆT NAM 2011-2015: NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA TRONG GIAI ĐOẠN MỚI
trên thị trường, đảm bảo quyền lợi của người tham
gia bảo hiểm.
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý đã đẩy mạnh công
tác tổ chức tập huấn, tuyên truyền, thường xuyên
thành lập các đoàn công tác làm việc với các tỉnh,
thành phố và kịp thời giải quyết các khó khăn,
vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chủ
động theo dõi, giám sát chặt chẽ việc thực hiện triển
khai bảo hiểm thủy sản theo Nghị định số 67/2014/
NĐ-CP ngày 07/7/2014 của Chính phủ, bảo hiểm
nông nghiệp theo Quyết định số 315/QĐ-TTg và
bảo hiểm tín dụng xuất khẩu theo Quyết định 2011/
QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, góp phần thực
hiện thành công Nghị quyết của Chính phủ, Trung
ương, chính sách phát triển “tam nông”.
Ba là, những vấn đề đặt ra và định hướng quản lý,
giám sát trong thời gian tới.
Pháp luật hiện hành còn chưa có quy định cụ
thể điều chỉnh việc triển khai sản phẩm bảo hiểm
qua các kênh phân phối phi truyền thống (thương
mại điện tử, khai thác bảo hiểm phi nhân thọ qua
ngân hàng...); quy định hướng dẫn chi tiết về công
tác quản trị doanh nghiệp (đặc biệt là các quy định
về quản lý rủi ro và kiểm tra, kiểm soát nội bộ, hệ
thống công nghệ thông tin...); các quy định về mức
giữ lại trong tái bảo hiểm chưa phù hợp với đặc thù
rủi ro của từng nghiệp vụ bảo hiểm, quy mô vốn
của từng DNBH và chưa đảm bảo được mức giữ lại
hợp lý cho toàn thị trường...
Trong thời gian tới, tiếp tục thực hiện 6 nhóm
giải pháp phát triển thị trường, góp phần hiện thực
hóa các mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể của của
Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam
giai đoạn 2011- 2020 trong lĩnh vực bảo hiểm phi
nhân thọ, tập trung vào các nội dung chính: Tiếp tục
hoàn thiện khuôn khổ pháp lý theo hướng nâng cao
tính minh bạch, bình đẳng và đồng bộ; cắt giảm thủ
tục hành chính, tạo điều kiện, hỗ trợ doanh nghiệp
hoạt động hiệu quả; tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát để có những khuyến nghị, cảnh
báo kịp thời cho các DNBH và sửa đổi, bổ sung cơ
chế chính sách cho phù hợp với với thực tế; Tăng
cường quản lý, giám sát việc triển khai các sản
phẩm bảo hiểm bắt buộc; sản phẩm có thị phần lớn
và kinh doanh kém hiệu quả trong thời gian qua;
Phối hợp với Hiệp hội bảo hiểm, DNBH và các cơ
quan hữu quan để tăng cường phổ biến về chính
sách, chế độ mới cũng như tuyên truyền, quảng bá
về vai trò, ý nghĩa của bảo hiểm đối với phát triển
kinh tế xã hội và bảo vệ tài chính đối với hoạt động
sản xuất kinh doanh và đời sống dân sinh.
Trong giai đoạn 2011-2015, trong lĩnh vực bảo
hiểm phi nhân thọ có 18 văn bản quy phạm pháp
luật (bao gồm 3 Nghị định, 3 Quyết định của Thủ
tướng, 12 Thông tư của Bộ Tài chính) được rà soát,
sửa đổi bổ sung và ban hành mới tập trung vào
các mục tiêu: Tháo gỡ vướng mắc, giúp đỡ, hỗ trợ
DNBH tăng trưởng hiệu quả; đơn giản hóa thủ tục
hành chính; Tăng cường quản trị DN; Tăng cường
cạnh tranh lành mạnh, đảm bảo an toàn tài chính
và đảm bảo quyền lợi của người tham gia các sản
phẩm bảo hiểm đang triển khai trên thị trường; thúc
đẩy, tạo điều kiện phát triển các sản phẩm bảo hiểm
mới. Ngoài ra, hàng loạt văn bản điều hành cũng đã
được Bộ Tài chính ban hành, hướng dẫn hoạt động
của thị trường bảo hiểm, bao gồm các quyết định
hướng dẫn, phê chuẩn quy tắc, điều khoản, biểu phí
để DNBH triển khai các chương trình thí điểm bảo
hiểm nông nghiệp, bảo hiểm tín dụng xuất khẩu,
bảo hiểm thủy sản...
Hai là, tăng cường hiệu quả công tác quản lý, giám sát.
Về tổng thể, công tác thanh tra, kiểm tra và quản
lý, giám sát thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đã
được triển khai thực hiện chủ động, tích cực và
đồng bộ: Tình trạng nợ phí bảo hiểm, nợ xấu trong
các DNBH ngày càng giảm, góp phần tăng cường
hiệu quả kinh doanh; Cạnh tranh về phí giữa các
DNBH cũng dần được cải thiện, góp phần tăng
cường khả năng thanh toán và hiệu quả kinh doanh
của DNBH; Thủ tục hành chính đơn giản hóa tạo
nhiều thuận lợi cho các DNBH. Số lượng và chất
lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra ngày càng được
tăng cường; trong giai đoạn 2011-2015, đã tiến hành
9 cuộc thanh tra, 22 cuộc kiểm tra toàn diện, 10 cuộc
kiểm tra về chuyên đề tại các DNBH phi nhân thọ.
Qua công tác này đã phát hiện và chấn chỉnh kịp
thời hoạt động kinh doanh của các DNBH.
Nhiệm vụ quản lý, giám sát được triển khai chủ
động, tích cực, sát sao, với nhiều phương pháp,
cách thức đổi mới và hiệu quả. Cơ quan quản lý
bảo hiểm đã xây dựng được hệ thống đánh giá, xếp
loại DNBH nhằm giúp DNBH tự đánh giá, xếp loại,
nhận biết sớm những dấu hiệu cần tăng cường kiểm
soát, xử lý kịp thời, hỗ trợ cơ quan quản lý phát hiện
sớm các dấu hiệu cần tăng cường kiểm soát để có
biện pháp chấn chỉnh kịp thời, phù hợp với từng
DNBH (Thông tư 195/2014/TT-BTC).
Việc chuẩn hóa quy tắc, điều khoản các sản phẩm
bảo hiểm đã góp phần hạn chế tình trạng cạnh tranh
không lành mạnh, tình trạng trục lợi bảo hiểm và
nâng cao hiệu quả hoạt động của DNBH đối với các
sản phẩm, nghiệp vụ bảo hiểm có thị phần, vị trí lớn